Thứ năm, 29/02/2024, 14:42 (GMT+7)

Đừng nấu chín kỹ quá những thực phẩm này kẻo mất chất

Nấu chín là cách giúp thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng hơn và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chú ý mà nấu chín kỹ, một số thực phẩm sẽ bị mất chất…

Chuyên viên dinh dưỡng Deepanita Das của chuyên trang sức khỏe Boldsky cho biết, nhiều gia đình hiện đang chế biến thực phẩm sai cách khiến hầu hết các dưỡng chất trong thực phẩm bị hao hụt. Chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến sự phá hủy các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt như vitamin C, B1, B5, B7. Nấu thực phẩm quá chín trong nước còn khiến khoáng chất bị trôi vào nước nấu và bị loại bỏ hoặc bay hơi. Từ đó, bạn vẫn no bụng nhưng chất dinh dưỡng trong thực phẩm đã mất đi ít nhiều. Bên cạnh đó, việc nấu nướng kéo dài khiến đường tự nhiên trong thực phẩm bị caramen hóa, khiến thực phẩm bị đắng, khô và dai hơn.

Sau đây là những thực phẩm mà bạn không được nấu quá chín:

Rau xanh

Các loại rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, khi chúng ta chế biến thực phẩm này quá lâu hoặc ở nhiệt độ cao, có thể dẫn đến việc mất mát dưỡng chất quan trọng như vitamin.

nau chin
Hấp rau xanh là cách giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhất

Các vitamin trong rau củ rất "nhạy cảm" với nhiệt độ cao. Nếu bạn đun nấu rau lâu, vitamin trong rau dễ bị phân hủy. Chẳng hạn như nếu nấu cải bó xôi hay rau cải quá lâu, vitamin C trong chúng có thể bị phá hủy hoặc giảm đi đáng kể do tác động của nhiệt độ. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và quan trọng cho sức khỏe. Mất đi nhiều vitamin C sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của các loại rau xanh.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin. Thay vì luộc rau quá lâu, các bà nội trợ có thể sử dụng phương pháp hấp để bảo quản và tăng cường các chất dinh dưỡng trong rau, thậm chí cả các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Vì khi hấp, thực phẩm không bị ngập hoàn toàn trong nước.

Cá chứa nhiều dinh dưỡng như protein, axit béo omega-3… Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trong cá cũng “nhạy cảm” nên việc nấu cá quá lâu hoặc ở nhiệt độ cao sẽ làm mất hầu hết các dưỡng chất quan trọng. Cá được nấu quá lâu, chiên liên tục trên lửa lớn khiến axit béo omega-3 với khả năng giảm viêm, bảo vệ tim mạch và não bộ trong cá có thể bị oxy hóa và mất đi hoàn toàn. Từ đó giảm đi lợi ích dinh dưỡng mà các món cá mang lại.

Thay vào đó, bạn nên hấp cá để giữ được nhiều dưỡng chất trong cá hơn.

Trứng

nau chin
Không nên luộc trứng quá lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein trong trứng trở nên dễ tiêu hóa hơn khi được làm nóng. Ăn trứng chín giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin và biotin hơn. Nấu chín trứng cũng tiêu diệt nhiều vi khuẩn có hại, tuy nhiên nấu chín kỹ trứng có thể làm hỏng một số chất khác.

Một số nghiên cứu cho thấy nấu trứng ở nhiệt độ cao làm giảm hàm lượng vitamin A khoảng 17-20% và giảm đáng kể số lượng chất chống oxy hóa trong trứng. Cholesterol trong lòng đỏ trứng có thể bị oxy hóa và tạo ra các hợp chất oxysterol không tốt cho sức khỏe

Vì thế, để giữ lại hầu hết dưỡng chất trong trứng, bạn nên chế biến trứng nhanh chóng ở nhiệt độ thấp. Các phương pháp như luộc, hấp hoặc chiên nhanh trong thời gian ngắn có thể giúp trứng giữ được hương vị vốn có và không mất nhiều dinh dưỡng.

Khoai tây

Một trong những dưỡng chất chính trong khoai tây là vitamin C - chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào. Tuy nhiên, vitamin C là một trong những dưỡng chất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Chúng sẽ bị phá hủy hoặc giảm đi khi bị nấu quá chín, làm khoai không còn bổ dưỡng nữa.

Khoai tây cũng cung cấp kali - một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch và các hoạt động cơ bản của tế bào. Kali cũng bị tiêu biến đi rất nhiều nếu nấu khoai tây quá lâu. Vậy nên hãy chế biến loại thực phẩm này trong thời gian ngắn để giữ nguyên dinh dưỡng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục