Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/08/2023, 15:11 (GMT+7)

10 điều tuyệt đối không làm khi trời mưa lớn

Trời mưa lớn có thể gây ra một số nguy hiểm. Khi trang bị những kỹ năng giữa an toàn cho bản thân và gia đình, tuyệt đối tránh làm những điều sau.

Không tắm hay sử dụng vòi nước

ky nang song Tiepthigiadinh H1
Hạn chế sử dụng nước từ vòi khi trời mưa lớn

Đường ống nước và nước máy đều có khả năng truyền điện. Việc tắm hay dùng vòi nước để rửa bát... có thể khiến bạn có nguy cơ bị giật điện nếu trời đang dông bão, sấm sét.

Không dùng nến thắp sáng

Khi trời mưa lớn, dông bão gây ra hiện tượng mất điện, không nên dùng nến để thắp sáng. Việc dùng nến có thể gây nguy cơ hỏa hoạn và rất khó khăn để gọi cứu hộ. Bạn có thể sử dụng đèn pin để thắp sáng.

Không trốn dưới tầng hầm

Tầng hầm là nơi nhiều người thường trú ẩn khi trời mưa bão, nhưng đó không phải nơi an toàn. Tầng hầm ở dưới lòng đất, không có cửa sổ hay cửa ra vào và có thể bị ngập nước. Đừng trốn trong tầng hầm nếu bạn không muốn mắc kẹt.

Không mở cửa sổ

ky nang song Tiepthigiadinh H2
Mở cửa số gây ra nhiều hiểm họa khi trời mưa lớn

Mở của sổ khi trời mưa lớn có thể gây tổn hại nặng cho căn nhà của bạn. Đầu tiên là nhà có thể bị ướt và ẩm thấp và bị mốc về sau. Tệ hơn nữa, không khí đi vào trong nhà với lực khổng lồ và nhanh chóng di chuyển lên trần nhà. Nếu bạn không muốn đồ đạc và nhà bị ướt thì hãy nhớ đóng kín các cửa trước khi ra khỏi nhà.

Không đứng gần cửa sổ

Cầm một ly trà nóng và đứng gần cửa số để ngắm mưa là một điều khá thú vị. Nhưng đừng làm điều này khi trời mưa gió lớn và có sấm sét. Gió lớn có thể thổi tung đồ vật bên ngoài, làm vỡ cửa sổ kính, khiến bạn gặp nguy hiểm.

Không chạm vào đồ kim loại, đồ điện

Các thiết bị trong nhà như dây điện thoại, dây điện, TV, cáp máy tính, cửa kim loại... có thể dẫn điện gây nguy hiểm. Bạn nên tránh xa các thiết bị này cho đến khi hết mưa dông.

Không cắm sạc các thiết bị điện

ky nang song Tiepthigiadinh H3
Không cắm sạc các thiết bị điện khi trời mưa

Nếu bạn có việc khẩn cấp cần dùng máy tính, bạn cần nhớ rút dây sạc laptop để bảo đảm an toàn cho cả thiết bị điện và chính bạn. Bạn cũng lưu ý không ngồi gần cửa sổ hay cửa ra vào khi dùng laptop để tránh bị sét tấn công.

Không chạy máy phát điện trong phòng kín

Máy phát điện thải ra CO - loại khí rất độc cho hệ hô hấp và tuần hoàn, có thể gây chết người trong môi trường kín. Trời mưa, bạn phải đóng hết cửa thì đừng nên dùng máy phát điện trong không gian kín như trong phòng, garage hay tầng hầm…

Không để bị nhốt trong nhà

Khi trời mưa lớn và mất điện, cửa cuốn điện có thể bị khóa. Bạn cần trang bị cho bản thân và cả gia đình biết cách mở cửa cuốn bằng tay khi mất điện phòng trường hợp khẩn cấp.

Cùng chuyên mục