Thứ sáu, 07/04/2023, 10:40 (GMT+7)

Sẽ xử lý hình sự những quảng cáo quá đà, thổi phồng gây thiệt hại lớn tới người tiêu dùng

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhằm đẩy lùi quảng cáo quá đà, thổi phồng sự thật và bảo vệ uy tín của các nhãn hàng, Dự thảo Luật quảng cáo sẽ có những chế tài xử lý hành chính và hình sự.

Quảng cáo quá đà xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội

Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, người tiêu dùng đi đâu, làm gì cũng gặp vô vàn quảng cáo về thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang… Đặc biệt hình thức quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội đang trở nên phổ biến từ Facebook, Zalo đến Youtube, TikTok.

Nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng, mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo quá đà, thổi phồng sự thật, đánh tráo khái niệm gây hiểu nhầm, thậm chí mời cả người nổi tiếng quay video. Để rồi có một thực trạng chung đó là quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm chứng, cấp phép, thậm chí là hàng giả khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

quảng cáo thổi phồng 2

Rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng tham gia quảng cáo quà đà trên mạng xã hội

Gần đây nhất, những thông tin sai sự thật trong quảng cáo giảm cân đăng tải trên các trang mạng xã hội của Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare Clinic đã khiến người tiêu dùng bức xúc, mất tiền oan. Không chỉ sai sự thật, trung tâm này còn thuê hơn 20 nghệ sỹ nổi tiếng quay quảng cáo giảm cân bằng công nghệ mới nhưng thực chất chẳng ai giảm được cân.

Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên thương hiệu, hình ảnh cá nhân là hoàn toàn hợp pháp. Nhưng nếu tuân thủ quy định về quảng cáo mạng thì vừa bảo vệ uy tín của các thương hiệu, nhãn hàng, vừa góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, đẩy lùi nội dung xấu, độc hại…

Trước đó, ngày 23/3, Bộ TT&TT đã có văn bản khuyến nghị về việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo không gian mạng, gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại nước ta, các nhãn hàng, doanh nghiệp có hoạt động quảng cáo. Đây được xem là động thái mới nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên mạng.

Tăng cường trách nhiệm quản lý của cơ quan chuyên môn

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Ninh Thị Thu Hương cho biết, thời gian tới Dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo sẽ tăng cường trách nhiệm quản lý của cơ quan chuyên môn. Ví dụ đối với quảng cáo của lĩnh vực Giáo dục thì ngành Giáo dục phải kiểm soát kỹ nội dung quảng cáo. Còn với các phương tiện truyền thông, khi đã có giấy tờ của cơ quan chuyên ngành phải kiểm soát kỹ các thông điệp, nội dung trên sản phẩm quảng cáo, đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Bà Ninh Thị Thu Hương

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Ninh Thị Thu Hương

Bà Hương cho biết trong thời gian qua, các đơn vị quản lý đã đẩy mạnh cơ chế hậu kiểm nhưng chế tài chưa đủ sức mạnh để kiểm soát hết nội dung quảng cáo. Vẫn tồn tại nhiều vi phạm do cơ chế kiểm soát chưa đồng bộ, còn nhiều hạn chế.

Về nội dung các mục sửa đổi Luật Quảng cáo, bà Hương cho biết sẽ nêu rõ trách nhiệm các bên, đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra vi phạm… Bên cạnh đó, Cục Văn hóa cơ sở cũng sẽ đưa ra một nhóm đánh giá và nội dung là quyền, trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo. Về nội dung này, trước đây, Luật Quảng cáo cũng nêu rõ trách nhiệm của người tham gia hoạt động quảng cáo. Nhưng người truyền tải sản phẩm quảng cáo là những người dùng các phương tiện để quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa. Không chỉ người nổi tiếng mà có thể là người bình thưởng sử dụng sản phẩm rồi đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân.

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói: “Chúng tôi yêu cầu khi sử dụng trang thông tin cá nhân hay là phương tiện để truyền tải sản phẩm, phải được những tổ chức/cá nhân đưa những thông tin một cách chính xác nhất.

Bên cạnh đó, phải thực hiện trách nhiệm của người truyền tải trong phạm vi, tính năng, tác dụng của sản phẩm mà cơ quan quản lý chuyên ngành đó cho phép. Nếu quảng cáo quá đà, thổi phồng lên, sẽ có những xử lý về mặt hành chính, kể cả về mặt hình sự khi mà hành động ấy mang lại thiệt hại quá lớn cho người sử dụng sản phẩm".

Riêng về quảng cáo trên truyền hình, dù tự hoạch toán thu chi hay nhà nước bao cấp một phần thì các Đài truyền hình vẫn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị. Để thuận lợi hơn cho các đài chủ động kinh phí trong việc quảng cáo, dự thảo lần này cũng đưa ra điều chỉnh tỷ lệ.

Bà Hương cho biết: “Ví dụ, tỉ lệ phát quảng cáo trong các phim, sắp tới chúng tôi dự kiến sẽ điều chỉnh theo hướng khác, sẽ không quy định trong phim sẽ được quảng cáo 4 lần, mỗi lần 5 phút nữa mà khả năng là sẽ căn cứ vào tỉ lệ phát phim".

Cùng chuyên mục