Thứ tư, 10/05/2023, 16:15 (GMT+7)

Khám phá làng đá Mỹ nghệ Non Nước 300 năm tuổi tại Đà Nẵng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Là một trong những niềm tự hào của người dân Đà Nẵng - Làng đá Mỹ nghệ Non Nước là điểm tham quan hấp dẫn cho du khách khi đến Đà Nẵng. Với hơn 300 năm tồn tại và phát triển, có nhiều tác phẩm đá mỹ nghệ của làng nghề trở thành sản phẩm mang tính nghệ thuật vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu về làng đá Mỹ nghệ Non Nước qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Vài nét về làng đá Mỹ nghệ Non Nước

Làng đá Mỹ nghệ Non Nước là điểm du lịch khá thú vị, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm hàng năm khi đến Đà Nẵng. Đến với làng nghề bạn sẽ được tham quan, tìm hiểu về những sản phẩm điêu khắc từ đá vô cùng nghệ thuật. 

Làng đá Mỹ nghệ Non Nước ở đâu?

Làng đá Mỹ nghệ Non Nước là một trong những điểm đến nổi tiếng tại Đà Nẵng, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Đây là làng nghề được hình thành từ khá lâu đời, toạ lạc dưới chân núi Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng, nổi tiếng với nhiều tác phẩm thủ công mỹ nghệ và điêu khắc độc đáo.

Vì vậy, khi đến với làng đá Mỹ nghệ Non Nước, du khách sẽ được tham quan nơi chế tác và chiêm ngưỡng qua những tác phẩm đá tuyệt đẹp. Ngoài ra, du khách cũng có thể tự tay trải nghiệm quá trình chế tác bằng cách tạo hình, mài bóng và khắc chữ lên sản phẩm đá tại các cửa hàng mua sắm nơi đây.

lang-da-my-nghe-non-nuoc
Làng đá Mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng

Lịch sử tạo nên làng đá Mỹ nghệ Non Nước

Theo phủ biên tạp lục, làng đá Mỹ nghệ Non Nước được hình thành từ thế kỷ thứ 18. Người đầu tiên tạo lập và khai sinh ra nghề đá chính là cụ Huỳnh Bá Quát. 

Cụ Huỳnh Bá Quát là người gốc Thanh Hóa, đến an cư lập nghiệp tại chân núi Ngũ Hành Sơn. Trong quá trình sinh sống, ông phát hiện đá cẩm thạch có thể tạo ra các sản phẩm trang trí. Từ đó, ông bắt tay vào nghiên cứu và chế tác thành nhiều sản phẩm khác nhau như cối giã tiêu, giã thuốc, chày…

Các sản phẩm của ông được nhiều người yêu thích và mua về sử dụng. Từ đó, ông phát triển và truyền nghề lại cho người dân trong làng cùng con cháu về sau. Qua nhiều năm, sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng và đẹp mắt hơn. Đến đầu thế kỉ XIX, khi triều Nguyễn xây dựng cung điện, lăng tẩm, nhiều thợ giỏi đã được mời về để thực hiện một số hạng mục ở trong kinh thành.

Hiện nay, làng đá Mỹ nghệ Non Nước đã có hơn 500 cơ sở sản xuất, là một trong những ngành mang lại lợi ích kinh tế cao cho quận Ngũ Hành Sơn với doanh thu lên đến 100 tỷ đồng hàng nằm. Đây cũng là làng nghề uy tín sở hữu nhiều sản phẩm điêu khắc đá chất lượng cao. 

Năm 2014, làng nghề Mỹ nghệ Non Nước đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các sản phẩm của làng nghề đã theo chân du khách đi khắp cả nước, đến tận Pháp, Mỹ, Úc…Những nghệ nhân tiêu biểu của làng nghề hiện nay đó là Nguyễn Long Bửu, Nguyễn Sang, Lê Bền, Nguyễn Việt Minh…

ang-da-my-nghe-non-nuoc-1
Làng đá Mỹ nghệ Non Nước có hơn 500 cơ sở sản xuất

Các sản phẩm tiêu biểu mang giá trị nghệ thuật cao của làng đá Mỹ nghệ Non Nước

Với sự hình thành và phát triển lâu đời, làng đá Mỹ nghệ Non Nước ngày càng tạo ra được nhiều sản phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, vừa đẹp mắt, vừa phong phú về mẫu mã, màu sắc, kích cỡ nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Từ những khối đá cẩm thạch được lấy dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, qua bàn tay của người nghệ nhân đã trở nên láng mịn và lộ rõ những vân đá đẹp mắt. Tất cả tác phẩm đều được chạm khắc cực kỳ tinh xảo và khéo léo. Bạn có thể dễ dàng chọn cho mình một món đồ lưu niệm nhỏ xinh tại ngôi làng nghề hơn 300 năm tuổi này.

Một số sản phẩm tiêu biểu của làng đá Mỹ nghệ Non Nước có giá trị nghệ thuật cao phải kể đến là phượng, rồng, điêu khắc hình sư tử, … Các sản phẩm tín ngưỡng tôn giáo như tượng Phật, Bồ Tát, tượng Mẹ Maria, chúa Giuse…Ngoài ra những linh vật phong thủy, vòng đeo tay cho đến trâm cài tóc, cối xay tiêu, giã gạo…cũng là các sản phẩm khá được ưa chuộng.

Hàng năm, nơi đây sản xuất khoảng hơn 80.000 sản phẩm được tạo ra từ đá mỹ nghệ. Sản phẩm của làng đá Mỹ nghệ Non Nước có nhiều công dụng như:

  • Phục vụ trong đời sống sinh hoạt bao gồm bát đĩa, ấm chén, bình hoa…

  • Phục vụ cho đời sống tâm linh bao gồm tượng Phật, phù điêu, tượng Chăm, bia mộ, tượng La Hán…

  • Quà Lưu niệm bao gồm tượng tượng chân dung thiếu nữ, tượng động vật, tượng các nhà cách mạng…

Tham quan làng đá mỹ Nghệ Non Nước, sẽ khiến đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi sự tỉ mỉ, khéo léo của các nghệ nhân nơi đây. Họ đã “thổi hồn” vào những phiến đá vô tri, từ đó tạo ra vô số tác phẩm mang tính nghệ thuật cao.

lang-da-my-nghe-non-nuoc-2
Làng đá Mỹ nghệ Non Nước tạo ra rất nhiều tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao

Văn hoá Việt cổ và Chăm pa tại làng đá Mỹ nghệ Non Nước

Làng đá Mỹ nghệ Non Nước không chỉ là nơi sản xuất và trưng bày các tác phẩm đá nghệ thuật , mà còn là nơi gắn liền với nền văn hoá Việt cổ và Chăm pa. 

Hàng trăm bức tượng Chăm pa với đủ kiểu dáng được các nghệ nhân điêu khắc tinh tế, điển hình như tượng Yoni, Linga, cho đến tượng vũ nữ trong điệu Apsara, tượng thần Indra, tượng bò Nandin hay chim thần Garuda… Ngoài tượng Chăm pa còn có rất nhiều tác phẩm thể hiện cho văn hóa Việt cổ như: điêu khắc rùa, rồng, phượng lên các bia mộ, chùa chiền hoặc lăng tẩm.

lang-da-my-nghe-non-nuoc-3
Các tác phẩm tại làng đá Mỹ nghệ Non Nước

Với sự đa dạng và phong phú về chủng loại, kiểu dáng các sản phẩm của làng đá Mỹ nghệ Non Nước không chỉ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mà còn được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và văn hoá. Đến với Đà Nẵng bạn đừng quên ghé thăm làng nghề truyền thống trăm tuổi giàu giá trị văn hoá và độc đáo này nhé!

Cùng chuyên mục