Thứ năm, 11/05/2023, 12:06 (GMT+7)

Chiến dịch 'Giá rẻ quá' của Điện Máy Xanh là trò chơi ảo thuật với người tiêu dùng?

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù tuyên bố các đối thủ cạnh tranh sẽ phải rên xiết và đau đầu trong thời gian sắp tới, nhưng chiến dịch "Giá rẻ quá" của Điện Máy Xanh vẫn cao hơn các chỗ khác. Thậm chí ông lớn ngành bán lẻ này còn bị khách hàng tố đang chơi trò "ảo thuật".

Chiến dịch "Giá rẻ quá" của Thế Giới Di Động vấp phải nhiều cạnh tranh

Ngày 28/4, Thế Giới Di Động (MWG) tung ra chiến dịch “Giá rẻ quá”, được áp dụng với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh từ ngày 27/4 – 14/5. Cụ thể một TVC quảng cáo được nhà bán lẻ này tung ra với thông điệp rõ ràng: “Nói GIÁ RẺ QUÁ đến Thế Giới Di Động, đến Điện máy Xanh” hay “Khoan khoan, GIÁ RẺ QUÁ đến Thế Giới Di Động, đến Điện máy Xanh”.

Theo quảng cáo, không chỉ các sản phẩm của Apple, mà những sản phẩm điện tử, điện lạnh của nhiều thương hiệu khác cũng được MWG giảm giá để kích thích tiêu dùng. Với chiến dịch này, khách hàng có thể mua chảo nấu, sạc dự phòng giá 10.000 đồng còn điện thoại, tivi giá từ 990.000 đồng. MWG cho biết, chương trình giảm đến 50% cho các sản phẩm điện tử, gia dụng, xe đạp.

giá rẻ quá
Điện Máy Xanh tung ra chiến dịch giảm giá vời nhiều mặt hàng

Ngay khi MWG tung chiêu giảm giá thì FPT Shop, CellPhone S và những tên tuổi khác trong ngành bán lẻ điện máy cũng nhanh chóng bước vào cuộc chơi. Trong khi FPT Shop đưa ra khẩu hiệu đầy tính khiêu chiến “Ở đâu “rẻ quá”, ở đây “RẺ HƠN” hay “Rẻ hơn cả Rẻ quá” thì đại diện CellPhone S cho biết "sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến giá nào". Bên cạnh đó, Điện máy Chợ Lớn với “Lễ hội giảm giá chào hè”, hệ thống MediaMart có chương trình giảm giá lên tới 70%, hệ thống Siêu thi điện máy Pico có chương trình “5 ngày đại hạ giá chào mừng 30/4 – 1/5”.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm nằm trong chiến dịch khuyến mãi, giảm giá của Điện Máy Xanh chủ yếu là các mẫu cũ, không hấp dẫn so với các cửa hàng điện máy khác. Sản phẩm chủ yếu là chảo, nồi niêu, ấm siêu tốc… Một số sản phẩm thiết yếu khác như quạt, điều hòa, tủ lạnh… cũng không có ưu đãi cao, nếu tính thêm các điều kiện mà chuỗi này đưa ra.

tung-chien-dich-gia-re-qua-dien-may-xanh-van-cao-hon-noi-khac-ca-trieu-hinh-2
Giá điều hòa Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M tại Điện Máy Xanh

Chiến dịch “Giá quá rẻ” của MWG đã thu hút khá đông người tiêu dùng đến tìm hiểu, mua hàng. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự thất vọng vì mẫu mã cũ, giá có phần đắt hơn các đơn vị điện máy khác.

tung-chien-dich-gia-re-qua-dien-may-xanh-van-cao-hon-noi-khac-ca-trieu-hinh-3 (1)
tung-chien-dich-gia-re-qua-dien-may-xanh-van-cao-hon-noi-khac-ca-trieu-hinh-4
So sánh mức giá điều hoà Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M tại Điện máy HC, Nguyễn Kim và Hoàng Hải

Theo khảo sát thì giá điều hòa Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M tại Điện Máy Xanh bao gồm công lắp đặt, tặng combo vật tư là 11,39 triệu đồng. Áp dụng ưu đãi “Giá rẻ quá” giá giảm còn 10,74 triệu đồng nhưng lại không có ống đồng và vật tư. Như vậy mức giá khuyến mãi sản phẩm này của Điện Máy Xanh đang ngang bằng so với Điện Máy Chợ Lớn và Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim.

Chiến dịch quảng cáo rẻ quá của Điện Máy Xanh đã rẻ chưa?

Trên trang Facebook cá nhân, anh N.H. Tuân đã chia sẻ trải nghiệm “ức chế” của mình khi đến mua hàng tại Điện Máy Xanh theo chiến dịch “Giá rẻ quá”. Anh cho hay, xem trên Facebook thấy Điện Máy Xanh quảng cáo chiến dịch giá rẻ nên đã tin và mua một cái điều hòa. Tổng đài báo với anh giá gốc của điều hòa khoảng mười mấy triệu giảm còn 8.7 triệu, nếu đến cửa hàng đặt chỉ còn 7,7 triệu tức là được giảm thêm 1 triệu đồng nữa.

Khi anh Tuân đến cửa hàng, một bạn tư vấn nói giá 7,7 triệu đã bao gồm công lắp đặt, combo vật tư như dây đồng, dây điện… và miễn phí vệ sinh máy. Khi thanh toán, tư vấn bán hàng nhắc anh đặt cọc trước 10% tức là hơn 800 ngàn đồng. “Miệng luôn nhắc đi nhắc lại là anh chỉ còn phải thanh toán 7,8 triệu đồng”, anh Tuân kể.

Khi về nhà, anh chợt nhớ ra 7,8 triệu + 10% đã cọc thành 8,7 triệu đồng, chung quy không được giảm đồng nào. Đến khi gọi điện hỏi quản lý tại sao hóa đơn 8,7 triệu thì anh được giải thích là muốn giá 7,8 triệu chỉ có cục nóng và cục lạnh, chưa bao gồm công lắp, vật tư và vận chuyện. Anh Tuân gọi điện cho tổng đài cũng được trả lời giống như trên.

thế giới di động

Anh Tuân nói: "Mình gọi điện hỏi các hãng điễn máy khác, họ cũng báo giá 8,7 triệu nếu đến mua trực tiếp thì được giảm hơn 1 triệu là còn 7,7 triệu hoàn toàn miễn phí vật tư, vận chuyển và công lắp đặt. Vậy chiến dịch quảng cáo rẻ quá của Điện Máy Xanh đã rẻ chưa? Hay là chiêu trò bịp người tiêu dùng? Mà huỷ giờ thì mất cọc ... ức chế thật sự. À đấy, Điện Máy Xanh báo giá 8,7 triệu miễn phí vậy tư, công lắp đặt nhưng khoan cũng mất tiền, atomat cũng mất tiền… nói chung là tôi vẫn mất thêm vài trăm nữa”.

Một khách hàng khác cũng đến Điện Máy Xanh dự định mua điều hoà Điều hòa Daikin Inverter 8500 BTU. Nhưng khi so sánh giá cùng sản phẩm của các đại lý khác thì rẻ hơn lại được nhiều khuyến mãi nên anh quyết định ra về. Cụ thể tại Điện máy Xanh sản phẩm có giá 10.990.000 đồng, trong khi tại Điện máy HC chỉ 9.690.000 đồng, khách hàng còn được tặng phiếu mua hàng 500.000 đồng.

Chị H. Tìm hiểu trên webiste Điện Máy Xanh thấy Điều hòa Samsung Inverter 1 HP AR10CYHAAWKNSV có giá 9,49 triệu đồng, áp dụng ưu đãi rẻ quá còn 7,65 triệu đồng được khuyến mãi vật tư, công lắp đặt và 2 lần vệ sinh máy. Tuy nhiên ngày 9/5 khi tới mua tại cửa hàng, chị H. phải thanh toán số tiền lên đến 8,69 triệu đồng mới được nhận miễn phí vật tư, công lắp đặt và vệ sinh máy

Sam Sung

Giá niêm yết trên website của Điện Máy Xanh cập nhật liên tục

iện Máy Xanh

Hóa đơn thanh toán điều hòa của chị H. tại Điện Máy Xanh

Lợi nhuận quý I thấp nhất từ trước tới nay

Hiện nay, các siêu thị điện máy, nhiều sản phẩm giảm sâu đa phần là hàng ế, tồn kho, mẫu mã cũ. Bên cạnh đó, do vắng khách, nhiều siêu thị phải thu hẹp diện tích kinh doanh nên không còn kho để hàng, bắt buộc phải khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Mặt khác, sức ép tài chính càng nặng hơn trên vai các doanh nghiệp lớn khiến họ buộc phải cắt giảm chi phí, tìm cách đẩy hàng đi càng nhanh càng tốt để kịp xoay vòng vốn, tránh để dòng tiền "chết" trong kho.

Mới đây, Thế giới Di động (MWG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2023, doanh thu thuần đạt 27 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ. Lãi ròng lao dốc 99% với 21 tỷ đồng. Theo đó, chuỗi điện thoại và điện máy của MWG đã làm ảnh hưởng đáng kể lợi nhuận của công ty với doanh thu và lợi nhuận ròng suy giảm. Trong khi đó, chuỗi bách hóa của MWG ghi nhận doanh thu/cửa hàng giảm nhưng lợi nhuận cải thiện rõ rệt.

báo cáo tài chính hợp nhất ĐMX
Báo cáo tài chính cho thấy chuỗi Bách hóa Xanh của MWG tiếp tục lỗ trong quý đầu năm 2023

Được biết, từ khi niêm yết tới nay, chưa quý nào lợi nhuận của Thế Giới Di động xuống dưới 21,28 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận quý I/2023 là mức thấp nhất từ trước tới nay.

Trước đó, trong bối cảnh sức mua yếu, MWG đã chủ động kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hoá. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty ở giai đoạn hiện nay. Trong quý vừa rồi, dù các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã được tiết giảm, nhưng lợi nhuận của công ty vẫn chưa được cải thiện.

Trong một diễn biến liên quan, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG nói có những thời điểm giá của Thế Giới Di Động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng nhưng sẽ sớm chấm dứt.

Ông Tài khẳng định: "Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi”. Lãnh đạo MWG cho hay, việc thay đổi không chỉ diễn ra ngắn hạn mà sẽ kéo dài, tác động trực tiếp đến các đối thủ cạnh tranh.

Cùng chuyên mục
  • Một tuần sóng gió 'nhà' chứng

    Một tuần sóng gió "nhà" chứng

    9 giờ trước

    Phiên đầu tiên của tuần mới, VN-Index chỉ có vài phút lóe xanh, còn phần lớn thời gian ở dưới ngưỡng tham chiếu. Nhưng cú sốc chỉ xảy ra vào 30 phút cuối cùng của phiên giao dịch, khi VN-Index bất ngờ lao dốc, giảm gần 60 điểm trước áp lực bán tháo lan rộng, 111 mã giảm sàn trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM HoSE, trong đó có 6 mã bluechip.

  • Huawei tiếp tục ra mắt smartphone mới tại Trung Quốc, đè nặng áp lực lên Apple

    Huawei tiếp tục ra mắt smartphone mới tại Trung Quốc, đè nặng áp lực lên Apple

    14 giờ trước

    Huawei Technologies Co. mới đây đã ra mắt series smartphone mới nhất của mình với mục tiêu tiếp tục duy trì được vị thế sau khi dòng Mate 60 đã bào mòn thành công vị trí thống trị của Apple tại phân khúc điện thoại cao cấp ở thị trường Trung Quốc.

  • Vinhomes Royal Island - nơi hội tụ những bộ môn thể thao đẳng cấp

    Vinhomes Royal Island - nơi hội tụ những bộ môn thể thao đẳng cấp

    14 giờ trước

    Vinhomes Royal Island - Thành phố Đảo Hoàng Gia được đánh giá dự án hiếm hoi có nhiều tiện ích rèn luyện sức khỏe vượt xa tiêu chuẩn thông thường. Cư dân khi sống ở đây được trải nghiệm những tiện ích đẳng cấp nhất như bộ môn cưỡi ngựa quý tộc và có sân golf đẳng cấp cạnh thềm nhà.

  • Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Đưa giá lên kịch trần?

    Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Đưa giá lên kịch trần?

    22 giờ trước

    Tỷ giá USD hôm nay 19/4 trong nước được Ngân hàng Nhà nước công bố giữ nguyên, hiện ở mức 24.231 đồng. Đồng USD trên thế giới quay đầu tăng mạnh trở lại.

  • Giá vàng hôm nay 19/4: Liên tiếp “đu đỉnh”?

    Giá vàng hôm nay 19/4: Liên tiếp “đu đỉnh”?

    22 giờ trước

    Giá vàng hôm nay 19/4 trên thế giới biến động mạnh do quan điểm diều hâu từ các quan chức FED. Giá vàng trong nước ổn định và duy trì mức 84 triệu đồng/lượng.

  • Bộ Xây dựng vào cuộc điều tra hành vi 'thổi giá' chung cư

    Bộ Xây dựng vào cuộc điều tra hành vi "thổi giá" chung cư

    2 ngày trước

    Sau loạt phản ánh từ báo chí về tình trạng giá chung cư tại thị trường Hà Nội có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

  • Gửi tiền ngân hàng nào để có lãi suất từ 6%/năm?

    Gửi tiền ngân hàng nào để có lãi suất từ 6%/năm?

    2 ngày trước

    Lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng đang rục rịch tăng trở lại, song mức tăng chỉ ở mức nhỏ giọt. Hiện mặt bằng lãi suất tại hệ thống ngân hàng vẫn ở mức thấp kỷ lục. Ghi nhận trên thị trường chỉ có duy nhất một nhà băng duy trì mức lãi suất 6%/năm.

  • Điều hành tỷ giá: 'Chiếc áo' ngày càng chật hẹp

    Điều hành tỷ giá: "Chiếc áo" ngày càng chật hẹp

    2 ngày trước

    Đồng USD tăng trên thị trường thế giới, môi trường lãi suất thấp trong nước, nhập khẩu tăng những tháng đầu năm, tình trạng đầu cơ của người dân và kế hoạch nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước… đang khiến chiếc áo cho cơ chế điều hành tỷ giá trở nên chật hẹp hơn bao giờ hết.

  • Thị trường đất nền bước sắp bước vào chu kỳ ổn định

    Thị trường đất nền bước sắp bước vào chu kỳ ổn định

    2 ngày trước

    Theo các chuyên gia, thị trường đất nền sẽ đi vào giai đoạn củng cố vào đầu năm 2025 và dần khởi sắc và bước vào giai đoạn phát triển ổn định vào đầu năm 2026.

  • Lý do khiến giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

    Lý do khiến giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

    2 ngày trước

    Sau 5 phiên điều chỉnh trong vòng 1 tháng, giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.

  • Giá cà phê hôm nay 18/4: Neo cao chưa từng thấy?

    Giá cà phê hôm nay 18/4: Neo cao chưa từng thấy?

    2 ngày trước

    Giá cà phê hôm nay 18/4 trong nước tăng cao không ai ngờ lên đến 2.500 đồng/kg. Theo đó, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 117.100 đồng/kg.

  • Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Kéo dài đà giảm?

    Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Kéo dài đà giảm?

    2 ngày trước

    Giá xăng dầu hôm nay 18/4, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu (trừ dầu mazut) từ chiều 17/4.

  • Tỷ giá USD hôm nay 18/4: Liên tiếp phá đỉnh?

    Tỷ giá USD hôm nay 18/4: Liên tiếp phá đỉnh?

    2 ngày trước

    Tỷ giá USD hôm nay 18/4 trong nước được Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh mức 24.231 đồng. Đồng USD trên thế giới bất ngờ giảm sốc.

  • Giá vàng hôm nay 18/4: Tiếp tục vượt đỉnh lịch sử?

    Giá vàng hôm nay 18/4: Tiếp tục vượt đỉnh lịch sử?

    2 ngày trước

    Giá vàng hôm nay 18/4 trên thị trường thế giới duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

  • Giá lăn bánh xe Hyundai Accent 'rẻ giật mình': Đẩy Toyota Vios 'vào thế khó'

    Giá lăn bánh xe Hyundai Accent "rẻ giật mình": Đẩy Toyota Vios "vào thế khó"

    3 ngày trước

    Hyundai Accent là mẫu ô tô được khách hàng Việt ưa thích bậc nhất và cũng là đối thủ nặng ký của Toyota Vios, vậy mẫu sendan này có giá lăn bánh là bao nhiêu?

  • Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng, gần chạm trần

    Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng, gần chạm trần

    3 ngày trước

    Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh, lên gần chạm trần 5% theo quy định và cũng là mức cao nhất trong vòng gần 1 năm trở lại đây.