Thứ năm, 11/05/2023, 17:45 (GMT+7)

5 di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh bạn nên một lần ghé thăm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến ý nghĩa và mang nhiều giá trị về kiến thức. Nhiều người có thể chưa biết hoặc chưa tìm hiểu đầy đủ về những địa điểm du lịch này. Tuy nhiên, các di tích này không chỉ đáng để đến tham quan vì ý nghĩa lịch sử mà còn vì sự hoành tráng và đẹp mắt của chúng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

5 Di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh mang nhiều ý nghĩa lịch sử

Khám phá những di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh gắn liền với quá khứ qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là một trải nghiệm tuyệt vời khi đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Dinh Độc Lập, một minh chứng lịch sử ngày giải phóng

Dinh Độc Lập là một trong những di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng nhất không chỉ đối với khách du lịch trong nước và cả du khách nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ ngày nay chỉ lướt qua mà không có cơ hội ghé thăm. 

di-tich-tphcm-1
Dinh Độc Lập, một minh chứng lịch sử ngày giải phóng

Dinh Độc Lập là bảo tàng Hồ Chí Minh lớn và hoành tráng nhất hiện nay, mở cửa đón khách tham quan tất cả các ngày trong tuần. Chỉ với vài chục nghìn đồng để mua vé, bạn đã có thể vào Dinh Độc Lập để khám phá và tìm hiểu thêm về lịch sử chống mỹ hào hùng của Việt Nam. 

Đặc biệt khi ngày Quốc khánh 2/9 đang đến gần, mọi người hãy đến thăm Dinh Độc Lập để sống lại những giây phút huy hoàng nhất của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ giải phóng. Không chỉ tìm hiểu thêm về lịch sử mà bạn còn có thể sở hữu những bức ảnh tuyệt đẹp về khung cảnh vô cùng hoành tráng bên trong di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh này.

Nhiều sự kiện, kỷ vật, hiện vật của các cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ… của nhân dân Việt Nam được lưu giữ tại đây. Bạn phải đến nơi này để tận mắt trải nghiệm một thời vàng son của Quân đội nhân dân Việt Nam, tìm hiểu để biết được rằng cha ông ta đã chiến đấu và hy sinh như thế nào để mang lại hòa bình cho đất nước

Dinh Độc Lập nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, xung quanh là các điểm tham quan văn hóa di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng khác như Nhà thờ Đức Bà, Công viên 30/4, Bưu điện Trung tâm, và các điểm du lịch nổi tiếng ở Quận 1 như: Phố đi bộ Nguyễn Huệ và Tháp tài chính Bitexco.

Giờ mở cửa là từ 7:30 sáng đến 11:00 sáng và từ 13:00 đến 4:00 chiều, 7 ngày một tuần.

Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bến Nhà Rồng nơi bác ra đi tìm đường cứu nước

Nếu đến thăm Hà Nội, bạn có thể đến Quảng trường Ba Đình để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nếu đến Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chiêm ngưỡng những di sản văn hóa, cách mạng mà vị lãnh tụ tài ba để lại tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bảo tàng trưng bày hơn 3.000 bức ảnh và hiện vật, bao gồm đồ dùng cá nhân, tạp chí và nhiều tài liệu liên quan đến cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

di-tich-tphcm-3
Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bến Nhà Rồng nơi bác ra đi tìm đường cứu nước

Đây là di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh được rất nhiều du khách ghé thăm vì đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại dấu ấn. Bảo tàng lịch sử Bến Nhà Rồng là nơi Bác Hồ đã chọn để ra đi bắt đầu cuộc hành trình cứu nước, tạo nên bước ngoặt trong lịch sử giải phóng dân tộc Việt Nam.

Du khách đến thăm khu di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh này cũng sẽ khám phá thêm về kiến trúc truyền thống của Việt Nam từ xa xưa, với những bức tượng rồng được thiết kế tinh xảo. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày nhiều mô hình tái hiện, mô tả cuộc sống khó khăn trong thời kỳ kháng chiến ở Việt Nam, giúp du khách có cái nhìn tổng quan về thời kỳ đã qua.

Tại đây, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc mang phong cách phương Đông mang tên “Lưỡng long chầu nguyệt” tại Trung tâm giao thương Việt – Hoa, thương cảng đầu tiên của Sài Gòn.

Giờ mở cửa:

Thứ Ba đến Chủ Nhật, từ 7:30 sáng đến 5:00 chiều

Địa chỉ: 

Số 1 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP.HCM.

Bảo tàng chứng tích chiến tranh thành phố Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ những chiến công hào hùng của quân dân Việt Nam

Nếu bạn yêu thích lịch sử chiến tranh Việt Nam thì không thể bỏ qua bảo tàng chứng tích chiến tranh thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi còn lưu giữ nhiều vật dụng, hiện vật từ thời chiến tranh. Tại đây bạn không chỉ được tìm hiểu về cuộc chiến giành độc lập nước nhà qua các tài liệu, tranh vẽ, ảnh chụp... mà tại bảo tàng này bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những hiện vật lịch sử trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước.

di-tich-tphcm-2
Bảo tàng chứng tích chiến tranh thành phố Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ những chiến công hào hùng của quân dân Việt Nam

Trong di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh này, bạn có thể thấy xe tăng, máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, pháo cối được sử dụng trong chiến tranh để bảo vệ quê hương khỏi kẻ thù. Hàng trăm nghìn hiện vật thu thập được sau chiến tranh được cất giữ bên trong bảo tàng. Tại đây bạn sẽ thấy các loại vũ khí khác nhau của quân đội ta và quân địch trong chiến tranh.

Ngoài ra, ở đây còn nhiều chứng tích chiến tranh khác như chất độc màu da cam, bom, đạn pháo… Đặc biệt trong bảo tàng chiến tranh Việt Nam, có một điều hiếm thấy và kỳ thú đó là hiện vật hai quả đạn pháo va vào nhau.

Địa đạo Củ Chi, di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng cả nước

Nhắc đến di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh thì không thể bỏ qua địa đạo Củ Chi. Nơi đây cùng với trí tuệ và sự kiên cường của các lực lượng vũ trang Việt Nam năm xưa đã khiến quân thù phải run sợ. Toàn bộ khu di tích bao gồm hệ thống địa đạo được thiết kế, bố trí hết sức tinh vi và thông minh, được sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược.

Địa đạo ở Củ Chi không chỉ là những lối đi ngầm đơn thuần. Chúng là một phần của cấu trúc giống như căn cứ quân sự phức tạp và vững chắc được xây dựng dưới lòng đất, cung cấp một tuyến phòng thủ an toàn cho quân dân ta ẩn náu, vận chuyển vũ khí và vật tư, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào kẻ thù mà chúng không hề hay biết. Kiến trúc phức tạp của Địa đạo Củ Chi gây ấn tượng mạnh với nhiều chuyên gia quân sự và kiến trúc sư hàng đầu thế giới lúc bấy giờ.

di-tich-tphcm-4
Địa đạo Củ Chi, di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng cả nước

Khu tái hiện thời kỳ giải phóng tại Củ Chi sẽ đưa bạn ngược dòng thời gian về những tháng năm sống và chiến đấu ác liệt của quân và dân Củ Chi.

Là một di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng cũng là một khu du lịch giải trí. Đến đây bạn còn có thể tham gia các hoạt động như bơi lội, đạp xe quanh hồ, chèo thuyền kayak hay trải nghiệm cảm giác mạnh với môn thể thao quân sự bắn súng sơn.

Giờ mở cửa Địa đạo Củ Chi: từ 7h sáng đến 5h chiều tất cả các ngày trong tuần.

Nhà thờ Đức Bà, biểu tượng của Sài Gòn 

Di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng được cả người dân Việt Nam và du khách quốc tế biết đến đó là nhà thờ Đức Bà. Tọa lạc ngay trung tâm Sài Gòn, sự bề thế và tráng lệ của Nhà thờ Đức Bà khiến ai cũng phải trầm trồ trước sự uy nga và vẻ đẹp tráng lệ của nơi này. Nhà thờ Đức Bà được xây dựng theo phong cách Romanesque Châu Âu độc đáo. Kiến trúc bên ngoài đầy hùng vĩ và trang trọng, trong khi nội thất và thiết kế bên trong thậm chí còn sang trọng và độc đáo hơn.

di-tich-tphcm-5
Nhà thờ Đức Bà, biểu tượng của Sài Gòn 

Từng viên gạch ngói xây dựng nhà thờ Đức Bà đều được nhập khẩu từ Pháp, 100%. Và trên mỗi viên gạch còn khắc tên các đơn vị sản xuất. Nhờ sử dụng vật liệu xây dựng cao cấp nhập khẩu từ châu Âu nên sau hàng trăm năm, di tích lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh này vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn.

Cùng chuyên mục