Chủ nhật, 23/04/2023, 07:00 (GMT+7)

Chùa Vân Sơn, điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Côn Đảo

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chùa Vân Sơn là địa điểm du lịch tâm linh sở hữu kiến trúc Phật giáo Á Đông vô cùng độc đáo. Khi có cơ hội ghé thăm nơi đây, chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị.

Đôi nét về Chùa Vân Sơn

Lịch sử hình thành Chùa Vân Sơn

Chùa Vân Sơn (Vân Sơn Tự) còn có tên gọi khác là chùa Núi Một, tọa lạc trên ngọn Núi Một thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngôi chùa được chính quyền Mỹ ngụy xây dựng năm 1964 nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cho những người làm việc trong cơ quan hành chính, các viên chức, quân lính trên đảo. Tuy nhiên, thực chất Chùa hùa Vân Sơn được xây dựng với mục đích mị dân, trá hình, che mắt báo chí và dư luận thế giới về sự thống trị tù nhân tàn bạo của chế độ Mỹ ngụy khi ấy.

Vào những ngày đầu quý II năm 1965, giặc Mỹ bắt những tù nhân có án chung thân bị giam ở trại Phú Hải đi xây chùa Núi Một. Họ đã phải khuân vác vật liệu xây dựng từ dưới chân núi lên đỉnh núi vô cùng gian khổ, vất vả. Mặc dù những tù nhân này đều phản đối quyết liệt, tên cai quản vẫn không hề chú tâm. Buổi chiều sau khi về trại giam, lính Mỹ cũng không cho tù nhân tắm, không cho ăn cơm như thường lệ mà nhốt họ vào phòng giam. Sau đó, chúng chọn ra 63 người được cho là chủ mưu để nhốt vào xà lim Trại II. Nhiều tù nhân không chịu nổi cảnh tra tấn nên đã hy sinh và được chôn cất tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Đến năm 1975, sau khi Côn Đảo được giải phóng, nơi này không còn nằm trong quyền kiểm soát của lính Mỹ ngụy, mà thay vào đó là sự tiếp quản của chính quyền cách mạng, Chùa Vân Sơn trở thành nơi thờ Phật, tín ngưỡng tâm linh của người dân trên đảo. Nhờ vào sự tài trợ của Báo Công an Nhân dân, quỹ thiện tâm, quỹ tấm lòng vàng gần xa,… dự án đầu tư xây dựng, cải tạo di tích chùa Núi Một đã nhanh chóng được triển khai với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng và được hoàn thiện vào tháng 12 năm 2011. Đến ngày nay, ngôi chùa được coi là một công trình văn hóa, thu hút lượng khách tham quan cực kỳ đông đảo. 

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-1
Vân Sơn Tự còn có tên gọi khác là chùa Núi Một, tọa lạc trên ngọn Núi Một thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: Báo Thái Nguyên
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-2
Đến ngày nay, Vân Sơn Tự luôn thu hút đông đảo khách tham quan. Ảnh: sưu tầm

Kiến trúc của Chùa Vân Sơn

Chùa Vân Sơn có lối kiến trúc đậm nét Phật Giáo Á Đông với tường được xây bằng gạch vững chắc, bên ngoài là lớp sơn màu vàng, mái lợp bằng ngói đỏ. Do đó, khi đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào không gian Phật Giáo trang nghiêm, linh thiêng, đem đến cho bạn sự thư thái và thanh tịnh trong tâm hồn. Ngôi chùa có tổng diện tích khoảng 19.434 m2 bao gồm cổng chào, nhà thờ Tổ, gác chuông, tượng Phật Bà Quan Âm, miếu Sơn Thần, miếu Địa Tạng,… Khi vào chùa, bạn sẽ thấy bức tượng Quan Âm Bồ Tát tay cầm bình nước cam lộ cao hơn 2m đứng trên đài sen vô cùng nổi bật. Bên trong chùa là lối kiến trúc điêu khắc trạm trổ tinh tế, với các cột gỗ to vững chắc. 

Chùa Vân Sơn có vị trí đắc địa khi có 2 hướng giáp biển và 2 hướng giáp núi. Các mặt xung quanh ngôi chùa có tầm nhìn ngắm biển và ngắm toàn cảnh thị trấn vô cùng đẹp. Hướng Nam bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh núi rừng xanh bạt ngàn, nhấp nhô hùng vĩ; hướng Đông là vịnh Côn Sơn, thị trấn Côn Đảo; còn hướng Bắc là cánh đồng sen An Hải mênh mông. 

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-3
Bức tượng Quan Âm Bồ Tát tay cầm bình nước cam lộ cao hơn 2m đứng trên đài sen vô cùng nổi bật tại Vân Sơn Tự. Nguồn: Báo Thái Nguyên
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-4
Vân Sơn Tự có lối kiến trúc đậm nét Phật Giáo Á Đông. Nguồn: Vietgoing
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-5
Tường được sơn màu vàng với mái lợp bằng ngói đỏ. Ảnh: sưu tầm

Nên chuẩn bị gì cho chuyến đi lễ ở Chùa Vân Sơn ?

Để chuyến tham quan Chùa Vân Sơn ở Côn Đảo được trọn vẹn, ý nghĩa, du khách nên chuẩn bị một số hành trang như sau:

  • Du khách nên đặt vé tàu hoặc vé máy bay trước khoảng 1 tháng để tránh trường hợp hết vé máy bay.

  • Nên đặt phòng trước nếu du khách lựa chọn đi tham quan chùa ở Côn Đảo vào đúng thời gian cao điểm như kỳ nghỉ lễ, ngày cuối tuần,...

  • Du khách nên mang theo một số loại thuốc như thuốc chống muỗi, thuốc chống côn trùng, ô dù, kem chống nắng, áo mưa,… phòng điều kiện thời tiết xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. 

  • Du khách nên chuẩn bị thêm tiền mặt vì trên đảo chỉ có khoảng 2 máy rút tiền ATM.

  • Nên mang theo pin dự phòng, cục sạc pin điện thoại hay máy ảnh để có thể ghi lại mọi khoảnh khắc tuyệt đẹp ở Côn Đảo.

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-6
Du khách nên chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết khi đến thăm Vân Sơn Tự. Ảnh: sưu tầm

Phương tiện di chuyển đến Chùa Vân Sơn

Để di chuyển đến Côn Đảo từ các tỉnh thành khác, du khách có thể lựa chọn phương tiện tàu hoặc máy bay. Còn khi thăm quan chùa Chùa Vân Sơn, du khách có thể đi bộ lên những bậc thang hoặc đi bằng xe máy lên chùa. 

Thời điểm thích hợp để đi tham quan Chùa Vân Sơn

Du khách có thể đến tham quan địa điểm du lịch tâm linh Chùa Vân Sơn vào bất cứ thời điểm nào trong năm đều được. Từ tháng 3 đến hết tháng 9, thời tiết là mùa mưa tuy nhiên cơn mưa không kéo dài nên thời gian còn lại là nắng ấm áp, khá phù hợp cho bạn tham quan. Ngoài ra bạn cũng có thể đến thăm Chùa Vân Sơn vào tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Lúc này là mùa khô nên thời tiết nắng ấm cũng rất thích hợp cho hành trình vãn cảnh chùa của bạn. 

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-7
Du khách có thể đến tham quan địa điểm tâm linh Vân Sơn Tự vào bất cứ thời điểm nào trong năm đều được. Nguồn MIA.vn

Một số lưu ý khi đi tham quan Chùa Vân Sơn

Khi đến tham quan Chùa Vân Sơn - một địa điểm tâm linh vô cùng thinh thiêng, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên ăn mặc trang phục nhã nhặn, lịch sự khi đi tham quan Chùa Vân Sơn.

  • Du khách nên giữ gìn vệ sinh chung nơi trang nghiêm này, tránh xả rác bừa bãi, gây ô uế không gian thờ cúng. 

  • Nên đọc kỹ và tuân thủ theo đúng quy định của chùa Núi Một đưa ra.

Một số địa điểm tham quan gần Chùa Vân Sơn

Miếu Năm Cô (Miếu Ngũ Hành)

Miếu Năm Cô hay còn gọi là Miếu Ngũ Hành được xây dựng vào khoảng năm 1970, nằm ở phía Nam của Côn Đảo, cách trung tâm Côn Đảo chừng 12km. Miếu được chính những người dân trên đảo góp công góp sức xây nên. Đây là địa điểm tâm linh thờ cúng của năm vị nữ thần “Ngũ Hành Nương Nương”. 

Khi tiến vào gian thờ chính, du khách sẽ thấy tám bàn thờ, mỗi bàn thờ đều có những ý nghĩa riêng. Cụ thể, bàn thờ chính ở giữa là thờ Năm vị Nữ thần Ngũ Hành và hai vị thần thượng đẳng, phía trái miếu là nơi thờ ba vị thần bảo hộ Quan Công, Quan Bình, Châu Xương luôn cứu giúp ngư dân trên biển. Còn phía bên phải là bàn thờ Thổ Công – Thổ Địa. Nổi bật nhất là các pho tượng hiện diện cho từng nữ thần “Hiền hòa, bao dung, độ lượng, nhân từ, giỏi giang”. Đặc biệt, ở phía sau bàn thờ chính là vị trí thờ phụng những vị thánh trong làng. Để di chuyển đến Miếu Năm Căn, du khách có thể thuê xe máy 100k/ngày tự đổ xăng, có thể thuê taxi hoặc xe điện để di chuyển với giá cước khoảng 17.000đ/km. 

Một số hình ảnh của Miếu Năm Cô:

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-8
Nguồn: Vietgoing
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-9
Nguồn: Vietgoing
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-10
Ảnh: sưu tầm

Mũi Cá Mập

Mũi Cá Mập nằm trên đường Bến Đầm ngay sát biển Bãi Nhát, cách trung tâm Côn Đảo khoảng 8km nên việc tìm kiếm địa điểm và di chuyển đến Mũi Cá Mập cũng khá dễ dàng. Đúng như tên gọi, Mũi Cá Mập là một khối đất đá đá lớn vươn ra biển, nhìn từ trên cao xuống trông giống như mũi cá mập nên người ta đặt tên cho hòn đảo này là Mũi Cá Mập để phân biệt với các mũi khác ở phía bắc Côn Đảo. 

Thiên nhiên phong cảnh ở Mũi Cá Mập vô cùng hài hòa, một bên là vách đá dựng đứng khô cằn lạnh lùng, một bên là biển cả mênh mông bao la. Mũi Cá Mập là điểm duy nhất có tầm nhìn đón bình minh và hoàng hôn rộng và đẹp nhất ở Côn Đảo. Thời gian thích hợp để tới đây là vào khoảng từ tháng 5 tới tháng 9 bởi đây là thời điểm bạn sẽ cảm nhận được những làn gió thổi từ biển mát mẻ nhất. Nơi đây cũng rất phù hợp để tổ chức những buổi picnic cắm trại ngoài trời với những món nướng.

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-11
Mũi Cá Mập là một khối đất đá đá lớn vươn ra biển, nhìn từ trên cao xuống trông giống như mũi cá mập. Ảnh: sưu tầm
chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-12
Mũi Cá Mập là địa điểm phù hợp cho những bạn trẻ thích "check-in". Ảnh: sưu tầm

Bãi Đá Trắng

Bãi Đá Trắng tại Côn Đảo là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài biển xanh cát trắng, Bãi Đá Trắng nơi đây còn có những bãi đá lớn nằm rải rác. Những tảng đá màu trắng hoặc vàng nhạt được tạo hóa xếp đặt cực kỳ ấn tượng. Có vị trí cách thị trấn Côn Đảo khoảng 6km về phía Đông Nam, bạn sẽ mất khoảng 15 phút đi ô tô. Nếu bạn di chuyển từ thị trấn, hướng về phía Mũi Cá Mập, trên đường bến Đầm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ, huyền ảo nơi đây. Một điểm thu hút của Bãi Đá Trắng nữa là sự bào mòn của nước biển, thời tiết đã khiến nhiều vách đá nhẵn, dựng đứng giữa biển trời.

chua-van-son-tiep-thi-gia-dinh-13
Bãi Đá Trắng tại Côn Đảo là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: sưu tầm

Nếu có cơ hội đến Côn Đảo xinh đẹp du lịch, bên cạnh việc hòa mình vào những con sóng biển xanh mát thì bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng không gian thanh tịnh tại chùa Vân Sơn Tự ở đây nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục