Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 15/05/2023, 09:45 (GMT+7)

Thác Ma Hao - Lạc lối trước vẻ đẹp trời ban của xứ Thanh

Thác Ma Hao sở hữu vẻ đẹp sơn cảnh hữu tình, hùng vĩ và nên thơ. Chính nét đẹp mơ màng và thuần khiết đó đã khiến thác Ma Hao hút khách đến khám phá và trải nghiệm.

Thác Ma Hao là điểm du lịch rất hút khách của tỉnh Thanh Hóa trong mùa hè này. Khám phá thác Ma Hao còn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tại bản Năng Cát – nơi hội tụ vô vàn nét đẹp văn hóa, dân tộc. Hãy cùng khám phá điểm đến tuyệt vời này trong bài viết dưới đây nhé!

Thác Ma Hao ở chỗ nào?

Thác Ma Hao Thanh Hóa thuộc khu du lịch sinh thái Thác Ma Hao thuộc thôn Năng Cát, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Đây là vùng đất hoang sơ nhưng đầy tiềm năng của du lịch Thanh Hóa. Ước tính hàng năm có hàng trăm du khách đến tham quan, nghỉ ngơi.

Dòng thác này còn có chiều cao trên 1200 mét. Người ta ví dòng thác tương tự như đứa con gái ngủ quên giữa núi rừng xứ Thanh là do vẻ đẹp cao thượng của chính bản thân nó.

Kề bên các dòng thác đình đám như như thác Voi Thạch Thành, thác Mây Thanh Hóa, thác Mơ Thanh Hóa thì thác Ma Hao cũng là khu du lịch thác hấp dẫn trong dip nắng này.

thac-ma-hao1
Thác Ma Hao

Truyền thuyết về Thác Ma Hao Thanh Hóa

Tương truyền, vào thế kỷ 15, dưới triều vua Lê Lợi, trong một lần dẫn nghĩa quân Lam Sơn chống lại giặc Minh, Lê Lợi đã cùng nghĩa quân đuổi theo một con chó dẫn đường đến chân thác. Khi bị dồn vào đường cùng, nghĩ quân Lam Sơn đã liều mạng vượt thác.

Chú chó ấy kiệt sức đã không còn theo kịp đoàn quân nên liều mình cắn chó của địch rồi lao vào vùng nước xoáy. Sau thoát được sự truy sát của giặc, Lê Lợi đã ra lệnh cho quân tìm chú chó và chôn cất ngay dưới chân thác. Theo đó, dòng thác này có tên là Má Háo (theo tiếng Thái có nghĩa là chó ngáp), sau này người dân đổi lại thành thác Ma Hao.

Thời điểm lý tưởng cho chuyến du lịch thác Ma Hao

Thời tiết Thanh Hóa chia làm 2 mùa rõ rệt, mùa mưa (từ tháng 5 đến đầu tháng 10) lúc này thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, trong khoảng tháng 9, tháng 10 thường xảy ra mưa, bão lũ. Mùa khô (bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), lúc này trời ít mưa, thời tiết lạnh và khô hanh.

Thời điểm thích hợp nhất cho chuyến du lịch thác Ma Hao là mùa mưa, lúc này thác mang vẻ đẹp hùng vĩ, nước chảy ào ạt tạo nên khung cảnh hoang sơ và thể hiện được sự mạnh mẽ của mẹ thiên nhiên. Đặc biệt từ tháng 5 đến tháng 8, du khách tìm đến đây để tránh nóng, giải nhiệt.

thac-ma-hao2
Thời điểm lý tưởng cho chuyến du lịch thác Ma Hao

Vào mùa khô, là lúc dòng thác róc rách chảy tạo nên một bức tranh đầy màu sắc, nhưng bạn sẽ không thể thưởng thức hết vẻ đẹp kỳ thú của thác vào thời điểm này, đây là thời điểm thích hợp cho những chuyến dã ngoại, nghỉ dưỡng.

Những trải nghiệm thú vị ở thác Ma Hao

Dưới đây là những trải nghiệm thú vị ở thác Ma Hao mà bạn không nên bỏ qua, cụ thể:

Trải nghiệm tắm thác Ma Hao

Khu du lịch thác Ma Hao có tổng diện tích 178,14ha, bao gồm thác, suối và rừng. Trong đó, thác Ma Hao là thác lớn nhất của sông Cảy, bắt nguồn từ đỉnh núi Pù Rinh vượt qua rừng già mà đổ xuống.

Đến với bản Năng Cát, bạn sẽ được đắm mình trong dòng nước mát lạnh của thác Ma Hao, nghỉ ngơi trên những phiến đá to trắng, lắng nghe tiếng suối chảy róc rách và khám phá cảnh núi non hùng vĩ của đại ngàn. Thác nước cao hơn 100m đổ xuống vừa hùng vĩ vừa nên thơ đến lạ.

thac-ma-hao3
Trải nghiệm tắm thác Ma Hao

Thử đi picnic ở thác Ma Hao

Bởi khu du lịch thác Ma Hao có cả suối và rừng nên bạn có thể trải nghiệm dã ngoại tại đây. Khám phá khu rừng già với thế giới động thực vật phong phú cũng vô cùng thú vị.

Bạn hãy chuẩn bị một ít đồ ăn, một tấm thảm, ngồi trên những tảng đá nhẵn nhụi và ngắm nhìn dòng thác xa xa ào ào đổ xuống cũng là một kỉ niệm khó quên. Người ta ví những khối đá dưới chân thác chẳng khác nào đàn voi đang quỳ gối hay những quả trứng khổng lồ lớn nhỏ khác nhau.

thac-ma-hao4
Picnic ở thác Ma Hao

Khám phá bản Năng Cát trong khu du lịch thác Ma Hao

Bản Năng Cát là nơi có cảnh sắc hoang sơ nhưng rất đẹp, bình yên và giàu giá trị lịch sử, văn hóa. Đây là nơi sinh sống của người Thái trong những ngôi nhà sàn cũ. Kiến trúc nhà sàn rất đẹp, cổ kính, thoáng đãng, cao và rộng. Nếu đến vào dịp lễ hội truyền thống, chắc chắn bạn sẽ rất thích thú với các trò chơi của người bản địa như: Nhảy sạp, khua lồng, chọi cù… Đặc biệt đồ ăn của người dân vùng cao rất ngon, với những đặc sản cơm thịt lợn quay, cơm lam nướng, rau rừng,…

Hiện ở đây có khoảng 10 hộ gia đình làm dịch vụ Homestay với sức chứa khoảng 300 du khách. Các homestay ở đây được đánh giá tốt và cơ sở vật chất đầy đủ tiện nghi. Bạn sẽ được trải nghiệm khám phá nghề dệt và may vá truyền thống của dân tộc Thái. Và tham gia các hoạt động văn nghệ giao duyên, đàn hát rất đặc sắc.

thac-ma-hao5
Khám phá bản Năng Cát trong khu du lịch thác Ma Hao

Chụp ảnh sống ảo ở thác Ma Hao

Khu du lịch có vô vàn chỗ chụp ảnh đẹp. Đặc biệt đối với những ai mê background của thiên nhiên thì rất tuyệt vời. Nơi đây cũng được coi là địa điểm chụp ảnh cưới của các cặp đôi. Bạn có thể đứng dưới chân thác, đi vào rừng, đều có nhiều ảnh đẹp. Đặc biệt là chụp ảnh dưới những ngôi sàn cổ thì quá độc và lạ phải không?

thac-ma-hao6
Chụp ảnh sống ảo ở thác Ma Hao

Thác Ma Hao đẹp như một tuyệt tác nghệ thuật do tạo hóa ban tặng. Đó là sự phóng khoáng, hùng vĩ, sự hài hòa của non nước mây trời chắc chắn là điểm đến tuyệt vời cho bất cứ ai muốn chinh phục. Du lịch Thanh Hóa, khám phá những điểm du lịch nổi tiếng ở xứ Thanh và đừng quên thêm thác Ma Hao vào lịch trình bạn nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
Cùng chuyên mục