Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 13:00 (GMT+7)

Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa? Cách cho trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm

Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa? Nhiều mẹ vẫn còn bỡ ngỡ không biết khi nào cho con ăn dặm thì hợp lý, hay cho con ăn dặm như thế nào cho đúng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về trẻ 4 tháng có nên ăn dặm. 

Ăn dặm ở trẻ là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về vấn đề trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa? Thì chúng là nên hiểu rõ về quá trình ăn dặm của trẻ. Ăn dặm là thời điểm cho bé tập làm quen với thức ăn thô, đặc hơn sữa mẹ. Nhưng ăn dặm không phải nhằm thay thế sữa mẹ khi trẻ dưới 1 năm. 

Đây là một quá trình quan trọng đối với bất cứ một đứa trẻ nào. Bởi vì ăn dặm là hoạt động giúp bé bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng ngoài sữa mẹ, ngoài ra nó còn giúp bé luyện tập những kĩ năng cầm, nắm,... hay những thói quen ăn uống ngay từ bé. 

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-1
Quá trình ăn dặm của trẻ

Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa?

Việc bắt đầu quá trình ăn dặm thường được các mẹ bắt đầu cho trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi, nhưng theo khuyến cáo cáo của các bác sĩ chuyên khoa, nên cho trẻ ăn dặm sau 6 tháng đầu mặc dù một số trẻ xuất hiện dấu hiệu muốn ăn thức ăn thô sớm. Nhưng để trả lời trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm được chưa, thì câu trả lời là được nhưng các mẹ cần phải tìm hiểu thật kỹ những thức ăn mà con ăn được. Tuỳ vào sự phát triển của con và những dấu hiệu là mẹ có thể biết được con đã sẵn sàng để ăn dặm hay chưa? 

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-2
Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa?

Khi các mẹ bé có những dấu hiệu dưới đây thì khả năng cao là bé đã có thể ăn dặm:

  • Bé 4 tháng có thể giữ đầu thẳng và ngẩng đầu cao lên, điều này có nghĩa là hệ tiêu hoá của bé đã ổn định.
  • Bé thích thú với việc mở miệng khi thấy đồ ăn. Một trong những dấu hiệu cho biết trẻ có thể ăn dặm đó là trẻ có ngồi các loại ghế chuyên dụng.
  • Trong quá trình ăn bé thường ngậm thức ăn một lúc rồi mới nuốt. Hay con thường hướng môi dưới ra khi đút thức ăn cho bé.
  • Bé thấy thích thú khi nhìn người xung quanh ăn, hay sà người vào mâm cơm. Miệng hay tóp tép như đang nhai đồ ăn trong miệng. 

Tuy nhiên cha mẹ cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ khi quyết định cho con ăn dặm sớm ở tháng thứ 4, để đảm bảo cho con có đủ chất dinh dưỡng. Không nên vì bất kỳ lý do cá nhân nào mà bắt ép con phải ăn dặm sớm nếu con không thích. Nếu bé không có những dấu hiệu thèm ăn dặm trên thì tuyệt đối cha mẹ không nên cho trẻ ăn dặm sớm ở tháng thứ 4. 

Cách cho trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm

Chắc chắn đọc đến đây, các mẹ đã có cho mình câu trả lời cho vấn đề: Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa rồi đúng không nào. Các mẹ có thể lựa chọn những phương pháp ăn dặm an toàn, để bắt đầu hình thành cho bé những thói quen để phát triển các giác quan và kỹ năng cầm nắm.

Chọn thực phẩm ăn dặm

Bên cạnh việc quan sát các dấu hiệu để nhận biết trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa thì mẹ cũng nên quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm ăn dặm sạch và an toàn cho con. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm không an toàn, chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản, nếu các con ăn phải sẽ gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vì vậy, các mẹ nên chọn những thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chất dinh dưỡng. Mẹ nên lưu ý, khi cho con ăn dặm ở tháng thứ 4, các mẹ không nên cho bất kì loại gia vị nào như nước mắm, muối, đường,... Mẹ nên chọn những nhóm thực phẩm sau: 

  • Thực phẩm giàu chất đạm - protein: Thịt lợn, thịt bò, thịt gà, tôm, cua, ghẹ, cá, ếch,... Nhưng những thực phẩm này cần phải tươi, sạch sẽ và có nguồn gốc rõ ràng.
  • Thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì cắt nhỏ miếng vừa ăn để tránh bé bị hóc, cháo,...
  • Các loại rau củ giàu vitamin: Mẹ nên chú ý khi lựa chọn các loại rau củ không phun thuốc trừ sâu, phân bón hữu cơ,...
tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-3
Mẹ nên chọn những thực phẩm sạch, chứa nhiều chất dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Cho trẻ ăn từ loãng cho tới đặc

Trẻ 4 tháng đã có thể ăn dặm những mẹ cần phải đảm bảo các quy tắc ăn dặm khoa học dành cho bé. Một nguyên tắc quan trọng đó chính là mẹ hãy cho bé ăn thức ăn từ loãng cho đến đặc. Bởi, thức ăn đầu tiên mà trẻ sơ sinh được ăn chính là sữa mẹ hoặc sữa bột. Nên để bé có thể quen thích nghi với quá trình ăn dặm mẹ nên cho bé ăn thức ăn từ loãng đến đặc. 

Bên cạnh đó, thức ăn loãng sẽ giúp trẻ nhỏ dễ tiêu hoá hơn, không bị nghẹn. Sau đó, khi mà bé đã quen dần thì mẹ có thể cho bé ăn những loại thức ăn đặc hơn, sau đó tập cho bé ăn hạt cơm mềm và dần dần đến ăn thức ăn thô. 

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-4
Cho trẻ ăn từ loãng cho tới đặc

Cho trẻ ăn từ ít đến nhiều

Thời gian đầu cho bé tập ăn dặm mẹ nên cho bé ăn 1 muỗng cháo hoặc vài cọng rau xanh,... mỗi ngày, sau đó dần dần tăng số lượng thức ăn lên khi bé đã quen. Đây là giai đoạn tập ăn dặm nên mẹ cũng không cần quá quan tâm vào việc con ăn được ít hay nhiều, mẹ không nên bắt ép con ăn với lượng thức ăn nhiều sẽ khiến trẻ bị khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá của trẻ. 

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-5
Cho trẻ ăn từ ít đến nhiều

Cho trẻ ăn từ bột ngọt sang bột mặn

Khi mẹ đã biết được trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa, thì mẹ cần quan tâm đến nguyên tắc ăn dặm, làm sao để bé dễ dàng thích nghi với việc ăn dặm. Cách tốt nhất là mẹ nên cho con ăn từ ngọt sang mặn. Với phương pháp này, các mẹ có thể tự làm bột ăn dặm bằng củ quả xay nhuyễn với sữa mẹ. Lúc này, thức ăn sẽ có hương vị gần giống sữa mẹ tạo được cảm giác thích thú hơn cho trẻ. 

Sau một khoảng thời gian, khi bé đã quen, mẹ có thể dùng thêm bột mặn cho con bằng cách bổ sung các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng, tôm,... vào bột hoặc cháo. 

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-6
Cho trẻ ăn từ bột ngọt sang bột mặn

Duy trì cho bé bú sữa mẹ

Trong quá trình bé đang tập ăn dặm, mẹ cần nên lưu ý không được cai sữa, bởi lúc này sữa mẹ vẫn là nguồn thức ăn chính cho bé nên mẹ vẫn phải duy trì cho bé bú sữa mẹ. Đặc biệt, không được ép bé ăn dặm quá nhiều và giảm lượng sữa cần thiết cho bé mỗi ngày.

tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-7
Duy trì cho bé bú sữa mẹ

Thực đơn cho trẻ 4 tháng ăn dặm 

Ở giai đoạn này, bạn không nên cho bé ăn những thực phẩm thô quá cứng, dai. Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho các bạn một số thức ăn có thể cho bé sử dụng trong quá trình ăn dặm: 

  • Nước ép trái cây: Trái cây là nguồn cung cung vitamin dồi dào cho cơ thể bé nên mẹ hãy bổ sung ngay vào chế độ ăn dặm của bé nhé. Bạn nên chọn mua những loại trái cây như cam, quýt, táo, lê, chuối,... nhưng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mẹ nhé. 
  • Cà chua xay nhuyễn: Cà chua chứa rất nhiều vitamin A, C và chất xơ. Bạn có thể rửa sạch cà chua bổ đôi, lấy hết hạt sau đó đem xay nhuyễn hoặc ép nước rồi đun lên để cho bé ăn. 
  • Bột ăn dặm: Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của từng trẻ. Nếu bé đã sẵn sàng ăn dặm thì mẹ có thể mua những loại bột ăn dặm phù hợp cho bé. Hoặc bạn có thể tự xay bột ăn dặm cho bé để đảm bảo được chất lượng và an toàn cho con hơn.
tre-4-thang-an-dam-duoc-chua-8
Thực đơn cho trẻ 4 tháng ăn dặm 

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã giải đáp cho bạn vấn đề: Trẻ 4 tháng ăn dặm được chưa? Trên thực tế, trẻ từ 4 đến 6 tháng đã có thể ăn dặm, nhưng tùy vào sự phát triển và ý muốn của trẻ, mẹ có thể lựa chọn được thời điểm ăn dặm hợp lý. Hy vọng những chia sẻ trong chuyên mục làm cha mẹ này giúp ích được cho các bạn. 

Cùng chuyên mục