Thứ sáu, 12/05/2023, 10:45 (GMT+7)

Động Từ Thức - Chứng tích chuyện tình tiên cảnh tại nhân gian

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Động Từ Thức Thanh Hóa là một hệ thống hang động núi đá vôi có nhiều thạch nhũ muôn hình độc đáo và gắn liền với truyền thuyết Từ Thức gặp tiên đầy thi vị. Cùng tìm hiểu nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Động Từ Thức là một trong những động đẹp nhất của xứ Thanh. Hằng năm tại đây thu hút một lượng lớn khách du lịch. Đây là một điểm tham quan du lịch gắn liền với câu chuyện tình yêu thần tiên tại chốn nhân gian.  Động Từ Thức có gì thú vị hãy cùng khám phá ngay nhé!

Động Từ Thức ở đâu?

Động Từ Thức là một hang động núi đá vôi được hình thành cách đây hàng trăm năm ở vùng núi Tam Điệp thuộc xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cách thị trấn Phát Diệm hơn 10km về phía Tây Nam và cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50km về phía Đông Bắc.

Không chỉ được nhiều thi nhân xưa ca ngợi là “Nam thiên đệ nhất động” – “hang động đẹp thứ bảy dưới trời Nam”, mà còn được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích cấp quốc gia vào năm 1992. Vì vậy, Động Từ Thức là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất Thanh Hóa mà du khách không nên bỏ qua.

dong-tu-thuc1
Động Từ Thức

Truyền thuyết đặc sắc về động Từ Thức

Không chỉ có vẻ đẹp huyền ảo thu hút du khách, khi đến thăm động Từ Thức, du khách còn rất thích thú khi được nghe về nguồn gốc của động liên quan đến chuyện tình bi thương và sâu sắc của chàng Từ Thức và nàng tiên Giáng Hương năm xưa.

Theo đó, xưa kia có chàng Từ Thức người Tống Sơn (Hà Trung) làm quan tri huyện Tiên Du, nổi tiếng thanh liêm chính trực. Khi đi trẩy hội, gặp một cô gái xinh đẹp lâm vào tình huống éo le nên chàng đã cởi chiếc áo gấm chuộc lỗi cho cô gái. Cứ ngỡ là sẽ “bước qua đời nhau” nhưng khi trở về quê du ngoạn trong núi sâu, số phận đã khiến chàng gặp lại cô gái tên Giáng Hương trong hang động bên cửa biển Thần Phù và nên duyên vợ chồng với nhau.

dong-tu-thuc3
Truyền thuyết về động Từ Thức

Nhưng quãng thời gian tươi đẹp chẳng kéo dài được bao lâu, sau khi sống yên bình ở chốn thần tiên được một năm, Từ Thức đã xin được trở về thăm quê vì quá nhớ nhà. Cảm thông cho nỗi niềm lòng trần chưa dứt của chồng, Giáng Hương đã sắm xe cho chàng trở về và đặt một phong bì dán kín nói lời biệt ly với chàng, vì vậy nên khi Từ Thức xuống đến hạ giới thì chẳng thể quay về lại. Từ đó chàng đi mãi về phía núi xưa hang cũ rồi biệt tích nên dân gian gọi là động Từ Thức.

Khám phá vẻ đẹp của Từ Thức

Động Từ Thức là địa điểm không thể bỏ qua trong bản đồ du lịch xứ Thanh. Với vẻ đẹp tự chốn tiên cảnh hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Đường lên động

Động Từ Thức nằm trên sườn núi đá, động có chiều dài 200m, rộng hàng nghìn m2, vòm cao nhất khoảng 40m. Bên trong động vẫn giữ được nét nguyên sơ ban đầu. Từ chân núi đi lên khoảng 100 bậc thang, xung quanh là cây cối rậm rạp. Bên ngoài động có một ngôi miếu nhỏ thờ Sơn Thần.

Bên ngoài cửa động

Bên ngoài cửa động trồng hai cây thị cổ thụ hàng nghìn năm tuổi. Quấn quanh gốc cây là cây gắm gắm có cùng niên đại với cây thị rủ xuống theo hình chiếc võng. Tương truyền rằng ngày xưa Giáng Hương đã ngồi đây để nghỉ ngơi .

Động chính Từ Thức

Động bên ngoài có trần hình vòng cung như cái bát úp ngược xuống. Phía trên có thạch nhũ hình hoa sen, phía dưới có nhũ đá lung linh.

Đi sâu vào trong động có một hồ nước nhỏ trong vắt, mát lạnh. Những viên sỏi trắng nằm rải rác quanh hồ. Bên cạnh là những ao bèo được làm từ đá, còn có những chùm hoa trắng, chú ếch được làm bằng đá.

Có hai lối rẽ chính ở cuối động, một lối rẽ dẫn lên thiên đường. Sau khi vượt qua các bậc đá, bạn có thể nghỉ chân tại "quán nghỉ bằng đá". Ngã rẽ thứ hai là đường xuống địa ngục. Ngã rẽ hình xoắn ốc càng đi sâu vào không gian ẩm ướt, tối tăm.

dong-tu-thuc4
Vẻ đẹp của động Từ Thức

Kinh nghiệm tham quan động Từ Thức Thanh Hóa

Dưới đây là một số kinh nghiệm tham quan động Từ Thức mà bạn không nên bỏ qua, cụ thể:

Thưởng thức ẩm thực tại Nga Sơn

Gỏi cá Nga Sơn là món ăn rất nổi tiếng khi bạn đến Thanh Hóa. Vị ngọt mát, dai, giòn của miếng phi lê kết hợp với vị béo ngậy của chẻo và vị thanh mát của các loại rau thơm tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Giống như gỏi cá, nem chua cũng là một đặc sản nổi tiếng tại Thanh Hóa. Ngoài ra nơi đây còn có món ốc núi Nga Sơn, rượu nếp làm từ 36 loại dược liệu cổ truyền, dê ủ trấu vô cùng lạ miệng.

dong-tu-thuc5
Gỏi cá Nga Sơn

Nghỉ dưỡng khi tham quan động Từ Thức

Gần động Từ Thức có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như núi Nhồi, đền thờ Mai An Tiêm, đền thờ Lê Thị Hoa… Bạn nên chọn một nơi nghĩ dưỡng để thuận tiện cho chuyến tham quan của mình.

Địa điểm tham quan ở Nga Sơn khi đến động Từ Thức

Xứ Thanh nổi tiếng là nơi sinh ra nhiều anh dân tộc trong thời chiến nên nếu bạn muốn tỏ lòng biết ơn với họ thì hãy làm điều đó khi du lịch đến động Từ Thức.

Bởi gần đó có rất nhiều di tích lịch sử cổ kính và linh thiêng như: Động Lục Vân, Chiến khu Ba Đình, Đền thờ Mai An Tiêm hay Đền thờ Lê Thị Hoa - nữ tướng dưới trướng Hai Bà Trưng...

dong-tu-thuc6
Đền thờ Mai An Tiêm

Động Từ Thức hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm khó quên. Khung cảnh động huyền ảo và vẻ đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh khiến du khách lưu luyến chẳng muốn về. Động Từ Thức là một trong số rất ít dấu tích còn lại về cõi tiên chốn hồng trần. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục