Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/10/2024, 07:22 (GMT+7)

Sản phẩm của Nhất Nhất được 'thổi phồng' công dụng TPCN như thuốc chữa bệnh trên hệ thống page và website vệ tinh

Bằng những lời lẽ quảng cáo có cánh đánh vào tâm lý người tiêu dùng, nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) của Dược phẩm Nhất Nhất được “thổi phồng” có công dụng như thuốc chữa bệnh. Các hành vi này đã được Tiếp thị và Gia đình nghiên cứu, khảo sát, thu thập và chuyển tới cơ quan chức năng.

Vừa qua, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình nhận thông tin phản ánh của độc giả về việc hàng loạt thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất được quảng cáo quá đà trên website, mạng xã hội gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

a444
Loạt thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất được bán trên website https://5nhatnhat.com/.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh, phóng viên thực hiện tìm kiếm trên công cụ google với cụm từ “thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nhất Nhất” hoặc “viên nén thải độc gan Nhất Nhất 9” hay “viên nén xương khớp Nhất Nhất 18” được trả về rất nhiều kết quả tìm kiếm. Trong đó, website https://5nhatnhat.com/ và các trang website của nhà thuốc Minh Châu, nhà thuốc Thân Thiện… đều bán các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nhất Nhất.

Theo nghiên cứu, website https://5nhatnhat.com/ thuộc sở hữu của Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất  - Nhất Nhất Online (địa chỉ: số 20, Lô 05 khu 4.1CC, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) và các dòng sản phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Dược phẩm Nhất Nhất đang được đơn vị phân phối và bán ra thị trường.

a555
Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất  - Nhất Nhất Online là đơn vị phân phối các dòng sản phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất.

Qua khảo sát của phóng viên, trên website https://5nhatnhat.com/ hiện đang phân phối hàng chục sản phẩm, thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất. Cụ thể, viên nén giải độc gan Nhất Nhất 9, viên nén xương khớp Nhất Nhất 18, viên nén hoạt huyết Nhất Nhất 3, viên nén mất ngủ Nhất Nhất 4, viên nén chóng mặt Nhất Nhất 6, viên nén dạ dày Nhất Nhất 8, viên nén trĩ Nhất Nhất 15…

Đáng chú ý, trên website https://5nhatnhat.com/ có nhiều bài bài tư vấn về các loại bệnh, triệu chứng bệnh thường gặp của con người và nêu ra cách điều trị các loại bệnh. Tuy nhiên, sau những bài tư vấn trên Nhất Nhất Online đều chèn các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và được sử dụng những từ ngữ “trị” và “điều trị” để nói về sản phẩm gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

a16
Trên trên website https://5nhatnhat.com/ có nhiều bài viết trong mục "bài viết chuyên gia” được chèn nhiều thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất có cách dẫn dắt người đọc như một loại thuốc chữa bệnh.

Cũng trong chuyên mục “bài viết chuyên gia” trên website https://5nhatnhat.com/ có những bài tư vấn, thống kê top những loại thuốc điều trị các loại bệnh, website còn cho những thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất vào danh sách top những loại thuốc điều trị bệnh. Trong đó, các sản phẩm viên nén giải độc gan Nhất Nhất 9, viên nén trĩ Nhất Nhất 15, viên nén dạ dày Nhất Nhất 8, viên nén xương khớp Nhất Nhất 18 được thống kê như một loại thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, qua rà quét trên trang mạng xã hội facebook có nhiều fanpage quảng cáo, bán các sản phẩm TPBVSK của Dược phẩm Nhất Nhất ra thị trường. Trong các bài viết trên fanpage đều được sử dụng những lời lẽ và cam kết sử dụng sản phẩm sẽ khỏi 80-90% hay uống một liệu trình sẽ giúp các loại bệnh không tái phát và khỏi hẳn.

a1234
Những fanpage facebook “Giải Độc Đẹp Da Nhất Nhất” và “viên nén chữa khớp Nhất Nhất” đã "thổi phồng" thực phẩm BVSK của Dược phẩm Nhất Nhất có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Trên fanpage facebook "Giải Độc Đẹp Da Nhất Nhất" có video tư vấn và mô tả: “Những anh nào bị rượu bia nhiều, bị mụn nhọt, viêm gan chỉ cần dùng một liệu trình viên giải độc Nhất Nhất 9 sẽ đẹp da, cơ thể sạch và khỏi viêm gan lên đến 90%”. Hay trên fanpage facebook “viên nén chữa khớp Nhất Nhất” sản phẩm viên nén đau khớp Nhất Nhất 18 được quảng cáo “khớp nặng đến mấy trị hết sau 1 liệu trình”.

Để kiểm chứng thông tin trên, trong vai người tiêu dùng phóng viên đã nhắn tin và để lại số điện thoại trên fanpage facebook để được tư vấn, chỉ khoảng 5 phút sau đã có số điện thoại lạ 0818122122 (SĐT tổng đài của Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất - Nhất Nhất Online) hoặc 0832496658 tự xưng dược sỹ của Công ty Dược phẩm Nhất Nhất gọi tư vấn bệnh online và chốt đơn sản phẩm.

a23124
Thực phẩm BVSK được "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh, khách hàng chỉ cần dùng 1 liệu trình sẽ "trị" khỏi bệnh.

Sau khi chốt đơn sản phẩm, phóng viên nhận được số tài khoản ngân hàng và thanh toán qua hình thức chuyển khoản, số tài khoản đó có tên Nhat Nhat Online Distribution (Số tài khoản của Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất). Chỉ sau 1 ngày chốt đơn và thanh toán, phóng viên đã nhận được sản phẩm, hóa đơn giá trị gia tăng từ Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất (Công ty này trực thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất  - Dược phẩm Nhất Nhất).

Trước những thông tin về các sản phẩm TPBVSK của Dược phẩm Nhất Nhất được "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh nhằm lừa dối người tiêu dùng, phóng viên Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã liên hệ với Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất để có thông tin khách quan, đa chiều.

Tại buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Tiếp thị & Gia đình, đại diện Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất xác nhận: “Công ty chỉ phân phối và bán các dòng sản TPBVSK của Dược phẩm Nhất Nhất trên website 5nhatnhat.com, còn trên các kênh bán hàng khác không phải Nhất Nhất Online bán”.

123456
Mặc dù đại diện Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất khẳng định không quảng cáo và bán các thực phẩm BVSK trên fanpage facebook. Tuy nhiên, sau khi đặt hàng trên các fanpage facebook được chốt đơn sản phẩm và được xuất hóa đơn mang tên Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất.

Khi phóng viên hỏi về việc trên website 5nhatnhat.com xuất hiện những bài tư vấn của chuyên gia được chèn các thực phẩm BVSK của dược phẩm Nhất Nhất gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh, thì được đại diện Nhất Nhất Online giải thích: “Quan điểm bên phía Công ty luôn làm theo cấp phép quảng cáo, nhưng trong quá trình thực hiện đăng bài đôi khi có những sơ suất, ví dụ như hôm nay có những bạn nhân viên marketing đang làm nhưng sau thay đổi nhân sự cái cách làm việc trình bày câu chữ trên website có thể khác nhau một chút”.

Cũng theo đại diện Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất, những thực phẩm TPBVSK của Dược phẩm Nhất Nhất là do đơn vị này phân phối trực tiếp ra thị trường và không ủy quyền cho đơn vị nào bán sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội facebook.

Nhưng khi phóng viên đề cập đến việc đã mua một số thực phẩm BVSK trên fanpage facebook “Giải Độc Đẹp Da Nhất Nhất” và “viên nén chữa khớp Nhất Nhất” được bên phía Công ty síp sản phẩm, xuất hóa đơn ghi rõ đơn ghi rõ Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất thì đại diện phòng marketing của Công ty TNHH phân phối trực tuyến Nhất Nhất chia sẻ: “Việc xuất hóa đơn không phải chuyên môn, em ghi nhận thông tin và sẽ hỏi phòng kinh doanh, bộ phận kế toán rồi trao đổi thêm”.

Đến nay, đại diện của Nhất Nhất vẫn không có bất kỳ hồi âm nào về các vấn đề đặt ra nêu trên. Tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ cung cấp các hồ sơ, tài liệu, chứng từ đã nghiên cứu tới cơ quan chức năng để có cơ sở xác minh, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Cùng chuyên mục