Thứ sáu, 28/04/2023, 10:30 (GMT+7)

Đèo Thung Khe - cung đường phượt chinh phục Tây Bắc

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hành trình khám phá điểm đến vùng Tây Bắc, đèo Thung Khe với dãy núi đá vôi trắng hùng vĩ thu hút dân phượt tới chinh phục và ghi lại dấu ấn kỷ niệm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đèo Thung Khe không hùng vĩ như Ô Quy Hồ tại đất Lào Cai, không cheo leo như Mã Pì Lèng của Hà Ginga nhưng lại chứa đựng vô vàn hiểm nguy bất ngờ đối với bất kỳ tay lái nào. 

Ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, ngọn đèo gần như quanh năm bao phủ bởi sương mù, nhất là vào buổi sáng sớm và chiều tối. Từ cung đường đèo uốn lượn này, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để thu trọn khung cảnh thung lũng bình yên, thơ mộng phía dưới cùng những ngôi nhà sàn thấp thoáng phía xa.

Giới thiệu về Đèo Thung Khe 

deo-thung-khe-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Đèo Thung Khe hay còn gọi là Đèo Đá Trắng nằm trên cung đường giữa Mai Châu và Mộc Châu thuộc quốc lộ 6 của tỉnh Hoà Bình. Đến Mộc Châu, bạn không thể bỏ qua cung đường này. Từ trên đỉnh đèo, bạn có thể phóng tầm mắt tận hưởng bức tranh toàn cảnh Mai Châu xinh đẹp, bình yên ngay dưới chân. 

Thời gian thích hợp để tới đèo Thung Khe 

Tháng Giêng là thời điểm lý tưởng cho những chuyến du xuân. Khu vực đèo Đá Trắng mỗi ngày đón hàng trăm đoàn khách dừng chân. Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lưu lượng xe cộ đi lại trên tuyến đông nhưng nhiều đoàn khách thăm quan vẫn không bỏ lỡ cơ hội ngắm cảnh, check in tại đèo trước khi tiếp tục hành trình.

Ý nghĩa tên gọi đèo Đá Trắng 

deo-thung-khe-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Do quá trình phá núi, xẻ đồi để làm đường trước đây, những tảng đá vôi có màu trắng tinh theo đó trôi xuống phủ trắng sườn đèo. Nhìn từ xa và rõ nhất là từ trên cao, ngọn đèo như có tuyết bao phủ, rất giống xứ tuyết Bắc Âu. Hình ảnh ngọn núi phủ đầy tuyết trắng không khác gì trong những thước phim hoành tráng ở ngọn đèo Đá Trắng đã hút giới trẻ tìm đến để check in. 

Với lượng du khách đến đèo ngày càng đông, hàng chục hộ dân dưới thung lũng đã dựng lều lán trên đèo để khách có chỗ nghỉ, bày thêm hàng hoá phục vụ nhu cầu. Khách thường dừng chân ngắm cảnh, nghỉ ngơi chốc lát, thưởng thức bắp ngô, quả trứng, ống cơm lam và mua các sản vật do bà con nuôi trồng hoặc lấy trên rừng về.

Ngắm trọn cảnh đẹp trên quãng đường đi 

deo-thung-khe-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Từ Phú Cường, Tân Lạc, con đèo bắt đầu đi mãi dần lên cùng cảnh sắc Hòa Bình thay đổi không ngừng. Đèo dốc chỉ khoảng 7, 8 và cao nhất tầm 10 độ chạy xuyên qua những dãy núi thấp. Quang cảnh núi đồi chập chùng với thung lũng xanh mát lạnh. Từ xa, đã thấy đỉnh đèo bên dốc đá trắng, nơi luôn có sẵn vài lán bán ngô, bán cơm lam cho khách dừng chân nghỉ ngơi và ngắm cảnh. Dốc xuống xuôi về phía Mai Châu và con đèo kết thúc tại ngã ba Tòng Đậu. Trước đó, bạn có thể ngắm cảnh Mai Châu tuyệt đẹp dưới chân đèo.

Thung Khe không có những dốc đứng, không có những cua tay áo cháy phanh nhưng lại nguy hiểm bởi những chiếc xe tải ngược xuôi mỗi ngày cùng màn sương mù đặc quánh mỗi chiều xuống và buổi sớm cản trở tầm nhìn.

Ở Thung Khe một ngày là bốn mùa tươi đẹp. Buổi sớm khi mây trời còn bảng lảng là vô vàn giọt nắng xiên qua biển mây bồng bềnh với màu xanh mát mắt. Buổi trưa là nắng vàng rót mật trên mọi ngả đường cùng mây trắng, trời xanh. Buổi chiều là không khí mát mẻ dễ chịu với ánh nắng chiều và mặt trời nhảy nhót sau mỗi khúc cua. Buổi tối là mây luồn xà thấp trên mọi ngả đường, người đi đường nhìn không rõ vật cách mình trong tầm một mét, lạnh cóng đôi bàn tay.

Đi qua đèo Thung Khe những ngày mùa đông, cảm nhận rõ nét cái rét cắt da cắt thịt cùng làn không khí ẩm ướt và màn sương mờ đục che khuất. Những chiếc xe dò dẫm trong đêm dưới ánh đèn xe.

deo-thung-khe-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Ai đi qua Thung Khe cũng dừng chân ghé lại những lán nứa xiêu vẹo, mờ ảo trên đỉnh đèo, ngồi sát nhau bên bếp lửa hồng ấm áp, tranh thủ hơ đôi tay đôi chân đã lạnh cóng, uống bát nước ngô bốc khói và ăn bắp ngô non ngọt lịm, để vài phút ngắn ngủi trên đỉnh đèo trở nên thú vị. Thung Khe giản dị mà vô cùng hấp dẫn.

Không chỉ ấn tượng bởi sự hùng vĩ của đèo Đá Trắng, dân phượt còn rất thích thú với một khu chợ nhỏ được mở ngay trên đèo. Nói là chợ nhưng đây chỉ là hàng quán nhỏ bán những sản vật địa phương cho du khách qua đèo. Những dãy quán lá lợp, những chiếc bàn xù xì bên đường bán mía, cơm lam, rêu đá, rau rừng,...xoa dịu đi những đôi chân thấm mệt qua những cung đường cua dốc đá nguy hiểm. Ngoài là điểm dừng chân lý tưởng ra, bạn còn có thể mua vài thứ về làm quà, những nhánh lan rừng, cải mèo, hoa lạ,... không nơi nào có được.

Bạn có thể nghỉ ngơi ở đây 15-30 phút, thưởng thức cơm lam, ngô nướng, nhâm nhi chén trà nóng, đi ngắm nghía những giò lan rừng hoặc chỉ đơn giản là ngồi xuýt xoa với cái lạnh miền núi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nán lại đây quá lâu vì vẫn còn 1 địa điểm rất hấp dẫn phía trước.

Kinh nghiệm đổ đèo an toàn cho dân phượt 

deo-thung-khe-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Quốc lộ 6 là con đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình hiểm trở, dốc cao, một bên taluy âm, thời tiết khắc nghiệt, nguy cơ tai nạn từ những đèo dốc, khúc cua luôn hiện hữu. Hơn nữa, trên tuyến đường này đoạn qua các huyện Mai Châu, Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) và huyện Vân Hồ, Mộc Châu (tỉnh Sơn La) thường xuyên xuất hiện sương mù, nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông. Đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà một trong những nguyên nhân chính là đường có nhiều sương mù, hạn chế tầm quan sát của lái xe.

Đi đúng tốc độ 

Mặc dù là đường ngoại thành nhưng bạn nên tuân thủ tốc độ tối đa vì trên đường đi có rất nhiều trường hợp xe lấn làn và vượt ẩu, nếu không làm chủ được tốc độ sẽ dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Ngoài ra trên đường đi Mai Châu bạn sẽ đi qua các thị trấn thuộc các huyện: Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc. Ở đây cũng thường xuyên có các chốt giao thông bắn tốc độ, vì vậy bạn nên đi đúng luật để tránh bị phạt.

Đi đúng làn đường 

Khi bạn tới các khúc cua, nếu đi quá nhanh hoặc không chú ý sẽ lấn sang làn của xe ngược chiều, dễ gặp nguy hiểm nhất là trong các đoạn cua gắt của dốc Cun và đèo Thung Khe.

Luôn bấm còi khi vào cua hẹp, khuất tầm nhìn 

Nếu bạn bấm còi khi đi vào khúc cua khuất tầm nhìn, điều này sẽ giúp xe đi ngược chiều biết được có phương tiện nào đang đi đối diện, tránh được tai nạn giao thông xảy ra. 

Leo đèo và đổ đèo cùng 1 số đối với xe ô tô 

Với những bạn đi xe số cơ thì nên tuân thủ kỹ thuật đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đó. Có rất nhiều trường hợp các bạn đi phượt khi đổ đèo phóng với tốc độ cao, đến khi gặp đoạn cua thì không phanh kịp lao xuống vực hoặc vào vách đá hoặc bị cháy phanh.

Bật pha khi đi sương mù và hạn chế đi đêm

Một mối nguy hiểm trên đường đi Mai Châu đó là khi đi vào buổi tối và lúc trời có sương mù dày đặc, nhất là vào những tháng cuối đông và đầu xuân. Tầm nhìn gần như bằng 0, khi đó các bạn nên đi chậm, bật đèn pha và bấm còi để phương tiện đối diện biết và tránh. Tốt nhất không nên đi Mai Châu vào lúc trời tối.

Tham khảo thêm bài viết liên quan tại danh mục du lịch

Từ khóa:
Cùng chuyên mục