Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Các chỉ số thai nhi theo tuần phát triền đúng tiêu chuẩn WHO

Các chỉ số thai nhi theo tuần thường được thể hiện trên kết quả siêu âm thai và có nhiều cách viết tắt khác nhau. Các chỉ số theo tuần của thai nhi như chiều dài đầu và hông, chiều dài xương đùi, chu vi vòng đầu… đều rất quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để xác định chính xác các chỉ số phát triển của thai nhi? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa việc theo dõi chỉ số thai nhi

Việc theo dõi các chỉ số thai nhi theo tuần là rất quan trọng. Bất kỳ bà mẹ nào cũng muốn con mình chào đời khỏe mạnh và an toàn nhất có thể, vì vậy việc theo dõi chỉ số thai nhi hàng tuần là điều nên làm. Qua đó đánh giá khả năng phát triển của trẻ, đồng thời giúp mẹ dễ dàng điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp với trẻ, để trẻ tăng cân hợp lý.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-1
Việc theo dõi chỉ số thai nhi là rất quan trọng

Tầm quan trọng của theo dõi chỉ số thai nhi

Trước khi tìm hiểu về kết quả các chỉ số thai nhi, mẹ bầu cần hiểu ý nghĩa của những chỉ số này và lý do tại sao cần theo dõi. Thực chất, chỉ số siêu âm thai nhi là các con số thể hiện sự thay đổi về chiều dài mông, đầu, đường kính túi thai, đường kính lưỡng đỉnh, chu vi vòng bụng, chiều dài xương đùi, chu vi vòng đầu và cân nặng ước tính…

Các chỉ số này được ghi lại dưới dạng ký hiệu viết tắt trên bảng kết quả siêu âm. Biết và theo dõi những chỉ số này qua các lần siêu âm sẽ giúp bạn kiểm tra sự phát triển của con trong mọi giai đoạn trong bụng mẹ. Đây là cách tốt nhất để mẹ bầu đánh giá sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Các chỉ số thai nhi theo tuần

Các chỉ số thai nhi theo tuần chi tiết và mới nhất từ WHO dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về sự phát triển của thai nhi. Lưu ý từ tuần 21 trở đi, chiều dài đầu và hông sẽ được tính từ đầu đến chân!

Chỉ số thai nhi tuần 4-6

Từ tuần thứ 4 của thai kỳ, siêu âm có thể nhìn thấy thai nhi. Trước đó, phôi thai còn rất nhỏ nên mẹ khó phát hiện mình có thai, siêu âm cũng không thể thấy được. Trong giai đoạn này, chỉ số đường kính túi thai chủ yếu thể hiện sự phát triển của thai nhi, từ tuần thứ 7 của thai kỳ có thể đo được chiều dài đầu và mông.

Cụ thể các chỉ số này như sau:

  • Thai 4 tuần tuổi: Đường kính túi thai (GSD) từ 3 đến 6 mm.

  • Thai 5 tuần tuổi: Đường kính túi thai (GSD) là 6 đến 12 mm.

  • Thai 6 tuần tuổi: Đường kính túi thai (GSD) 14 - 25mm, chiều dài mông CRL 4 - 7 mm.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-3
Chỉ số thai nhi tuần 4-6

Chỉ số thai nhi tuần 7-20

Đây là thời điểm quan trọng khi thai nhi trải qua những bước phát triển quan trọng, nhất là từ tuần thai thứ 13 trở đi, khi siêu âm mẹ có thể biết được gần như đầy đủ những thông tin cơ bản. Cụ thể như sau:

  • Thai 7 tuần tuổi: Chiều dài của mông (CRL) là 9 đến 15 mm và cân nặng khoảng 0,5 đến 2 gram.

  • Thai 8 tuần tuổi: Chiều dài của nếp gấp (CRL) từ 16-22 mm, trọng lượng khoảng 1-3 gram.

  • Thai 9 tuần tuổi: Chiều dài của mông (CRL) là 23 đến 30 mm và cân nặng khoảng 3 đến 5 gram.

  • Thai 10 tuần tuổi: Chiều dài mông (CRL) là 31 đến 40 mm và cân nặng khoảng 5-7 gram.

  • Thai 11 tuần tuổi: Chiều dài mông (CRL) là 41-51 mm và cân nặng khoảng 12-15 gram.

  • Thai 12 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) là 53mm, cân nặng khoảng 18-25 gam.

  • Thai 13 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) 74mm, cân nặng khoảng 35-50 gam, đường kính lưỡng đỉnh 21mm.

  • Thai 14 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) 87mm, cân nặng khoảng 60-80 gram, đường kính lưỡng đỉnh 25mm, chiều dài xương đùi FL 14 mm.

  • Thai 15 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) 101 mm, cân nặng khoảng 90-110 gam, đường kính lưỡng đỉnh 29mm, chiều dài xương đùi 17 mm.

  • Thai 16 tuần tuổi: Chiều dài đầu - mông (CRL) 116 mm, cân nặng khoảng 121-171 gam, đường kính lưỡng đỉnh 32mm, chiều dài xương đùi FL 20 mm.

  • Thai 17 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) 130mm, cân nặng khoảng 150-212 gam, đường kính lưỡng đỉnh 36mm, chiều dài xương đùi 23mm.

  • Thai 18 tuần tuổi: Chiều dài đầu mông (CRL) 142 mm, cân nặng khoảng 185-261 gam, đường kính lưỡng đỉnh 39mm, chiều dài xương đùi FL 25 mm.

  • Thai 19 tuần tuổi: Chiều dài đầu - mông (CRL) 164 mm, cân nặng khoảng 275-387 gram, đường kính lưỡng đỉnh 46mm, chiều dài xương đùi FL 31 mm.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-2
Bảng chỉ số thai nhi theo tuần

Chỉ số thai nhi tuần 21-40

Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này rất nhanh, bao gồm cân nặng, chiều dài cơ thể và sự hoàn thiện của các cơ quan. Các chỉ số của thai nhi cũng thay đổi nhanh chóng trong những tuần thai này, mỗi lần siêu âm hay khám thai đều có thể khiến mẹ bất ngờ.

Thai 21 tuần tuổi: chiều dài đầu mông (CRL) mm, cân nặng khoảng 275-387g, đường kính lưỡng đỉnh 46mm, chiều dài xương đùi FL khoảng 31mm.

Thông thường sau khi khám thai và siêu âm, bác sĩ sẽ giải thích các chỉ số cơ bản của thai nhi theo từng tuần như đường kính lưỡng đỉnh, chu vi vòng đầu, chu vi bụng, chiều dài xương đùi… và so sánh với chỉ số theo tuần thai. Nếu có bất thường có thể kiểm tra các chỉ số khác hoặc làm các xét nghiệm khác, đôi khi số tuần thai không chính xác do tính sai tuổi thai, tình trạng dinh dưỡng hay đặc điểm phát triển của từng thai nhi.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-4
Siêu âm xác định chỉ số thai nhi

Các thời điểm khám thai định kỳ

Mặc dù các bà mẹ mong muốn được theo dõi sự phát triển của thai nhi sát sao từng ngày, tuy nhiên siêu âm nhiều cũng không tốt. Các chuyên gia khuyên mẹ nên ghi nhớ và đi khám thai vào những mốc quan trọng sau:

  • Cột mốc đầu tiên: Khoảng tuần thứ 5 đến tuần thứ 8 của thai kỳ.

  • Lần khám thai thứ 2: Từ tuần thứ 11 đến 13 tuần 6 ngày.

  • Lần khám thai thứ 3: Từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 22 của thai kỳ.

  • Lần khám thai thứ 4: Khoảng tuần thứ 22 – 28 của thai kỳ.

  • Lần khám thai thứ 5: Khoảng tuần thứ 28 – 32 của thai kỳ.

  • Lần khám thai thứ 6: Thai được 32-34 tuần.

  • Lần khám thai thứ 7: Thai được 34-36 tuần.

Ngoài ra, bắt đầu từ lần khám thai thứ 7, thai phụ nên khám thai định kỳ 1 lần/ tuần, theo dõi sát sao và chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển dạ. Chỉ số thai nhi theo tuần là cơ sở quan trọng để đánh giá và theo dõi chính xác sự phát triển của thai nhi.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-5
Mẹ bầu nên khám thai định kỳ

Mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất gì trong những tháng cuối thai kỳ?

Dù ở giai đoạn nào của thai kỳ, bà bầu cũng cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt những tháng cuối thai kì, mẹ nên bổ sung một số dưỡng chất như:

  • Chất béo lành mạnh: Giai đoạn này, mẹ nên bổ sung chất béo lành mạnh thay vì chất béo bão hòa. Sử dụng chất béo tốt, lành mạnh như bơ hạt, dầu ô liu, bơ..

  • Cung cấp tổ hợp chất đường, tinh bột và chất xơ cho mẹ ở tuần 37 thai kỳ. Nên bổ sung đường và tinh bột với lượng phù hợp thông qua ngũ cốc, các loại hạt… nhưng cũng phải đủ lượng để tránh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, chất xơ trong rau củ quả cũng cần thiết cho mẹ bầu.

  • Bổ sung đạm thiết yếu đảm bảo sự phát triển của thai nhi 37 tuần. Protein quan trọng được tìm thấy trong cá, thịt bò, thịt gia cầm, trứng và đặc biệt là các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát.

  • Việc cung cấp canxi cho cơ thể mẹ bầu là vô cùng cần thiết. Canxi có thể giúp mẹ giảm thiểu một số vấn đề về xương khi mang thai và hỗ trợ quá trình phát triển răng và xương của thai nhi. Nên bổ sung 1200-1500 mg canxi mỗi ngày từ thực phẩm bổ sung hoặc ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cá nhỏ, sữa,… vào ngày cuối thai kỳ.

  • Vitamin và sắt: Vitamin và sắt rất quan trọng đối với bà bầu ở tuần thứ 37, bổ sung sắt giúp mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình chuyển dạ và ngăn ngừa thiếu máu.

cac-chi-so-thai-nhi-theo-tuan-6
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu những tháng cuối thai kỳ

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về các chỉ số thai nhi theo tuần. Hy vọng qua bài viết này, các bậc làm cha mẹ sẽ biết được những điều quan trọng về siêu âm thai để có thể chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ. Ngoài ra, các chỉ số mang thai liên tục thay đổi từ tuần này sang tuần khác. Do đó, nếu thấy các chỉ số của con thấp hơn một chút so với mức trung bình, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng. Thay vào đó, hãy giúp bé khỏe mạnh bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và giữ tinh thần thoải mái. 

Cùng chuyên mục