Thứ sáu, 12/05/2023, 11:45 (GMT+7)

Du lịch một mình là gì? Kinh nghiệm du lịch một mình hữu ích

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Du lịch một mình đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn gần đây. Nó sẽ là một hành trình trải nghiệm, khám phá bản thân đầy thú vị. Tuy nhiên sẽ không vì thế mà bạn bất chấp tất cả cho chuyến đi khi chưa chuẩn bị cho mình một hành trang thật đầy đủ các kinh nghiệm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số lưu ý cần bỏ túi khi đi du lịch một mình nhé.

Du lịch một mình là gì? 

Du lịch một mình còn có một tên gọi khác là solo travel. Đây là hình thức du lịch chỉ có một mình bản thân tự chuẩn bị cho lịch trình di chuyển, tự sắp xếp thời gian và chuẩn bị tất cả các khâu trong chuyến đi. Điều đó không có nghĩa là bạn phải tự túc hoàn toàn mà có thể lựa chọn những công ty hoặc dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu cần thiết cho chuyến độc hành.

Thế hệ trẻ đang ngày càng năng động sáng tạo. Họ thích khám phá, tìm hiểu và mày mò. Vì thế, du lịch một mình đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. 

du-lich-mot-minh-01
Du lịch một mình là gì? 

Những lợi ích của du lịch một mình

Một mình không có nghĩa là đơn độc, là cô đơn. Du lịch một mình là cách để khám phá, cảm nhận và tìm hiểu mọi thứ theo cách riêng của mình. Chính vì thế du lịch một mình đang trở thành xu hướng đối với các bạn trẻ. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích dưới đây nhé.

Du lịch một mình - cuộc hành trình tự làm chủ mọi thứ

Lợi ích đầu tiên của việc đi du lịch một mình là bạn được chủ động quyết định mọi thứ. Bạn sẽ không cần phải lên một kế hoạch quá phức tạp cho nhiều thành viên. Chẳng cần lo lắng cân nhắc nhu cầu về ăn uống của các thành viên.

Thời gian biểu của cuộc hành trình là do bạn quyết định. Bạn được thoải mái xây dựng lộ trình, thời gian xuất phát, ăn gì, ở đâu…Chuyến đi này hoàn toàn là của bạn, tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ của riêng mình mà không phải phụ thuộc vào ý kiến của người khác.

du-lich-mot-minh-03
Du lịch một mình - cuộc hành trình tự làm chủ mọi thứ

Du lịch một mình - chủ động về chi phí

Trong mỗi lần đi du lịch, bản thân mỗi người đều phải đắn đo cân nhắc chi phí liệu có phù hợp hay không. Phù hợp với người này, chưa chắc đã phù hợp với người kia. Sự khác nhau về chi phí của mỗi thành viên khác nhau nhiều khi sẽ đưa đến những thống nhất không mấy trọn vẹn.

Trong khi đó, đi du lịch một mình, bạn hoàn toàn có cách để tối ưu hoặc bung xõa chi phí sao cho phù hợp với hoàn cảnh của chính mình. Bản thân mỗi người có thể thêm bớt các địa điểm, các dịch vụ mà vẫn có một chuyến đi đầy hài lòng trong cảm nhận. 

du-lich-mot-minh-05
Du lịch một mình - chủ động về chi phí

Du lịch một mình - hành trình vượt giới hạn của bản thân

Chính vì một mình trong chuyến đi, nên bạn sẽ phải tự đối mặt và tự xử lý với tất cả các tình huống gặp phải. Những lúc như thế, cá tính tiềm ẩn của bản thân sẽ tự bộc lộ. Dũng cảm, trưởng thành và bình tĩnh hơn là những gì bạn có thể nhận được sau đó.

Trong cuộc hành trình đó, bạn cũng sẽ kết nối được với những con người mới, những mối quan hệ mới. Biết đâu sau chuyến đi, chúng ta lại không chỉ có thêm tình bạn mà lại còn có thêm cả tình yêu. Ngoài ra, bản thân bạn cũng sẽ được nâng cấp về kỹ năng độc lập, tự chủ, khả năng quản lý tài chính, thời gian.

du-lich-mot-minh-04
Du lịch một mình - hành trình vượt giới hạn của bản thân

Những kinh nghiệm cần bỏ túi khi đi du lịch một mình

Để có chuyến du lịch một mình trọn vẹn và an toàn, bạn cần bỏ túi cho mình những kinh nghiệm sau nhé.

Chuẩn bị sức khỏe và tinh thần tốt

Du lịch một mình, bạn sẽ phải đối mặt và tự xử lý mọi tình huống ngoài khả năng xảy ra. Đó có thể là không gian di chuyển, là thời tiết, là ốm đau đột xuất, là sự cố va chạm. Do đó, để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, bạn cần có một thể lực và tinh thần tốt, luôn lạc quan vui vẻ nhé.

Chuẩn bị hành trang đầy đủ

Hành trang khi đi du lịch một mình của bạn đầu tiên là một kế hoạch chi tiết như thời gian, phương tiện, lưu trú…Nếu là lần đầu tiên đi, đừng nên mạo hiểm chọn một chuyến đi quá dài ngày. 

Tiếp theo, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân. Ngoài bản chính còn có các bản sao, có thể là bằng hình ảnh đề phòng sự cố mất bản chính. Đảm bảo thông tin liên lạc là một vấn đề nhất định không được bỏ qua. Hãy mang theo sạc dự phòng, đảm bảo bạn không bị ngắt kết nối trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, bạn nhớ mang theo thức ăn, nước uống, các dụng cụ y tế và công cụ bảo vệ bản thân để phục vụ cho chuyến đi của mình.

du-lich-mot-minh-02
Chuẩn bị hành trang đầy đủ

Kết nối thông tin

Vì đi du lịch một mình, nên bạn hãy luôn chia sẻ thông tin chuyến đi với người thân và bạn bè nhé. Luôn đảm bảo có ít nhất một người biết về chuyến đi và địa điểm của bạn. Hãy cẩn trọng lưu lại phương thức liên lạc của một người trong trường hợp gặp sự cố. Lưu ý nhỏ, bạn có thể kết nối thông tin để mở rộng quan hệ với những mới. Tuy nhiên, hãy hạn chế ăn uống với người là và không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân cho người mới tiếp xúc lần đầu.

Tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm bạn đến

Mỗi nơi sẽ có những phong tục tập quán, nét văn hóa sống khác nhau. Do đó, đừng đề cập quá sâu vào vào tập tục của họ nếu chưa tìm hiểu kỹ. Hãy cố gắng cư xử đúng mực, đừng gây xích mích với người dân bản địa. Bạn cũng cần thận trọng nắm bắt thông tin an ninh về khu vực và tránh đi một mình vào những khu vực hẻo lánh, ít người, nhất là vào ban đêm khi chưa rõ tình hình.

du-lich-mot-minh-06
Tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm bạn đến

Trên đây là những thông tin chia sẻ về du lịch một mình. Hy vọng rằng, sau bài viết bạn sẽ có thêm những hiểu biết về lợi ích và bỏ túi được những kinh nghiệm cho bản thân khi đi du lịch một mình. Nếu cuộc sống nhiều mệt mỏi áp lực quá, bạn cần một không gian để xả stress lấy lại tinh thần. Đừng ngần ngại xách ba lô lên và đi, không nhất thiết phải chờ đợi, sắp xếp để có bạn đồng hành. Khi đã chuẩn bị đầy đủ cho mình những kinh nghiệm và hành trang, bạn hoàn toàn có thể tự tin đi du lịch một mình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục