Thứ bảy, 13/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Điểm lại những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Được biết đến là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài còn gây ấn tượng với nhiều phát ngôn ấn tượng, thẳng thắn.

Thế Giới Di Động vướng lùm xùm về giá

Những ngày qua, chiến dịch khuyến mãi “Giá rẻ quá” của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng và các đơn vị cạnh tranh. Trước đó ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh phải rên xiết và đau đầu trong thời gian sắp tới.

Cụ thể tại ĐHĐCĐ năm 2023, ông Tài cho biết, trước đây Thế Giới Di Động không quá căn ke về chênh lệch giá Apple giữa mình và các đối thủ, và đó chính là khe hở để các đối thủ của Thế Giới Di Động kiếm khách hàng. Ông nói: "Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của Thế Giới Di Động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng".

Nguyễn Đức Tài

Ông Tài chia sẻ trong ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra vào ngày 8/4

Ông Tài khẳng định sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ. "Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi,” ông tự tin khẳng định.

Nói là vậy song chiến dịch "Giá rẻ quá" của Điện Máy Xanh vẫn cao hơn các chỗ khác. Thậm chí ông lớn ngành bán lẻ này còn bị khách hàng tố đang chơi trò "ảo thuật" về giá bán.

Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Đức Tài

MWG là hệ sinh thái vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh có tốc độ phát triển mạnh mẽ và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị phần điện thoại và điện máy toàn quốc.Thành công của MWG gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch HĐQT – người sáng lập Nguyễn Đức Tài.

Bên cạnh những thăng trầm trong sự nghiệp, ông Nguyễn Đức Tài được biết đến với các phát ngôn thẳng thắn, không ngại đụng chạm, được đúc rút ra từ thời kỳ khởi nghiệp tới lúc chạm tay tới thành công.

“Chi cho nhân viên và khách hàng là tiền đầu tư”

Ông Nguyễn Đức Tài từng cho rằng mọi thứ chi ra đều là chi phí nhưng có 2 khoản không phí là chi cho nhân viên và khách hàng. Theo ông thì đó là khoản đầu tư đáng giá của doanh nghiệp. Giống như khoản đầu tư cho con đi học, thấy trường khác tốt hơn thì giá có cao hơn cũng sẵn sàng cho con chuyển qua. Vì vậy lắng nghe nhân viên để thay đổi kịp thời và hãy xem trả tiền cho nhân viên, khách hàng là tiền đầu tư.

Năm 2019, ông Tài cũng cho biết cách quản trị nhân sự của MWG khá đặc biệt đó là quản trị bằng yêu thương. “Tôi cho rằng, chúng tôi đang kinh doanh ngành dịch vụ, nên yếu tố yêu thương phải được coi là vô cùng quan trọng, khác hẳn các ngành khác. Một người nhân viên không hạnh phúc thì không thể nào anh ta mang niềm vui đến cho những người khách hàng xa lạ,” ông Tài nói.

nguyen-duc-tai-tgdd

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT – người sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

Ông Nguyễn Đức Tài cũng cho hay, khi đã triển khai được giá trị yêu thương, thì công việc kinh doanh không còn thuần túy kiếm tiền nữa mà mỗi ngày đến công ty phải gặp được những con người có cùng chí hướng, cùng niềm tin, cùng hệ giá trị. Đó mới là con đường kinh doanh bền vững.

Mặc dù vậy nhưng theo số liệu MWG mới cập nhật thì 6 tháng trở lại đây, số lượng nhân viên nghỉ việc của MWG lên tới 9.000 người, tương đương tỷ lệ giảm 12%. Nói về sự sụt giảm nhân sự lớn này, MWG cho rằng nhân sự của Tập đoàn sụt giảm là do biến động tự nhiên. Những năm trước, nhân viên nghỉ việc được bù đắp bằng số lượng tuyển mới. Nhưng năm nay do tình hình kinh tế và sức mua giảm, công ty tạm ngừng tuyển dụng thay thế, đồng thời sắp xếp lại các vị trí dựa vào doanh thu thực tế.

"Thất bại là một phần của cuộc chơi"

Có lẽ đây là bí quyết thành công của ông Nguyễn Đức Tài. Tháng 1/2019, tại một sự kiện ở TP. HCM, ông Tài nói: “Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất".

"Ông chủ - người lao động là quan hệ đồng hành"

Vị Chủ tịch của MWG nhiều lần khẳng định chiến lược của mình là giữ người tài với chi phí cao nhất. Ông cho rằng người làm chủ đừng nghĩ cách giữ chân nhân tài với chi phí thấp mà hãy làm gì để họ có được nhiều tiền bạc và quyền lợi hơn.

Ông Tài từng nói: "Nếu xem quan hệ ông chủ - người lao động là quan hệ kẻ mua – người bán thì chúng ta sẽ có một tổ hợp chiêu trò bởi một bên muốn mua rẻ và bên còn lại muốn bán đắt. Chừng nào các bạn thay đổi quan hệ đó thành quan hệ đồng hành. Chúng ta cùng nhau đồng hành và nếu có thành quả thì chúng ta cùng nhau chia sẻ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đi rất nhanh”.

"Khách hàng là số 1"

Tiêu chí cho mọi hành động, hướng đi của MWG được doanh nhân Nguyễn Đức Tài chỉ rõ: Khách hàng là vị trí số một, nhân viên là vị trí số hai, những người bỏ ra một tỷ USD đầu tư cổ phiếu là vị trí số ba.

"Không quan tâm đối thủ làm gì"

Đeo bám và lắng nghe khách hàng là triết lý đơn giản nhất mà Thế Giới Di Động luôn tuân thủ. Ông Nguyễn Đức Tài cũng cho rằng, MWG ít để ý đến đối thủ cạnh tranh, chỉ tập trung lắng nghe khách hàng.

Ông phát biểu: "Chúng tôi ít để ý đến đối thủ, không phải là vì chúng tôi coi thường họ. Người mình quan tâm là khách hàng, xem họ có gặp vấn đề gì không, xem mình có cần nâng cấp dịch vụ gì không. Nghe khách hàng mới là đúng, nghe đối thủ thì rối lắm, có thể nhận được hỏa mù, mà cũng chả được ích lợi gì".

"Nghĩ về việc mặc gì hôm nay rất mệt"

Trong nhiều sự kiện, ông Nguyễn Đức Tài thường xuất hiện với những chiếc áo phông. Việc mặc áo phông được ông lý giải đơn giản là tiết kiệm thời gian. "Nghĩ về việc mặc gì hôm nay rất mệt. Tôi muốn dành thời gian đó để nghĩ về việc làm sao phát triển công ty hơn", ông nói.

nguyen-duc-tai-1026
“Đừng sợ thất bại”

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có những điều mới phải biết chấp nhận vài lần thất bại. “Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất”, ông chia sẻ.

“Say Yes với các lời đề nghị”

Khi chia sẻ với nội bộ của mình, ông Tài đã phát ngôn: “Hãy Say YES với các lời đề nghị! Việc càng khó càng nên nhận. Đó là cơ hội để bạn được học hỏi một thứ mới mà không phải đóng học phí, lại được trả tiền, được hỗ trợ và có thể phạm lỗi mà không phải móc tiền túi ra trả.”

“Lời tạm biệt”

Ngày 22/3/2019 ông Nguyễn Đức Tài thông báo rời vị trí CEO (Tổng Giám đốc) của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Ông Tài cho biết vẫn sẽ giữ chức danh Chủ tịch HĐQT MWG, đóng vai trò định hướng chung cho cả tập đoàn.

Ông tâm sự: "Mỗi người có giai đoạn lịch sử của mình. Nếu không tôn trọng giai đoạn lịch sử mà vẫn tiếp tục ở vị trí đó thì sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển. Vai trò của tôi tại Thế Giới Di Động hiện nay chủ yếu ở giá trị tinh thần.”

Cùng chuyên mục