Thứ tư, 31/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Làng hương Thủy Xuân - địa điểm check-in gây sốt tại Huế

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Làng hương Thủy Xuân với tuổi đời hơn 700 năm, là nơi tiếp nối và phát triển nghề làm hương truyền thống tại Huế. Cùng tìm hiểu về làng hương Thủy Xuân nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Làng hương Thủy Xuân là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Huế. Đây là một làng nghề thủ công truyền thống với khung cảnh độc đáo, ngập tràn sắc màu, với muôn vàn góc check in cho bạn tha hồ “sống ảo”. Cùng khám phá nhé!

Giới thiệu về làng hương Thủy Xuân  

Du lịch Huế có rất nhiều điều khiến bạn mê mẩn quên lối về. Đến với Huế, du khách có cơ hội tham quan các di sản văn hóa, lịch sử của mảnh đất kinh đô và chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú. Trong số đó, đừng quên dành thời gian ghé thăm làng hương Thủy Xuân.

Làng hương có tên đầy đủ là làng hương Thủy Xuân Huế. Tên gọi này để ví von nơi đây là mảnh đất đẹp nên thơ nép mình bên bờ sông Hương thơ mộng. Ngôi làng chứa đựng những nét truyền thống vốn có của Việt Nam cổ xưa.

lang-huong-thuy-xuan1
Làng hương Thủy Xuân  

Làng hương Thủy Xuân trước đây chỉ là nơi sản xuất hương, nhang, trầm. Hương, trầm của làng Thủy Xuân cung cấp cho thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, nhờ chất lượng vượt trội, hương Thủy Xuân còn được các thương lái buôn lớn vận chuyển đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Vào mùa du lịch cao điểm ở Huế, mỗi ngày làng hương Thủy Xuân Huế đón hàng trăm du khách trong và ngoài nước.

Hương ban đầu thường chỉ có màu vàng nâu quen thuộc, hương thơm nồng ấm mộc mạc. Tuy nhiên, theo thời gian, những người thợ của làng hương càng có có nhiều cải tiến. Trong quá trình lao động và sáng tạo đã cho ra đời nhiều loại hương có màu sắc đẹp, hương thơm đa dạng.

Chính vì điều này mà làng Thủy Xuân vừa mang vẻ đẹp cổ kính, vừa lộng lẫy, nổi bật và độc đáo. Dần dần, làng hương không chỉ là nơi sản xuất hương. Làng hương Thủy Xuân đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng, thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Nên ghé thăm làng hương vào thời điểm nào?

Theo kinh nghiệm được “thổ địa” xứ Huế chia sẻ, bạn có thể đặt chân tới làng hương vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để trải nghiệm hành trình này chính là khi tiết trời vào hạ (tháng 3 đến tháng 8 hàng năm).

Bởi lẽ, vào mùa khô, nắng nóng, người ta thường đem hương ra ngoài phơi khô. Lúc này, khung cảnh của làng hương trở nên rực rỡ và đẹp vô cùng. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán cũng là dịp nhiều người đến mua nhang khiến khung cảnh vốn yên tĩnh nay càng thêm đông đúc.

lang-huong-thuy-xuan2
Thời điểm nên ghé thăm làng hương Thủy Xuân

Thay vào đó, khi đi vào mùa mưa (từ tháng 10 đến tháng 1) người dân sẽ hạn chế phơi hương ngoài trời do thường xuyên có mưa. Do đó, nếu không may mắn và gặp phải thời tiết xấu, bạn sẽ khó chụp được những bức hình check-in sống ảo.

Làng hương Thủy Xuân có gì hấp dẫn để trải nghiệm

Vào mùa cao điểm, làng hương Thủy Xuân thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Dạo quanh một vòng các diễn đàn du lịch, đâu đâu bạn cũng có thể bắt gặp những bức ảnh check in cực chất của các tín đồ du lịch tại đây. Dưới đây là một số trải nghiệm hấp dẫn tại làng hương Thủy Xuân, cụ thể:

Check – in với background đầy rực rỡ của những bó hương

Dạo bước trong làng Thủy Xuân, bạn sẽ bắt gặp những bó hương đủ màu sắc. Từ xanh lá cây, đỏ rực, tím và vàng đều có cả. Tất cả tạo nên một khung cảnh làng hương nổi bật đầy màu sắc.

Vì thế, khi đến đây, ngoài việc tìm hiểu về lịch sử lâu đời của làng hương truyền thống, đừng quên chụp ảnh ở làng hương Huế, nơi có khung cảnh “độc nhất vô nhị”. Dưới ánh nắng rực rỡ, màu sắc sặc sỡ của những bó hương càng thêm nổi bật.

lang-huong-thuy-xuan5
Check – in tại làng hương Thủy Xuân

Ngoài những bó hương nhiều màu sắc, nơi đây còn được trang trí thêm các phụ kiện như đèn lồng, quạt giấy. Tất cả tạo nên background "đỉnh cao". Hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn vô số bức ảnh tuyệt vời.

Trải nghiệm làm hương

Đến với làng hương Thủy Xuân Huế, bạn sẽ được trực tiếp quan sát các công đoạn làm nhang. Từng que hương đều phải trải qua nhiều công đoạn chế biến tỉ mỉ và tinh tế dưới bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công. Từ đó, mới có thể cho ra đời những nụ trầm, cây hương chất lượng.

Hương ở làng Thủy Xuân dù trải qua hàng trăm năm vẫn giữ được hương thơm thanh tao, mộc mạc. Được làm từ bột trầm hương nguyên chất nên mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng.

lang-huong-thuy-xuan4
Trải nghiệm làm hương

Du khách có thể tới và trải nghiệm một số công đoạn làm hương. Qua đây, bạn sẽ hiểu thêm về nghề truyền thống này cũng như cuộc sống thường ngày của người dân làng hương Huế.

Tản bộ dạo quanh làng hương Thủy Xuân

Làng hương Thủy Xuân nằm bên bờ sông Hương thơ mộng. Tuy ngày nay, làng hương ngày càng nhộn nhịp khách du lịch. Nhưng nơi đây vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc, giản dị. Cùng với đó là một không gian trong lành, yên bình tràn ngập cây xanh.

Đến đây, bạn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành và yên bình. Đừng quên đi dạo, ngắm cảnh xung quanh làng hương và check in làng hương nhé!

lang-huong-thuy-xuan3
Tản bộ quanh làng hương Thủy Xuân

Ngoài tham quan làng hương Thủy Xuân, du khách còn có thể khám phá những danh lam thắng cảnh nổi tiếng lân cận. Đó là lăng Minh Mạng, cầu Tràng Tiền, đồi Thiên An...

Mua quà lưu niệm mang về

Bạn đang băn khoăn tìm mua quà mang về sau chuyến du lịch cố đô? Làng hương chính là địa điểm cho bạn câu trả lời. Ngoài việc sản xuất hương và trầm hương với số lượng lớn, làng hương Thủy Xuân còn cung cấp và bày bán các sản phẩm lưu niệm.

Bạn có thể dạo quanh các cửa hàng và chọn mua những món đồ thủ công, mỹ nghệ khá tinh xảo. Đó là những chiếc quạt lụa, quạt giấy, túi thổ cẩm, tranh sơn dầu… hay mua nhang, trầm hương từ làng hương Thủy Xuân về làm quà cũng rất ý nghĩa.

lang-huong-thuy-xuan6
Mua quà lưu miệm tại làng hương

Làng Hương Thủy Xuân là không gian lưu trữ nghề làm hương cổ truyền. Đây là nghề truyền thống, mang đậm nét văn hóa của nông thôn Việt Nam. Vì vậy, hãy thêm Làng Hương Thủy Xuân vào list điểm đến không nên bỏ lỡ khi tới du lịch cố đô nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục