Thứ năm, 11/05/2023, 11:30 (GMT+7)

Tất tần tật kinh nghiệm săn mây Tà Xùa không thể bỏ qua

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn muốn săn mây Tà Xùa thành công? Bạn phân vân chưa biết săn mây Tà Xùa vào tháng mấy đẹp nhất? Dưới đây là Tất tần tật kinh nghiệm săn mây Tà Xùa mà bạn không thể bỏ qua.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Săn mây Tà Xùa” là cụm từ được giới trẻ nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Nằm trên độ cao hơn 2.800m, được bao phủ bởi một màu xanh ngắt của núi rừng, cùng với đó là những áng mây trắng bồng bềnh trên bầu trời tạo nên một khung cảnh vô cùng kỳ ảo.

Cứ mỗi mùa săn mây nơi đây lại đón hàng trăm du khách đến đây check in, khám phá. Để có một chuyến đi an toàn, dưới đây là những kinh nghiệm săn mây Tà Xùa không thể bỏ qua.

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, tiếp giáp với tỉnh Yên Bái, Tà Xùa nổi tiếng là thiên đường săn mây cho du khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Đỉnh Tà Xùa ở độ cao hơn 2.800m so với mực nước biển, là địa điểm leo núi lý tưởng nằm giữa hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La), nơi đây còn được bao bọc bởi những ngọn núi nhỏ của huyện Bắc Yên. Do bốn bề được bao bọc bởi dãy núi cao, nên thung lũng của Tà Xùa thường bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc, những dải mây uốn lượn trên khắp những vách núi tạo nên vẻ đẹp ngỡ ngàng cho du khách.

Khi đến với Tà Xùa bạn sẽ thấy hình ảnh của con đường mòn với hai bên là sườn dốc dựng đứng, cuối con đường là nơi du khách dừng chân để ngắm nhìn lại đoạn đường mà mình vừa đi qua và ngắm nhìn không gian thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng.

san-may-ta-xua1
Tà Xùa

Đi Tà Xùa thời gian nào đẹp nhất?

Đỉnh Tà Xùa ở độ cao 2.875m so với mực nước biển (theo GPS), quanh năm được bao bọc trong những dải mây mù cuồn cuộn, bồng bềnh xếp tầng lớp lớp, như sóng đại dương vỗ vào dãy núi bộn bề. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang phân vân không biết đi Tà Xùa mùa nào đẹp nhất thì cứ yên tâm là ở đây bất kỳ thời điểm nào cũng đẹp nhé.

Tuy nhiên, ai cũng muốn có một bức ảnh mây dày "hoành tráng" nhất phải không? Nếu vậy, bạn nên đi Tà Xùa vào khoảng tháng 10 đến tháng 4 hàng năm. Cẩn thận hơn, bạn nên xem dự báo thời tiết xem trời có nắng không vì mây sẽ trông đẹp hơn. Hoặc bạn có thể liên hệ với các chủ homestay mình ở trước khi đi để hỏi thăm ngày có mây.

san-may-ta-xua2
Săn mây Tà Xùa

Đường đi Tà Xùa như thế nào?

Từ Hà Nội có nhiều cách khác nhau để đến Tà Xùa tùy thuộc vào phương tiện di chuyển mà bạn lựa chọn:

  • Nếu bạn chọn đi xe khách, bạn chỉ cần bắt taxi đến bến xe Ba Đình và mua vé đến thị trấn Bắc Yên. Đến Bắc Yên, thuê xe máy đi Tà Xùa khoảng 15 km.

  • Nếu lựa chọn phượt Tà Xùa bằng xe máy, bạn đi theo quốc lộ 32 đến thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà rồi đến Thanh Sơn, Thu Cúc. Tại ngã tư Thu Cúc, bạn đi qua Phù Yên sẽ đến thị trấn Bắc Yên. Từ đây, bạn đi tiếp 15km nữa là đến được Tà Xùa. Còn đường về, bạn có thể đi thẳng từ Tà Xùa sang Trạm Tấu mà không cần quay lại Bắc Yên. Đoạn đường này tuy hơi dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn và sẽ tiện nếu bạn muốn khám phá thêm Nghĩa Lộ trước khi về Hà Nội.

san-may-ta-xua3
Phượt Tà Xùa bằng xe máy

Chuẩn bị những gì khi săn mây Tà Xùa?

Để có chuyển du lịch săn mây Tà Xùa thuận lợi, du khách cần chuẩn bị trang phục dày dặn, gọn nhẹ như áo khoác gió, áo giữ nhiệt để dễ di chuyển. Ngoài ra, bạn nên mang theo áo mưa đề phòng những cơn mưa bất chợt hoặc đôi khi buổi sáng có sương mù giày đặc.

Cùng với đó, đèn pin và bật lửa cũng là những vật dụng nên có khi đi du lịch Tà Xùa. Những đôi giày chắc chắn, ôm chân và có độ ma sát cao để chống trơn trượt cũng rất quan trọng.

Để bổ sung năng lượng cho hành trình, bạn có thể chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ.

san-may-ta-xua4
Chuẩn bị những gì khi đi săn mây Tà Xùa

Lưu trú khi đi săn mây Tà Xùa như thế nào?

Là một điểm du lịch xa xôi và hiểm trở, nên hầu hết tại Tà Xùa vẫn chưa có hệ thống khách sạn đa dạng và phong phú như những điểm du lịch khác. Khi đến Tà Xùa, du khách thường qua đêm ở các nhà nghỉ, homestay hoặc cắm trại ngủ ngoài trời.

Giá phòng homestay ở đây cũng rất phải chăng, chỉ từ 100.000 – 600.000 đồng/đêm. Bạn có thể tham khảo Tà Xùa Hill, Tà Xùa Mây Homestay, Trà Mây Homestay, Pơ Mu Homestay...

Một số điều cần lưu ý khi đi săn mây Tà Xùa

Để chuyến đi săn mây Tà Xùa của bạn thành công và vui vẻ, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Thời gian di chuyển: Hãy chú ý đến dự báo thời tiết Tà Xùa trước chuyến đi để tránh thời tiết xấu ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch.
  • Những thứ cần chuẩn bị: Chuẩn bị đồ ăn nhẹ mang theo “cứu đói” nhanh khi cần như: bánh kẹo, xúc xích, nước uống… và đồ dùng cá nhân, gậy chụp ảnh, kem chống nắng và các vật dụng cần thiết, loa nhỏ, áo mưa, đèn pin, sạc dự phòng, dầu gió, thuốc cảm, hạ sốt, tiêu chảy...

  • Quần áo: Áo khoác ngoài ấm áp là không thể thiếu để tránh gió và lạnh. Nên mặc quần áo thoải mái, không nên đi giày cao gót, giày thể thao mới là “chân ái” khi đến vùng núi cao như Tà Xùa. Ngoài ra, các cô gái đừng quên mang theo những chiếc váy màu sắc để có một album ảnh sống ảo đẹp lung linh nhé.

  • Phương tiện di chuyển: Các bạn đi xe máy nhớ kiểm tra xăng và đổ đầy bình để không làm gián đoạn hành trình tham quan nhé. Do đường đi ở Tà Xùa tương đối dốc nên bạn nên chạy xe vừa phải, tránh đi bộ vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

  • Tips săn mây thành công: Để săn mây thành công cần một chút may mắn và một ý chí mạnh mẽ giúp bạn dậy sớm săn biển mây, bởi cảnh tượng này thực sự đẹp như một tuyệt tác.

san-may-ta-xua5
Lưu ý khi săn mây Tà Xùa

Hi vọng những kinh nghiệm săn mây Tà Xùa mà bài viết này chia sẻ sẽ giúp ích cho hành trình săn mây của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục