Thứ ba, 09/12/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

Year in Search 2025: Người Việt tìm gì và thương hiệu cần làm gì để bắt đúng nhu cầu?

Kỳ Anh Thứ ba, 09/12/2025, 14:12 (GMT+7)

Báo cáo Year in Search 2025 do Google công bố tại Việt Nam đã khắc họa rõ nét bức tranh rộng mở về nhu cầu, tâm lý và hành vi tìm kiếm thông tin của người dùng.

Prada - Versace: Canh bạc tỷ Euro và cuộc đại 'thay máu' định hình lại bản đồ xa xỉ Ý

Tầng lớp lao động: 'Kho báu' bị thương hiệu lãng quên và bài học từ Thorakao

3 'ông lớn' thời trang đồng loạt 'dính đòn' đau vì quảng cáo: Chỉ vì 2 chữ mà thương hiệu lao đao

Chuyên gia Nguyễn Công Quỳnh (Digital Marketing Executive tại Salomon Education) nhận định: "Không còn đơn thuần là 'tìm hiểu cho biết', người Việt giờ đây dùng Google như một công cụ thực tiễn để học hỏi, sáng tạo, cập nhật tin tức, đồng thời thể hiện tình yêu với văn hóa, bản sắc quê hương".

Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2025

AI trở thành “công cụ thường nhật”

Trong báo cáo Year in Search 2025, nhóm tìm kiếm liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) chiếm vị trí áp đảo với 6/10 chủ đề phổ biến nhất thuộc về lĩnh vực này.

Nếu trước đây, người dùng hay hỏi “AI là gì?”, thì năm 2025 ghi nhận một chuyển dịch rõ rệt: từ tò mò sang tìm kiếm ứng dụng cụ thể. Các truy vấn như “tạo ảnh bằng AI”, “làm video bằng AI”, “tạo model 3D”, “tạo ảnh phong cảnh tuyết”, “restore ảnh cũ bằng AI”... xuất hiện dày đặc, thể hiện sự gần gũi, quen thuộc của AI trong đời sống, công việc, sáng tạo nội dung.

Đây là minh chứng rõ ràng rằng AI đã vượt ra khỏi vùng “lý thuyết”, trở thành một phần thiết yếu trong guồng máy học tập, giải trí và sáng tạo của người Việt.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-65-1410
Xu hướng tìm kiếm nổi bật ở chủ đề “Xu hướng chung” và “Tạo ảnh”

Văn hóa giải trí và bản sắc Việt trở lại mạnh mẽ

Song song với xu hướng công nghệ, người Việt 2025 vẫn giữ vững niềm say mê với văn hóa, lịch sử, âm nhạc, điện ảnh trong nước. Thống kê tìm kiếm cho thấy lượng truy vấn về phim Việt, nhạc Việt, các chương trình nghệ thuật mang hơi thở truyền thống, đặc biệt là những nội dung khai thác lịch sử, bản sắc tăng mạnh.

Đơn cử như bộ phim Mưa đỏ - tác phẩm từng gây sóng gió ngay từ khi công chiếu đã lọt vào cùng lúc 3 bảng xếp hạng: “Xu hướng chung”, “Phim ảnh” và “Phim Việt Nam”. Điều này cho thấy khán giả Việt đang tìm thấy ở điện ảnh - âm nhạc không chỉ là giải trí mà còn là sự kết nối với văn hóa, lịch sử và cảm xúc cộng đồng.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-66-1411
Xu hướng tìm kiếm nổi bật ở chủ đề “Phim ảnh (chung)” và “Phim Việt Nam”

Ngoài ra, các nội dung về concert mang âm hưởng lịch sử, nhạc Việt, các tác phẩm nghệ thuật bản địa hay các bộ phim đề cao giá trị truyền thống cũng đều ghi nhận mức quan tâm cao rõ rệt.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-67-1413
Xu hướng tìm kiếm nổi bật ở chủ đề “Concert” và “Bài hát”

Tự học - tự làm - tự cải thiện nhiều hơn

Một trong những thay đổi đáng ghi nhận là người dùng Việt không chỉ tìm kiếm để biết, mà để làm: từ nấu ăn, DIY, làm đồ handmade... đến việc học kỹ năng mới hoặc làm nội dung số. Các câu lệnh bắt đầu bằng “how to…”, “cách làm…”, “làm sao để…” tăng mạnh.

Những tìm kiếm về làm trà vải, siro mận, khúc bạch, đèn Trung Thu handmade, cho tới việc tự tạo video bằng AI... cho thấy người dùng Việt đang hướng đến lối sống chủ động, sáng tạo, tự thân học tập và làm mới bản thân.

"Với các nhà sáng tạo nội dung, marketer hay bất kỳ thương hiệu nào thì đây chính là cơ hội vàng. Những nội dung mang tính 'how-to', DIY, giáo dục, hướng dẫn, khéo léo kết hợp giữa nhu cầu hiện đại và nét văn hóa, bản sắc Việt rất dễ được đón nhận", chuyên gia cho biết.

350609_google-year-in-search-2025-8_1764921580-1415
Xu hướng tìm kiếm nổi bật ở chủ đề “Cách làm”

Du lịch nội địa, “về với thiên nhiên”

Trong nhóm tìm kiếm về du lịch, 10 điểm đến nội địa dẫn đầu top năm 2025 đều là các địa danh quen thuộc với thiên nhiên, biển, núi hoặc phong cách nghỉ dưỡng gần gũi, gồm: Đà Lạt, An Giang, Mũi Né, Đà Nẵng, Hạ Long, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, Phú Quốc và Vũng Tàu.

Điều này phản ánh một tâm lý rõ ràng rằng, người Việt muốn tìm đến sự thanh bình, thiên nhiên, văn hóa bản địa để rời khỏi ồn ào đô thị, tìm về cội nguồn và sự thư giãn.

Đây cũng là dấu hiệu thú vị cho thấy “staycation”, du lịch gần nhà, thiên nhiên, trải nghiệm thực tế đang vượt lên thay cho các kỳ nghỉ đắt đỏ, xa hoa.

350609_google-year-in-search-2025-10_1764921626-1416
Xu hướng tìm kiếm nổi bật ở chủ đề “Du lịch”

Cơ hội cho thương hiệu, marketer và người sáng tạo nội dung

Từ dữ liệu tìm kiếm tại Year in Search 2025, chuyên gia Nguyễn Công Quỳnh rút ra một số insight quan trọng cho người làm marketing, content hay kinh doanh:

  • Tận dụng nhu cầu AI & sáng tạo: Các nội dung hướng dẫn dùng AI, video/ảnh AI, DIY - handmade… dễ “đu trend” và đạt tương tác cao.

  • Kết hợp hiện đại & bản sắc: Sản phẩm, nội dung mang hơi thở hiện đại nhưng vẫn giữ nét văn hóa, lịch sử, bản sắc Việt có sức hút đặc biệt. 

  • Truyền thông cho du lịch nội địa - trải nghiệm thiên nhiên: Với xu hướng “về với thiên nhiên, gần với thiên nhiên”, các thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng, wellness… nên xây dựng câu chuyện người Việt cần thư giãn, gắn kết bản sắc.

  • Tạo nội dung hướng dẫn - giáo dục - tự làm: Từ món ăn, đồ handmade, tips sống... những nội dung “hữu ích, thực tế, dễ áp dụng” sẽ ngày càng được ưu tiên.

530885278_1876448872935209_2763631579516747401_n-1422
Chuyên gia Nguyễn Công Quỳnh

"Báo cáo 'Year in Search 2025' không chỉ đơn thuần là bảng xếp hạng từ khóa. Đó là bức chụp toàn cảnh về cách người Việt nghĩ, sống, tìm tòi, sáng tạo và kết nối với văn hóa qua công nghệ, âm nhạc, điện ảnh, du lịch, kỹ năng sống.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà AI, bản sắc văn hóa và nhu cầu sáng tạo hòa quyện, tạo nên một cộng đồng người dùng năng động, tò mò, ham học và không ngừng đổi mới. Người biết nắm bắt nhu cầu ấy bằng nội dung, sản phẩm hay trải nghiệm sẽ có cơ hội thực sự để nổi bật trong năm 2025… và cả những năm sau nữa", chuyên gia Nguyễn Công Quỳnh kết luận thêm.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục