Liên tục tái diễn vi phạm kinh doanh đa cấp bị tuýt còi, Herbalife Việt Nam có “phớt lờ” pháp luật?
Herbalife Việt Nam bị xử phạt 205 triệu đồng do một loạt sai phạm, bao gồm việc không tổ chức đào tạo cơ bản cho hơn 16.200 người tham gia bán hàng đa cấp và không thực hiện đúng các nghĩa vụ báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp.
Hàng chục nghìn người bán hàng đa cấp chưa được đào tạo cơ bản
Mới đây, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa công bố kết luận thanh tra về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính tại số 26 đường Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM). Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty là ông Vũ Văn Thắng.
Cơ quan chức năng cho biết, Herbalife Việt Nam bị phạt 205 triệu đồng vì không thực hiện, thực hiện không đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, công ty không thực hiện trách nhiệm đào tạo cơ bản cho 16.208 người tham gia bán hàng đa cấp, trong đó có 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp có hợp đồng vẫn còn hiệu lực tính đến ngày 30/9/2024. Công ty cũng chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp. Không thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký.
Ngoài ra, Herbalife thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, cơ quan thanh tra cũng phát hiện 6 sản phẩm mỹ phẩm của công ty (mặt nạ vitamin Herbalife Nutrition-Bringtening làm sáng da, mặt nạ vitamin Herbalife Nutrition - Moisturizing - Dưỡng ẩm da, mặt nạ Herbalife Nutrition Vitamin Mask - Firming săn chắc da, Herbalife Skin Replenishing Night Cream, Herbalife Skin Firming Eye Gel, Herbalife Skin Line Minimixing Serum) có đưa thêm thông tin trên bao bì ngoài thông tin trên hồ sơ công bố sản phẩm nhưng chưa dẫn chiếu đầy đủ nguồn thông tin, cần thể hiện thông tin rõ ràng, đầy đủ hơn.
Tìm hiểu được biết, đây không phải lần đầu tiên Herbalife Việt Nam bị cơ quan chức năng tuýt còi. Theo đó, vào năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành điều tra và xử phạt Herbalife Việt Nam số tiền 140 triệu đồng đối với các vi phạm sau: Quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm; không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động.
Trước đó, trong năm 2016, công ty này cũng từng bị xử phạt hành chính 2 lần với số tiền 75 triệu đồng bởi hành vi vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm có nội dung không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận và bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố khi chưa được địa phương thông báo tiếp nhận.
Gần nhất, vào cuối tháng 12/2022, Herbalife Việt Nam tiếp tục bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử phạt với số tiền 350 triệu đồng. Kết quả thanh tra cho thấy, Herbalife Việt Nam đã mắc loạt vi phạm như: Vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký; thực hiện không đúng quy định về việc cấp thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; không thực hiện đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.
Cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo
Trong một diễn biến khác, như Tiếp thị và Gia đình đã thông tin tại bài viết: “Bị “tuýt còi” vi phạm, sản phẩm Niteworks của Herbalife Việt Nam vẫn tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng”, ngày 12/12/2024, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đăng tải thông tin cảnh báo đối với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Niteworks® có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website.
Theo đó, qua kiểm tra Cục An toàn thực phẩm nhận thấy, trong thời gian vừa qua, một số đường link thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Thêm vào đó, nội dung dùng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, thiết bị y tế, quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Cụ thể, các đường link này bao gồm: https://herbalifeshop.vn/niteworks-herbalife-san-pham-dinh-duong-cho-trai-tim-huyet-ap-khoe-manh-p16824317.html; https://suaherbalife.com/products/herbalife-niteworks; http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/; http://dinhduong24h.com.vn/herbalife-niteworks-thuc -pham-bao-ve-huyet-ap-tim-mach/
Theo Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® do Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính tại số 26 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM) đăng ký công bố và đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.
Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam khẳng định, không thực hiện quảng cáo và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức/cá nhân nào thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® tại các trang website nói trên.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm tại đường link nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7434/2018/ĐKSP ngày 20/12/2018 được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam (đơn vị nhập khẩu và phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm), sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® chỉ được cấp phép có công dụng hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định và sức khỏe hệ tim mạch.
Đáng nói, ghi nhận sau 12/12/2024, mặc dù Cục An toàn thực phẩm đã phát đi cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Niteworks vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, thế nhưng ghi nhận thực tế tại ngày 7/1/2025, tại đường link: http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® vẫn được ngang nhiên giới thiệu, quảng cáo và rao bán rầm rộ với nhiều công dụng như: “Giúp mạch máu khỏe mạnh, tăng đàn hồi. Giúp tăng lưu thông máu về tim và các mô cơ thể. Duy trì huyếp áp trong giới hạn bình thường. Giúp hoạt động lưu thông, tuần hoàn máu trên toàn bộ cơ thể diễn ra một cách dễ dàng và ổn định”.
Đặc biệt, Niteworks® còn có khả năng: “Phòng chống sự hình thành của các cục máu đông, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, phục hồi chức năng tim mạch, tăng cường tuổi thọ của tim. Giúp giảm căng thẳng, chống mệt mỏi, an thần ngủ ngon giấc. Giúp chống oxy hoá, cải thiện chức năng hệ miễn dịch”.
Như vậy, việc đường link nêu trên tiếp tục giới thiệu, quảng cáo “vẽ” công dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ bảo vệ sức khỏe Niteworks® có dấu hiệu bất chấp quy định và coi thường pháp luật, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng?
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan để tăng tính răn đe, hạn chế tối đa thiệt hại cũng như bảo vệ sự an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.
- Bị “tuýt còi” vi phạm, sản phẩm Niteworks của Herbalife Việt Nam vẫn tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
- Công ty Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty thực phẩm uy tín
- 700 giờ hoạt động thiện nguyện của Herbalife Việt Nam trong Tháng Mục Tiêu Toàn Cầu
- Quy định mới về dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường thay đổi từ 2025, giáo viên, phụ huynh, học sinh không thể bỏ qua
- Những thay đổi lớn trong chế độ hưởng lương hưu, trợ cấp từ năm 2025 người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi
- Từ 2025, khi tham gia giao thông, người dân cần nắm rõ 2 khung giờ này để áp dụng theo quy định mới, tránh mất tiền oan