Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 15:15 (GMT+7)

Top 5 loại sữa hạt cho bà bầu an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng

Sữa hạt cho bà bầu nào an toàn, đầy đủ chất dinh dưỡng mẹ đã biết chưa? Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt hiện nay rất nhiều bà bầu lựa chọn bổ sung sữa hạt vì đây là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu nhé!

Mẹ bầu nên uống sữa hạt không?

Trước khi tìm hiểu các loại sữa hạt cho bà bầu, mẹ cần biết  bầu có nên uống sữa hạt không? Thì câu trả lời là có. Nhưng sữa hạt dành cho bà bầu không giống như sữa hạt công thức truyền thống, liều lượng và công thức có thể tăng giảm tùy theo nhu cầu và sở thích của từng mẹ bầu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong các loại hạt luôn chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, thanh đạm, dễ hấp thụ rất tốt cho cả mẹ và bé. Đó là lý do các chuyên gia khuyên bà bầu nên uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày.

Thành phần của sữa hạt rất có lợi cho sức khỏe bà bầu vì chứa nhiều vi chất và dưỡng chất thiết yếu. Hiện nay, việc sử dụng sữa hạt tự nhiên thay thế cho sữa công thức đang rất phổ biến và rộng rãi. Đây cũng là thức uống được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì lợi ích của nó.

Sữa hạt tự nhiên cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho mẹ và bé, cung cấp vitamin, canxi, sắt, kẽm, axit folic, chất xơ, DHA, ARA, omega 3, omega 6... hàm lượng chất béo cần thiết, dễ hấp thu, hạn chế táo bón cho mẹ bầu. Sữa hạt tự nhiên thường mát, ngọt dịu, thơm ngọt tự nhiên rất dễ uống.

sua-hat-cho-ba-bau-1
Sữa hạt tự nhiên cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho mẹ và bé

Cách chọn loại sữa hạt tốt cho bà bầu

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa hạt cho bà bầu, mỗi loại có công thức và mùi vị riêng để bà bầu lựa chọn. Điểm chung của tất cả các loại sữa hạt là cung cấp các lợi ích dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé. Nhưng có một số điều nữa bà bầu cần cân nhắc khi chọn loại sữa phù hợp với mình.

Khi chọn sữa hạt phù hợp với mình, bà bầu nên chọn sản phẩm có chứa các loại hạt mà mình yêu thích, chọn sữa hạt phù hợp với cân nặng khi mang thai, chọn sữa hạt ít đường, ít béo, có thể chọn sữa hạt pha sẵn hoặc sữa hạt tự làm ở nhà theo sở thích của bạn.

sua-hat-cho-ba-bau-4
Mẹ bầu nên chọn sữa hạt phù hợp với cân nặng khi mang thai

Lợi ích của bà bầu khi uống sữa hạt

Sữa hạt được xem là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu bởi nó được chiết xuất tươi từ các chất dinh dưỡng của các loại hạt. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sữa hạt cho bà bầu khác nhau. Mỗi loại sẽ có hương vị đặc trưng riêng, để chọn được loại sữa phù hợp với mình, ngoài việc tìm hiểu kỹ thành phần có trong sữa, mẹ bầu có thể tham khảo ngay 3 tiêu chí sau:

Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Sữa hạt tuy không giàu đạm như sữa bò nhưng lại bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất béo không no như omega 3, chất xơ… giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai, ổn định đường huyết sẽ tốt và vận chuyển oxy đến các tế bào tốt hơn.

Ngoài ra, sữa hạt còn giúp bổ sung đủ axit folic (hay còn gọi là vitamin B9) giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ dị tật ống thần kinh và hỗ trợ quá trình phát triển, phân chia tế bào của bé trong suốt thời gian trong bụng mẹ.

sua-hat-cho-ba-bau-5
Sữa hạt bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu

Tránh tình trạng ốm nghén

Ốm nghén là biểu hiện thay đổi sinh lý của cơ thể mẹ bầu khi mang thai, bà bầu càng kén ăn thì cơ thể càng dễ mệt mỏi. Vào những buổi sáng như thế này, một ly sữa hạt sẽ là giải pháp dễ dàng và an toàn giúp bà bầu cân bằng lại sức khỏe, giảm ốm nghén.

Sữa hạt có thể được làm từ một loại hạt hoặc kết hợp nhiều loại hạt khác nhau và có thể được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Mỗi loại sữa hạt đều cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ. Sự dạng các loại sữa giúp mẹ thay đổi khẩu vị để bớt ngán, giảm bớt tình trạng ốm nghén, khó chịu.

Cải thiện giấc ngủ

Bà bầu có thể dùng sữa hạt thay thế sữa bầu để có giấc ngủ ngon hơn. Vitamin B1 trong sữa hạt kích thích sản sinh hormone serotonin giúp bà bầu cảm thấy thoải mái, dễ ngủ và cảm thấy khỏe mạnh hơn. Một số loại sữa hạt có chứa vitamin B1 có thể cung cấp vitamin B1 cho cơ thể như sữa hạt sen, sữa đậu nành, sữa hạt,,,,

sua-hat-cho-ba-bau-3
Sữa hạt giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ

Kiểm soát tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ là một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Uống sữa hạt có thể giúp phụ nữ mang thai kiểm soát bệnh tiểu đường và các biến chứng khi mang thai tốt hơn.

Sữa hạt chứa nhiều protein và chất xơ giúp bà bầu có cảm giác no lâu, ổn định đường huyết, ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều trong thai kỳ dẫn đến thừa cân.

sua-hat-cho-ba-bau-6
Sữa hạt giúp mẹ bầu kiểm soát tiểu đường thai kỳ

Ngăn ngừa huyết áp cao

Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng trong khi mang thai đôi khi có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như bệnh tiểu đường, thừa cân nếu không cân đối dễ dẫn đến cao huyết áp, rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tiền sản giật. Bà bầu uống sữa hạt có thể giúp kiểm soát huyết áp một cách an toàn.

5 loại sữa hạt cho bà bầu an toàn

Dưới đây là 8 loại sữa hạt cho bà bầu an toàn, hãy bỏ túi ngay nhé!

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu và thai nhi như axit folic, vitamin và vitamin A, vitamin B1, kẽm, folate giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và phòng chống loãng xương ở bà bầu.

Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh giúp cung cấp cho mẹ đủ năng lượng để chống lại tình trạng ốm yếu và hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của bé.

sua-hat-cho-ba-bau-7
Sữa hạt đậu nành

Sữa đậu xanh

Sữa đậu xanh có hương vị tươi mát, dễ uống là sự lựa chọn của nhiều bà bầu. Sữa chứa nhiều dưỡng chất như sắt, canxi, protein và các loại khoáng chất khác nhau giúp mẹ tăng cường vóc dáng, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Ngoài ra sữa đậu xanh còn có tác dụng mát gan. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong sữa góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa táo bón. Sữa đậu xanh thơm ngon là sự lựa chọn của nhiều bà bầu

Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng chứa protein, axit folic, chất béo có lợi và hơn 10 loại axit amin cùng các thành phần khác. Vì vậy, sữa có thể giúp bà bầu bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và duy trì năng lượng cho cơ thể.

sua-hat-cho-ba-bau-8
Sữa hạt đậu phộng

Sữa hạt sen

Sữa hạt sen chắc hẳn là loại sữa khá quen thuộc đối với mẹ bầu. Loại sữa hạt này được biết đến với công dụng thanh nhiệt, ích khí, thư giãn, cải thiện giấc ngủ... Đặc biệt thích hợp cho bà bầu, những người thường xuyên cảm thấy lo lắng, hồi hộp căng thẳng quá mức trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, sữa hạt sen còn rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều đạm, photpho, canxi, axit folic… giúp thai nhi lớn lên khỏe mạnh và thông minh. Sữa hạt sen có vị thanh nhẹ, dễ uống, không gây ngán.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là một trong những loại sữa dễ uống và phổ biến nhất. Sữa giúp bà bầu ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ sau sinh và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do oxy hóa. Ngoài ra, sữa còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu nên có thể giúp hạn chế tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Đồng thời, sữa hạnh nhân cung cấp đầy đủ các loại vitamin giúp bé phát triển trí não ngay từ trong bụng mẹ. Sữa hạnh nhân cũng hỗ trợ sự phát triển lành mạnh ở trẻ sơ sinh bằng cách cung cấp chất xơ, protein, magie, canxi…

sua-hat-cho-ba-bau-9
Sữa hạt hạnh nhân

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về sữa hạt cho bà bầu. Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bậc làm cha mẹ hiểu được những loại sữa hạt nào có lợi cho bà bầu, từ đó lựa chọn được loại sữa hạt phù hợp với sở thích của mình, đồng thời có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Chúc bạn và thai nhi khỏe mạnh!

Cùng chuyên mục