Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 23/05/2023, 09:05 (GMT+7)

Chinh phục cầu Mống - cây cầu cổ nhất Sài Gòn

Cầu Mống ở Sài Gòn nổi bật một màu xanh ngọc bích, bắc qua kênh Bến Nghé nối liền giữa quận 1 và quận 4, được xây dựng hơn trăm năm trước từ thời Pháp thuộc. Nơi đây đã trở thành địa điểm hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân và điểm tham quan, check-in của du khách.

Cái tên cầu Mống có nguồn gốc từ đâu?

Cầu Mống có tên tiếng Pháp là Messageries Maritimes Company Bridge – cầu được đặt tên theo công ty đầu tư vốn. Cầu được xây dựng bởi công ty Levallois Perret - công ty của kiến trúc sư Gustave Eiffel, người kỹ sư xây tháp Eiffel. Cầu Mống bắc qua kênh Bến Nghé nối liền quận 4 và quận 1. Có rất nhiều lý giải xung quanh cái tên cầu Mống nhưng phổ biến hơn cả là hai giả thuyết dưới đây:

  • Cầu Mống là cách đọc lái từ cầu móng do đây là cây cầu có móng đầu tiên được xây dựng tại Sài Gòn thời bấy giờ.

  • Nhiều người lại cho rằng, cây cầu có hình dáng gần giống vòng mống rồng nên được lấy tên như hiện tại.

Xưa kia, cầu Mống là con đường huyết mạch nối hai quận với nhau và cho phép cả người đi bộ và xe cơ giới lưu thông. Tuy nhiên, hiện tại do thời gian sử dụng khá dài, có nhiều cầu mới được xây dựng và nhằm đảm bảo an toàn thì chỉ có người đi bộ được phép lưu thông trên cầu.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-1
Cầu Mống có tên tiếng Pháp là Messageries Maritimes Company Bridge – cầu được đặt tên theo công ty đầu tư vốn. Ảnh: sưu tầm

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm cầu Mống

Nếu là người thích chụp hình thì thời điểm lý tưởng nhất dành cho bạn là lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Bởi lúc này thời tiết rất mát mẻ, cầu vắng người và ánh sáng đẹp, mang đến cho bạn những tấm hình lung linh và chất nhất. 

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-2
Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm cầu Mống là lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Nguồn: Toplist.vn

Cách di chuyển đến cầu Mống 

Cầu Mống cách trung tâm thành phố khoảng 11km – tương đương với 30 phút di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Du khách có thể tới đây bằng một số phương tiện dưới đây:

  • Phương tiện cá nhân

Nếu đi bằng phương tiện cá nhân, du khách sẽ mất khoảng 30 - 45 phút/chiều để di chuyển. Bạn có thể gửi xe máy tại bãi đỗ xe Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với giá 10.000VNĐ/xe/lượt. Hoặc bạn gửi xe ở ngay bãi đỗ gần cầu Mống Sài Gòn; đứng từ cầu nhìn chéo sang du khách sẽ thấy bãi đỗ xe, giá 5.000VNĐ/xe/lượt.

  • Xe buýt

Du khách có thể lựa chọn các tuyến số: 03, 04, 152, 18, 56 và chọn điểm xuống tại số 67, đường Hàm Nghi, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian di chuyển bằng xe buýt khoảng 45 – 120 phút/chiều tùy chặng. Giá vé xe buýt: 7.000VNĐ/người/lượt.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-3
Cầu Mống cách trung tâm thành phố khoảng 11km – tương đương với 30 phút di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nguồn: HTV

Kiến trúc độc đáo của cầu Mống

Cầu Mống Sài Gòn là cây cầu gần trăm năm tuổi với màu xanh ngọc bích đặc trưng đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu của thành phố. Cầu được xây dựng từ năm 1893 – 1894 với chiều dài 128 mét rộng 5,2 mét, lề bộ hành rộng 0,5 mét. Công trình được xây dựng bằng thép kiên cố. Ban đầu, cầu được dùng cho cả xe cơ giới nhưng đến nay chỉ còn dành cho người đi bộ.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-4
Ban đầu, cầu Mống được dùng cho cả xe cơ giới nhưng đến nay chỉ còn dành cho người đi bộ. Nguồn: 2SaiGon

Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn tòa nhà Bitexco và sông Sài Gòn lững lờ trôi. Cầu Mống mang trong mình một vẻ đẹp cổ xưa, theo dõi từng nhịp đập và sự phát triển của thành phố Sài Gòn hoa lệ cho đến nay.  

Vào khoảng năm 2000, trong giai đoạn thi công Đại lộ Đông – Tây và đường hầm sông Sài Gòn, cầu Mống được tháo dỡ hoàn toàn. Sau đó mới được lắp ghép lại theo nguyên bản nhưng gia cố thêm phần trụ móng và trang bị thiết bị chiếu sáng mỹ thuật. Ngoài ra, đường dẫn lên cầu được phá bỏ và thay bằng bậc tam cấp dành cho người đi bộ. Đây là địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua khi đến thành phố Hồ Chí Minh.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-5
Cầu Mống Sài Gòn là cây cầu gần trăm năm tuổi với màu xanh ngọc bích đặc trưng đã trở thành một trong những hình ảnh tiêu biểu của thành phố. Nguồn: Foody.vn

Cầu Mống có gì hấp dẫn?

Địa chỉ chụp hình sống ảo miễn phí ở Sài Gòn

Những cây cầu luôn nổi tiếng với background sống ảo, với nhiều góc chụp hình cực chất. Cầu Mống cũng không ngoại lệ bởi ở thời điểm nào cầu cũng có những khung hình lý tưởng. Bất kể thời gian nào trong ngày, bạn đều sẽ có những góc hình cực đẹp. Sáng sớm nắng mới lên hay chiều tà, hoàng hôn là lúc tận dụng được ánh mặt trời đẹp nhất. Mặt nước dưới chân cầu cũng trở nên lấp lánh hơn. Đây là một tọa độ chụp ảnh hot nhất gần đây được các bạn trẻ săn đón.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-6
Ở thời điểm nào, cầu Mống cũng có những khung hình lý tưởng. Nguồn: Gody.vn

Vào ban đêm, cây cầu càng trở nên lung linh và rực rỡ hơn. Trên cầu có những cột đèn mang đến vẻ cổ điển và lãng mạn để bấm máy. Xa xa là những tòa nhà cao tầng tràn ngập ánh đèn, đặc biệt là tòa Bitexco. Đứng chụp hình từ trên cầu, giữa cầu hay từng đầu cầu đều có vẻ đẹp riêng. Cầu Mống cũng là địa điểm được nhiều cặp đôi lựa chọn để chụp hình cưới.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-7
Đứng chụp hình từ trên cầu, giữa cầu hay từng đầu cầu đều có vẻ đẹp riêng. Ảnh: sưu tầm
cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-8
Chỉ cần giơ máy lên, bạn đã có những tấm hình ưng ý tại cầu Mống. Ảnh: sưu tầm

Nơi lãng mạn để dạo bộ và ngắm cảnh Sài Gòn

Tham quan cầu Mống, du khách không chỉ có được những bức hình sống ảo cực chất mà còn được thỏa thích vui chơi và ngắm cảnh đẹp. Bạn có thể thong dong đi bộ hóng gió để cảm nhận bầu không khí thoáng đãng. Vào buổi tối, bạn có thể thưởng thức các món ăn vặt từ những quán hàng rong bên cầu.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-9
Du khách có thể thong dong đi bộ hóng gió để cảm nhận bầu không khí thoáng đãng trên cầu Mống. Nguồn: Vinpearl

Cầu Mống còn là nơi hẹn hò thơ mộng của nhiều cặp đôi, nhiều người ví cầu Mống như là cầu tình yêu, gắn kết đôi lứa. Nhiều ổ khóa tình yêu cũng được gắn chặt ở đây để thể hiện tình cảm, sự thủy chung của các bạn trẻ. Vào ban đêm, bạn có thể ghé đến đây để giao lưu, ngắm nhìn thành phố Sài Gòn thơ mộng.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-10
Cầu Mống được ví như cây cầu tình yêu, nơi gắn kết đôi lứa. Nguồn: Dulichvietnam

Thưởng thức cà phê bệt ở cầu Mống

Cà phê bệt là một nét văn hóa độc đáo của Sài Gòn và cầu Mống chính là địa điểm thưởng thức cà phê bệt quen thuộc của người dân địa phương ở đây. Nếu có dịp đến Sài Gòn, du khách hãy thử một lần đến đây và uống cà phê bệt nhé. Bạn có thể vừa nhâm nhi cà phê, hóng gió và tám chuyện với bạn bè. Chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ mà bạn không nên bỏ qua.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-11
Cầu Mống chính là địa điểm thưởng thức cà phê bệt quen thuộc của người dân địa phương ở đây. Nguồn: Vinpearl

Kinh nghiệm chụp hình ở cầu Mống  

Vẻ đẹp cổ kính nhuốm màu thời gian của cầu Mống mang đến cho cho du khách nhiều góc chụp ảnh siêu chất.

  • Trên cầu Mống Sài Gòn: Mỗi cột đèn, mỗi hàng ghế đá, ngay cả thành cầu cũng mang tới những góc chụp xinh xắn, mang phong cách vintage. Vì thế, du khách nên mặc những bộ trang phục có màu sắc nhẹ nhàng, mềm mại, khi đứng trước gió tà áo bay bay sẽ khiến bức ảnh thêm phần thi vị và thơ mộng. Vẻ đẹp đậm chất thơ của cầu Mống đã thu hút giới nghệ sĩ và đã có không ít MV ca nhạc, thước phim được quay tại cầu.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-12
Mỗi cột đèn, mỗi hàng ghế đá, ngay cả thành cầu cũng mang tới những góc chụp xinh xắn, mang phong cách vintage. Ảnh: sưu tầm
  • Chiếc cầu thang cổ kính màu vàng đặc trưng với khung cảnh phía sau là cầu Mống Sài Gòn, kênh Bến Nghé và chung cư cao tầng. Nó là sự kết hợp hài hòa của nét đẹp cổ kính, nét đẹp hiện đại đậm chất nghệ thuật và được các bạn trẻ vô cùng yêu thích.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-13
Chiếc cầu thang cổ kính màu vàng đặc trưng là địa điểm được nhiều bạn trẻ check-in. Nguồn: Dulich3mien
  • Ngắm nhìn bến nhà Rồng: Với những du khách yêu thích không gian yên tĩnh thì có thể chọn cho mình một vị trí thoải mái trên bờ kênh, đón những cơn gió nhè nhẹ, mát dịu. Đồng thời ngắm nhìn khung cảnh bình yên của bến nhà Rồng và dòng kênh Bến Nghé.

  • Bờ kênh Bến Nghé: Đứng ở bờ sông, du khách có thể bắt trọn khung ảnh với cầu Mống chụp ảnh cùng tòa nhà Bitexco – một trong những biểu tượng của thành phố Sài Thành. Khung cảnh càng trở nên thơ mộng hơn khi màn đêm bao phủ, ánh sáng lung linh từ cầu Mống và tòa nhà Bitexco in bóng xuống mặt nước mang tới không gian rực rỡ sắc màu.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-14
Đứng ở bờ sông, du khách có thể bắt trọn khung ảnh với cầu Mống chụp ảnh cùng tòa nhà Bitexco. Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, trong gần 100 năm qua, cầu Mống là địa điểm lý tưởng để xem biểu diễn văn nghệ, nhất là những chương trình được thiết kế trên sân khấu nổi trên kênh Bến Nghé.

Một vài địa điểm du lịch nổi tiếng khác gần cầu Mống 

  • Bến Nhà Rồng

Đây là nơi trưng bày và lưu trữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Địa danh này cũng gắn liền với những bước chân đầu tiên của Người trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-15
Bến Nhà Rồng là nơi trưng bày và lưu trữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguồn: Tạp chí du lịch
  • Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Công trình này cách cầu Mống 800 mét, là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật với nhiều phong cách từ những nghệ sĩ nổi tiếng. Sở hữu kiến trúc Art Deco độc đáo, bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh thể hiện rõ nét từng thời kỳ phát triển của nền mỹ thuật Đông Dương và mỹ thuật hiện đại (giai đoạn từ  năm 1975 đến nay).

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-16
Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cách cầu Mống 800 mét. Nguồn: iVIVU.com
  • Cầu Khánh Hội

Công trình này cách cầu Mống 600 mét, được người Pháp xây dựng vào năm 1904. Cầu có có tên gọi khác là cầu Bắc Bình Vương hay cầu Quay Khánh Hội. Năm 2006, cầu Khánh Hội đã được xây mới cao hơn so với ban đầu để phục vụ nhu cầu đi lại và xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn.  

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-17
Cầu Khánh Hội được người Pháp xây dựng vào năm 1904. Nguồn: 2SaiGon
  • Hầm Thủ Thiêm 

Hầm Thủ Thiêm là một địa điểm check-in và ngắm cảnh siêu đẹp khác cách cầu Mống chỉ khoảng 1km. Hầm Thủ Thiêm thu hút các bạn trẻ nhờ vào tầm nhìn cao và rộng, thuận lợi cho việc bắt trọn những khoảnh khắc đẹp nhất lúc hoàng hôn. Bên cạnh đó, nóc hầm Thủ Thiêm còn là nơi hội tụ của một kho tàng ẩm thực đường phố đa dạng và phong phú.

cau-mong-tiep-thi-gia-dinh-18
Hầm Thủ Thiêm là một địa điểm check-in và ngắm cảnh siêu đẹp khác cách cầu Mống chỉ khoảng 1km. Ảnh: sưu tầm

Tuy không hoành tráng và hiện đại như những cây cầu mới khác, nhưng Cầu Mống vẫn luôn có một sức hấp dẫn riêng. Cây cầu cổ kính này đã chứng kiến biết bao thăng trầm lịch sử và quá trình phát triển của thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Sài Gòn, du khách hãy thử một lần đến cầu Mống để khám phá nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục