Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 03/07/2024, 11:40 (GMT+7)

Dân văn phòng mang cơm trưa đi làm nhất định phải tránh điều này kẻo gây ảnh hưởng sức khỏe 

Mang cơm trưa đi làm đã không còn quá xa lạ với anh chị em văn phòng, tuy nhiên mọi người vẫn cần lưu ý những điều sau để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Gia đình Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa trưa có vai trò quan trọng, đóng góp tới 40 - 50% năng lượng nạp vào cơ thể một ngày. Vì vậy, mọi người không nên coi bữa trưa là bữa tạm, ăn qua loa hoặc thậm chí là nhịn ăn.

Hiện nay, ngày càng nhiều dân văn phòng có thói quen mang cơm trưa đi làm. Không thể phủ nhận lợi ích của việc này là giúp tiết kiệm chi phí cũng như có một bữa trưa đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải những điều sau đây thì có thể vô tình gây hại sức khỏe. Vì vậy, hãy chú ý thay đổi những thói quen này để có một bữa trưa ngon miệng và đảm bảo an toàn sức khỏe hơn nhé!

6-thoi-quen-khien-dan-van-phong-dau-da-day-1-600x338

Không ăn lại thức ăn qua đêm

Đây là thói quen của rất nhiều người nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, không phải dậy sớm để nấu nướng. Tuy nhiên, thực phẩm khi đã chế biến nếu để qua đêm chất lượng sẽ không được đảm bảo, biến chất và không có lợi cho sức khỏe. 

Theo đó, mọi món ăn sau khi nấu chín có thể để được ở nhiệt độ bên ngoài trong 2 giờ đồng hồ. Sau thời gian này, các vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh về số lượng cũng như sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc.

Vậy nên, nếu không sử dụng thực phẩm ngay, bạn cần bảo quản chúng ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ. Nếu trường hợp bạn bắt buộc bảo quản thực phẩm ở ngăn mát tủ lạnh, thì cũng nên ăn sớm tránh để quá 1-2 ngày vì sau thời gian đó nó có thể bị hỏng, thậm chí gây ngộ độc.

com-trua-mang-di-lam

Bên cạnh đó, việc bảo quản cùng lúc cả thức ăn sống và thực phẩm chín trong tủ lạnh sẽ gây ra lây nhiễm chéo giữa chúng với nhau.

Những món ăn được nấu từ đậu phụ, hải sản, trứng… nên được hạn chế dùng khi đã để qua đêm. Bởi chúng có thể làm biến đổi protein hoặc sản sinh ra vi khuẩn gây hại. Hay những loại rau như cần tây, chân vịt thường có chứa lượng hàm lượng nitrit rất cao. Tuyệt đối không nên để qua đêm vì nó sẽ sản sinh ra nitrit, là chất đã được WHO công nhận có khả năng gây ung thư. Thay vì ăn đồ ăn từ tối hôm trước, bạn nên chế biến đồ ăn vào buổi sáng rồi bảo quản cẩn thận và mang đi làm để ăn trưa sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Không cho thức ăn nóng vào hộp

Nhiều người thường không kiên nhẫn chờ thức ăn nguội mà cho luôn thức ăn vào hộp ngay khi còn nóng. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm vì khi thức ăn nóng sinh nhiệt sẽ khiến các món dễ bị nát trong quá trình bảo quản. Ngoài ra, chúng dễ bị hấp hơi, đây là nguyên nhân khiến cho đồ ăn kém ngon, nhanh bị hỏng, sau đó có mùi ôi thiu.

com-trua
Không nên để thức ăn nóng vào hộp kẻo ảnh hưởng sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, nếu cho thức ăn nóng vào hộp nhựa trong thời gian dài sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại. Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ len lỏi vào các cơ quan nội tạng có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, chúng chưa gây hại ngay mà tích lũy dần thành những bệnh mãn tính, nhiều người chủ quan không kiểm tra đến khi phát bệnh thì đã quá muộn. Vậy nên, để tránh những tác hại này, bạn hãy đợi đồ ăn nguội rồi mới cất chúng vào hộp nhé.

Quay thực phẩm đúng cách

Lò vi sóng là thiết bị nhiều văn phòng làm việc sắm để nhân viên có thể hâm nóng thức ăn dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng lò đúng cách. Có người có thói quen quay bằng hộp nhựa không đảm bảo hay để nguyên màng bọc khi quay... Những hành động này có thể khiến hóa chất trong đồ nhựa kém chất lượng ngấm vào thức ăn. Vì vậy, dân văn phòng cần chú ý dùng các sản phẩm chuyên dụng cho lò vi sóng để hâm nóng thức ăn an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn.

tac-hai-cua-lo-vi-song2
Ảnh minh họa.

Không để chung các loại thức ăn

Vì để tiết kiệm hộp đựng và tránh cồng kềnh khi mang cơm trưa đi làm, nhiều người có thói quen để chung thức ăn và cơm vào một hộp. Tuy nhiên, đây là thói quen cần sửa bởi mỗi cách chế biến và thời gian bảo quản của mỗi món ăn là khác nhau, có loại thực phẩm nhanh hỏng hơn. Do đó, nếu để chung chúng trong cùng hộp đựng, nguy cơ lây nhiễm khuẩn sẽ tăng cao, nhất là khi để đồ xào nấu có nước xốt chung với cơm trắng.

Để vừa tiết kiệm diện tích hộp đựng khi mang đi làm mà lại vừa đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm, dân văn phòng có thể chọn mua loại hộp cơm có nhiều ngăn hoặc dùng giấy bạc để gói riêng từng loại thực phẩm.

mang-com-di-lam-tranh-5-dieu-sau-24-.2461
Không nên để chung cơm với thức ăn. Ảnh minh họa

Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

Do thời gian gấp nên nhiều chị em văn phòng thường không chú ý đến thành phần dinh dưỡng của bữa trưa mà chỉ nấu những món đơn giản, dễ chế biến.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đảm bảo đầy đủ các nhóm chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các loại rau xanh, quả chín.

Cùng chuyên mục