Thứ tư, 31/05/2023, 08:00 (GMT+7)

Cẩm nang vi vu Suối Mỡ Bắc Giang chi tiết từ A đến Z

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Suối Mỡ là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên vừa mang nét đẹp hoang dã, kỳ vĩ; vừa mang nét thơ mộng, bình yên. Xung quanh khu du lịch có nhiều đền thờ lớn nhỏ, vì thế nhiều du khách tìm đến đây vừa thăm thú cảnh đẹp vừa có chuyến du lịch tâm linh đầy thú vị.

Đôi nét về Suối Mỡ Bắc Giang 

Suối Mỡ là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang, bên cạnh chùa Bổ Đà, cây dã hương nghìn năm tuổi hay đầm sen Quang Châu. Suối Mỡ thuộc địa phận xã Nghĩa Phượng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Địa danh này nằm cách trung tâm thành phố 30km theo quốc lộ 31 và đường tỉnh lộ 293 về phía Đông Bắc.

Suối Mỡ vốn là một con suối uốn lượn chảy quanh thung lũng núi Huyền Đinh – Yên Tử. Tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây những thác nước lớn, nhỏ tung bọt trắng xóa, trong đó đoạn suối có cảnh đẹp nhất bao gồm năm bậc thác mẹ con từ đền Thượng xuống đền Trung và đền Hạ.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-1
Suối Mỡ là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang, cách trung tâm thành phố 30 km. Ảnh: sưu tầm

Tại sao lại có tên “Suối Mỡ”?

Suối Mỡ trước khi trở thành khu du lịch sinh thái đã từng là vùng đất ẩn chứa nhiều truyền thuyết với truyện cổ huyền bí. Nếu có dịp du lịch Bắc Giang và ghé thăm địa danh này, du khách sẽ được nghe những câu chuyện truyền từ đời này sang đời khác của người dân địa phương. 

Tương truyền đời vua Hùng Định Vương thứ IX có một người con gái tên là Quế Mỵ Nương. Nàng công chúa này vô cùng hiền thục, nết na. Nhưng khi đến tuổi lấy chồng, nàng lại không đồng ý lấy ai mà chỉ thích du ngoạn cảnh sắc thiên nhiên khắp nơi.

Một ngày nọ, nàng đến đất Nghĩa Phương và tận mắt thấy nơi này đất đai khô cằn, người dân đói khổ. Quá xót xa, thương cho dân chúng nên nàng đã tìm tới thung lũng gần đó, dùng 5 ngón tay ấn xuống từng tảng đá, tạo nên nguồn nước ngầm tuôn trào lên trên mặt đất, khiến nơi này không còn cằn cỗi mà trở nên màu mỡ. Từ đó, dân làng ghi nhớ công ơn của nàng, tôn thành Thánh Mẫu Thượng Ngàn và đặt tên dòng suối ấy là Suối Mẫu. Sau này người ta đọc thành Suối Mỡ Bắc Giang như bây giờ. Ngoài ra, dân làng còn lập nên 3 ngôi đền cạnh nhau dọc theo 3 đoạn bờ suối, bao gồm: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng.

Truyền thuyết cũng kể lại rằng, Suối Mỡ chính là nơi Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn làm nên chiến công vang dội thắng giặc ngoại xâm và được dân chúng lập nên đền thờ Trần để tưởng nhớ công ơn của ngài. Bên cạnh đó, Suối Mỡ còn có nhiều khu di tích lịch sử khác như: Ba Dinh Bẩy Nền, Thao Trường Luyện Kiếm, Bãi Quần Ngựa,...

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-2
Suối Mỡ trước khi trở thành khu du lịch sinh thái đã từng là vùng đất ẩn chứa nhiều truyền thuyết với truyện cổ huyền bí. Nguồn: Luhanhvietnam

Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Suối Mỡ

Khu vực Bắc Giang mang nền thời tiết đặc trưng của vùng núi phía Bắc chia làm 4 mùa rõ rệt. Mỗi mùa sẽ mang một đặc trưng riêng, một nét đẹp riêng làm du khách thích thú. Tuy nhiên, thời điểm thuận lợi nhất cho việc du ngoạn khu du lịch sinh thái Suối Mỡ Bắc Giang là vào mùa khô, mùa hè. Đây là lúc thời tiết khô ráo, là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của dòng thác và khu du lịch. Đến mùa mưa, dòng thác sẽ hùng vĩ hơn tuy nhiên quá trình di chuyển sẽ gặp trở ngại nếu trời quá lạnh hoặc mưa nhiều.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-3
Thời điểm thuận lợi nhất cho việc du ngoạn khu du lịch sinh thái Suối Mỡ Bắc Giang là vào mùa khô, mùa hè. Ảnh: sưu tầm

Bên cạnh thời điểm trên, du khách có thể đến Bắc Giang từ ngày 30/3 đến 1/4 âm lịch hàng năm để khám phá, trải nghiệm lễ hội Đền Suối Mỡ. Lễ hội có nhiều trò chơi dân gian, hoạt động thể thao, lễ tế, lễ rước mang đặc trưng đậm chất vùng núi Tây Bắc, thu hút nhiều du khách.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-4
Du khách có thể đến Bắc Giang từ ngày 30/3 đến 1/4 âm lịch hàng năm để khám phá, trải nghiệm lễ hội Đền Suối Mỡ. Nguồn: Dulichvietnam

Đến Suối Mỡ Bắc Giang bằng cách nào?

Với vị trí không quá xa trung tâm thành phố Bắc Giang và cũng chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 91km, đường đến Suối Mỡ khá thuận tiện, chỉ khoảng 1,5 giờ. Bên cạnh đó, du khách cũng có rất nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển cũng như đường đến địa điểm du lịch nổi tiếng này.  

  • Xe khách

Bạn có thể lựa chọn các hãng xe khách uy tín như: Năm Thủy, Green Limousine, Hướng Dương Limousine, Bắc Hà,... với giá vé chỉ từ 50.000VNĐ/người/chiều.

  • Ô tô/xe máy cá nhân

Để đến được khu du lịch Suối Mỡ Bắc Giang, du khách có thể đi theo lộ trình sau đây:

Trung tâm Hà Nội → cầu Chương Dương → đường Nguyễn Văn Cừ → đến Big C Long Biên rẽ vào đường Nguyễn Văn Linh → tiếp tục đi thẳng 5km sẽ tới cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (quốc lộ 1A mới).

Từ thành phố Bắc Giang → di chuyển vào đường đi Lục Nam → tới ngã tư thị trấn Đồi Ngô → rẽ phải đường Mai Siu (đường 293) rồi đi thêm 10km là tới khu du lịch thác Suối Mỡ.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-5
Du khách cũng có rất nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển cũng như đường đến khu du lịch Suối Mỡ. Ảnh: sưu tầm

Giá vé tham quan khu du lịch Suối Mỡ

Chi phí giá vé vui chơi, tham quan và vui chơi trong khu du lịch sinh thái Suối Mỡ như sau:

  • Người lớn (>1m4): 20.000VNĐ/vé

  • Trẻ em (<1m4): 10.000VNĐ/vé

  • Trẻ dưới 5 tuổi: miễn phí vé

Khu du lịch thác Suối Mỡ có gì hấp dẫn du khách?

Tận hưởng không gian bình yên tại Suối Mỡ Bắc Giang

Điểm ấn tượng và đặc biệt nhất trong khuôn viên khu du lịch sinh thái là dòng thác Suối Mỡ với dòng chảy dài quanh núi Huyền Đinh, Yên Tử. Cảnh quan xung quanh rải rác những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tạo nên từng tầng thác, chảy xối xả quanh năm tung bọt trắng xóa.

Xung quanh là khu rừng nguyên sinh xanh mướt, với những hồ nước mênh mông, núi non trùng điệp mang nét đẹp nhẹ nhàng, bình yên. Du khách sẽ được tận hưởng không gian xanh của núi đồi, không khí trong lành, mát mẻ, ngâm mình dưới làn nước trong veo dưới tán cây Tùng, cây Bách, Thông thật thơ mộng.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-6
Cảnh quan xung quanh rải rác những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tạo nên từng tầng thác, chảy xối xả quanh năm tung bọt trắng xóa. Ảnh: sưu tầm

Tham gia các hoạt động dã ngoại

Nhiều bạn trẻ tìm đến khu du lịch Suối Mỡ để trải nghiệm những hoạt động thú vị như: tắm suối, cắm trại, chụp ảnh sống ảo. Nếu bạn ưu thích những hoạt động vận động ngoài trời thì đi bộ quanh dòng suối, hoặc leo núi ngắm cảnh cũng là những trải nghiệm mang đến cho bạn một kỳ nghỉ thú vị.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-7
Nhiều bạn trẻ tìm đến khu du lịch Suối Mỡ để trải nghiệm những hoạt động thú vị. Ảnh: sưu tầm

Chuyến du lịch tâm linh kỳ thú

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ nổi bật hơn với hình thức du lịch tâm linh. Nhiều người tìm đến đây không chỉ để thăm thú cảnh đẹp mà đây còn đến viếng thăm, thắp hương cầu nguyện tại những ngôi đền chùa linh thiêng nổi tiếng.

Dưới đây là 3 ngôi đền được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch mà bạn có thể lần lượt viếng thăm:

  • Đền Hạ 

Đền Hạ nằm cạnh đường tỉnh 293, đây là một trong ba ngôi đền có diện tích lớn nhất khu du lịch Suối Mỡ. Trước cửa đền là núi Tai Voi, có tác dụng ngăn cho tà khí không bay vào đền được và giữ lại vẻ thanh tịnh của đền. Đền Hạ còn có những cây cổ thụ có hàng trăm năm tuổi. Hiện nay, tại đền Hạ lưu giữ 3 pho tượng đồng quý hiếm, bên ngoài được phủ một lớp sơn bóng quang điện trông càng rực rỡ, uy nghi. Đến với đền Hạ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thác nước chảy xối xả trên vách đá dựng đứng, tạo nên một cảnh quang ảo diệu đầy màu sắc. 

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-8
Đền Hạ nằm cạnh đường tỉnh 293, đây là một trong ba ngôi đền có diện tích lớn nhất khu du lịch Suối Mỡ. Ảnh: sưu tầm
  • Đền Trung 

Đền Trung nằm trên một mảnh đất được bao bọc bởi rừng xanh và các thác suối. Điều đó càng tạo nên vẻ đẹp thiêng liêng và huyền bí cho ngôi đền. Đền tựa gối đầu vào núi Bà Bô, án là rừng Thông và sườn Giông Khế. Ngôi đền nằm trên mảnh đất tựa Sơn đạp Thủy theo thuyết phong thủy. Cây cầu cắt ngang đường đi hình bán nguyệt khiến cho du khách cảm nhận không gian trần gian và tiên cảnh. Ngôi đền thờ công chúa Quế Mỵ Nương – Thượng Ngàn Thánh Mẫu và một số bệ thờ theo tín ngưỡng thờ mẫu. Đền Trung bao gồm tất cả 5 thác nước và rừng rậm bao quanh.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-9
Đền Trung thờ công chúa Quế Mỵ Nương – Thượng Ngàn Thánh Mẫu và một số bệ thờ theo tín ngưỡng thờ mẫu. Ảnh: sưu tầm
  • Đền Thượng

Đền Thượng nằm trên lưng chừng núi, được kết cấu khá đơn sơ. Hầu như ngôi đền này vẫn giữ nguyên được nét kiến trúc từ thời xa xưa khi mới thành lập đền. Đền chỉ có một gian rộng lấy một tảng đá lớn bên trên làm mái, lấy vách đá xung quanh làm tường, ba bề trên dưới là đá, cả điện thờ cũng nguyên khối đá.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-10
Đền Thượng nằm trên lưng chừng núi, được kết cấu khá đơn sơ. Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, men theo những con đường nhỏ uốn lượn của dòng Suối Mỡ, du khách còn được du ngoạn thêm những di tích cổ như: chùa Hòn Trứng, chùa Hồ Bấc, Đấu Đong Quân, bãi Quần Ngựa,...

Ăn gì khi đến khu du lịch Suối Mỡ?

Xung quanh khu vực tham quan Suối Mỡ có rất nhiều hàng quán phục vụ nhiều món ngon cho thực khách với mức giá không quá cao. Nếu muốn tiết kiệm hơn, du khách có thể chuẩn bị theo một ít đồ ăn, thức uống để cùng thưởng thức, tổ chức những buổi tiệc nướng ngoài trời đầy thú vị trong khuôn viên khu du lịch.

Ngoài ra, sau chuyến tham quan khu du lịch Suối Mỡ, bạn đừng quên thưởng thức những món ngon đặc sản của Bắc Giang với những cái tên quen thuộc trong làng ẩm thực xứ Bắc như:

  • Cua da Yên Dũng

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-11
Cua da - đặc sản của vùng đất Yên Dũng, Bắc Giang. Nguồn: Dân Việt
  • Xôi ngũ sắc Lục Ngạn

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-12
Du khách không nên bỏ lỡ món xôi ngũ sắc Lục Ngạn khi đến Bắc Giang. Nguồn: Dân Việt
  • Bánh đúc Đồng Quan

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-13
Bánh đúc Đồng Quan - món ăn du khách nên thử một lần. Nguồn: Luhanhvietnam
  • Bánh gio Đa Mai

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-14
Bánh gio Đa Mai. Ảnh: sưu tầm

Lưu trú tại đâu khi đi du lịch Suối Mỡ Bắc Giang

Cắm trại

Là khu du lịch theo thiên hướng thiên nhiên và dịch vụ du lịch chưa phát triển mạnh mẽ, việc tìm kiếm một chỗ ở đa dạng dịch vụ hơi khó. Du khách đến đây chủ yếu sẽ nghỉ qua đêm theo hình thức cắm trại.

Cắm trại qua đêm cũng là một hình thức khá lý thú tại khu tham quan, bạn có thể gửi xe qua đêm tại nhà dân với mức giá từ 10.000VNĐ - 20.000VNĐ. Thật tuyệt vời khi cùng bạn bè, người thân có một đêm cắm trại tại bờ suối, cùng đốt lửa trại và quây quần bên nhau tâm sự, lắng nghe dòng suối róc rách chảy không ngừng.

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-15
Cắm trại qua đêm cũng là một hình thức khá lý thú tại khu du lịch Suối Mỡ. Ảnh: sưu tầm

Khách sạn 

Nếu bạn không muốn ngủ qua đêm tại khu du lịch Suối Mỡ và muốn chọn một nơi ở tiện nghi, đầy đủ dịch vụ để nghỉ ngơi, bạn có thể đặt phòng khách sạn tại Bắc Giang với đa dạng dịch vụ và giá cả như:

  • Khách sạn Mường Thanh Grand Bắc Giang

  • Khách sạn Ravatel Luxury Bắc Giang

  • SOJO Hotel Bac Giang

  • Korea Hotel 1 Bac Giang

  • Khách Sạn Ravatel Style Bac Giang

  • Apec Mandala Hotel & Suite Bac Giang

suoi-mo-bac-giang-tiep-thi-gia-dinh-16
Du khách có thể lựa chọn nhà nghỉ, khách sạn đầy đủ tiện nghi để nghỉ ngơi. Nguồn: Khách sạn Ravatel Luxury Bắc Giang

Thác Suối Mỡ là khu du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang hội tụ được cả hai yếu tố sinh thái thiên nhiên và du lịch tâm linh. Nơi đây đang dần trở thành điểm đến đầy sức hút với du khách thập phương. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử một lần đến và trải nghiệm khu du lịch Suối Mỡ nhé! 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục