Thứ sáu, 12/05/2023, 13:00 (GMT+7)

Danh sách 9 ngôi chùa Bắc Ninh với lối kiến trúc độc đáo

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn đã biết được các ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng và linh thiêng nhất hiện nay hay chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu ngay những ngôi chùa hàng đầu tại đây nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Chùa Bắc Ninh cũng làm một trong những địa điểm được rất nhiều du khách lựa chọn tham quan mỗi khi có dịp đến với vùng đất này. Những ngôi chùa tại Bắc Ninh đều mang những nét đặc sắc với lối kiến trúc độc đáo riêng. Tiếp Thị Gia Đình sẽ giúp quý bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu tại Bắc Ninh ngay dưới đây.

1. Tổng hợp 9 ngôi chùa Bắc Ninh có lối kiến trúc độc đáo nhất

Ngay sau đây sẽ là 9 ngôi chùa tại Bắc Ninh bạn không nên bỏ lỡ bởi lối kiến trúc vô cùng ấn tượng:

1.1. Chùa Dâu

Cái tên đầu tiên góp mặt trong danh sách những ngôi chùa Bắc Ninh đặc sắc và độc đáo nhất chính là chùa Dâu. Chùa Dâu hay còn được biết đến với những tên gọi khác như chùa Pháp Vân hay chùa Diên Ứng, là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Thanh Khương, thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Chùa Dâu
Chùa Dâu

Điểm đặc biệt nhất có thể kể đến của ngôi chùa này có lẽ là lịch sử lâu đời, vì chùa đã được xây dựng từ năm 287 với lối kiến trúc vô cùng đặc sắc. Tại đây sẽ có ba ngôi nhà chính được bao quanh bởi bốn dãy nhà hình chữ nhật theo lối kiến trúc “nội công ngoại quốc”.

Bên trong chùa sẽ có những bức tượng rất lâu đời như tượng Mạc Đĩnh Chi từ thế kỉ 14, tượng Bà Đậu từ thế kỉ 18. Bên cạnh đó, ngay khi đặt chân vào chùa chắc chắn bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi tòa tháp Hòa Phong được xây bằng gạch ngay giữa sân chùa, và bên trong tòa có chuông bằng đồng được đúc từ năm 1793.

1.2. Chùa Phật Tích

Ngôi chùa Bắc Ninh này chính là nơi lưu trữ bức tượng Phật bằng đá đã có từ thời nhà Lý và lớn nhất ở nước ta tính đến thời điểm hiện tại. Chùa đã được xây dựng vào năm Thái Bình thứ tư, sau khi trải qua nhiều biến cố bị phá hủy rồi được khôi phục lại cho đến ngày nay. 

Chùa Phật Tích
Chùa Phật Tích

Chùa hiện có 7 gian tiền đường, 5 gian bảo thờ Phật và 7 gian thờ Thánh Mẫu. Khi di chuyển vào bên trong chùa bạn sẽ được chiêm ngưỡng mộ vườn hoa mẫu đơn lúc nào cũng khoe sắc vô cùng rực rỡ. Tại chùa sẽ diễn ra hội chùa truyền thống vào ngày 4, 5 tháng Giêng âm lịch hàng năm, khách du lịch từ khắp nơi sẽ thường đổ về dự lễ.

1.3. Chùa Lim

Đây là ngôi chùa đã được xây dựng từ thế kỉ 18, hiện đang thờ Mẫu Liễu Hạnh và thờ Phật. Đây chính là một trong những ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng hàng đầu và được nhiều người biết đến nhờ vào lễ hội Lim vô cùng ấn tượng.

Chùa Lim
Chùa Lim

Kiến trúc của chùa mang đậm nét cổ kính và vẫn giữ nguyên vẹn từ thời xa xưa. Ngoài ra, khi đến chùa Liêm vào ngày 11 đến 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nghi thức rước và tế lễ vô cùng đặc sắc.

1.4. Chùa Bắc Ninh Đại Bi

Chùa Đại Bi hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Tổ, thuộc thôn Vạn Tỵ xã Thái Bảo, huyện Gia Bình. Ngôi chùa này chỉ nằm cách sông Đuống khoảng 100 m và được xây dựng từ những năm đầu thuộc thế kỷ 13.

Chùa Bắc Ninh Đại Bi
Chùa Bắc Ninh Đại Bi

Sau khi trải qua nhiều lần tu bổ, ngày nay ngôi chùa vẫn giữ được rất nhiều nét đặc trưng từ kiến trúc thuộc thời Lê, Nguyễn. Khi di chuyển vào khuôn viên của chùa, bên cạnh thờ Phật còn có những đền thờ Tam Tổ sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.

1.5. Chùa Bút Tháp 

Ngôi chùa tiếp theo có mặt trong danh sách những ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng nhất chính là chùa Bút Tháp. Đúng như tên gọi,  ngôi chùa này được thiết kế theo lối kiến trúc hình tháp vô cùng độc đáo.

Chùa Bút Tháp 
Chùa Bút Tháp 

Bên trong chùa hiện đang thờ bức tượng Quan Âm nghìn tay nghìn mắt cao 3,7m với 11 đầu, 831 tay, trong đó có 42 tay lớn và 789 tay dài ngắn khác nhau. Đây hiện đang là bức tượng phật quan âm lớn nhất tại Việt Nam. 

Bên cạnh tượng Phật Quan Âm nghìn tay nghìn mắt, đến với ngôi chùa này bạn còn được chiêm ngưỡng hai tác phẩm điêu khắc ấn tượng khá chính là tượng Thị Kính và tượng Tây Thiên Đông Độ Việt Nam lịch đại Tổ Sư cùng với đó là 70 pho tượng tạc gỗ với nhiều tư thế và hình dạng khác nhau.

1.6. Chùa Tiêu

Chùa Tiêu cũng là một trong các ngôi chùa Bắc Ninh nổi tiếng và được nhiều du khách lựa chọn tham quan. Đây cũng chính là ngôi chùa có vị trí đắc địa nhất tại xứ Kinh Bắc khi tọa lạc trên sườn núi Tiêu thoáng mát với mặt trước hướng chọn ra dòng sông Tiêu Dương.

Chùa Tiêu
Chùa Tiêu

Không những thế, với việc sở hữu lối kiến trúc cổ mang đậm dấu ấn của thời nhà Lý cũng đã để lại những dấu ấn sâu sắc cho người nhìn. Đây cũng chính là nơi Vua Lý Thái Tổ được sinh ra và là chốn tu thiền, giảng pháp của Tiền sư Vạn Hạnh.

1.7. Chùa Linh Ứng

Chùa Linh Ứng được xếp hạng là một trong các danh lam đệ nhất tại Bắc Ninh. Do đó, nơi đây được rất nhiều du khách từ những vùng đất khác nhau ghé tới để hành hương và cầu may.

Ngôi chùa cũng sở hữu cho mình một vị thế vô cùng đắc địa nơi hội tụ đầy đủ của linh khí trời đất với đường đi lối lại thông khắp ngã. Tuy nhiên, trong cuộc kháng chiến chống pháp chùa để bị phá hủy hoàn toàn và chỉ còn sót lại 3 bức tượng đá. Chùa Linh Ứng đã được xây dựng mới hoàn toàn trên nền của ngôi chùa cũ vào năm 1986.

Chùa Linh Ứng
Chùa Linh Ứng

Ngày nay, ngôi chùa được xây dựng với lối kiến trúc hài hòa với nhiều cây xanh, tạo ra không khí trong lành, thoáng đãng, vô cùng an nhiên và thanh tịnh. Quý du khách nên đến đây vào ngày mùng 7 tháng 4 âm lịch hàng năm vì thời điểm này người dân sẽ tổ chức lễ hội chùa Linh Ứng cực kỳ linh đình.

1.8. Chùa Dạm

Đây chính là ngôi chùa Bắc Ninh có diện tích lớn nhất hiện nay. Theo như lịch sử ghi nhận,  chùa Dạm cũng chính là trung tâm Phật giáo dưới thời nhà Lý. Quý du khách đến đây chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng bởi lối kiến trúc hoành tráng, những công trình được chạm khắc tinh tế và khéo léo.

Điểm đặc biệt lớn nhất của ngôi chùa này chính là vẫn còn lưu giữ được cột đá với họa tiết trạm rồng đặc trưng của thời Lý. 

Chùa Dạm
Chùa Dạm

1.9. Chùa Bách Môn

Chùa Bách Môn tọa lạc tại thôn Long Khám, xã Việt Đoàn, huyện Quế Võ và được xây dựng từ thời nhà Lý. Ngôi chùa này từng được những nhà nghiên cứu Pháp đánh giá là có nét kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Đông Dương.

Chùa Bách Môn
Chùa Bách Môn

Từ thuở mới hình thành, ngôi chùa có kiến trúc cực kỳ đồ sộ với kết cấu gồm 4 hình vuông ở 4 mặt tiền đường quay về tứ phương. Sau khi trải qua hơn ngàn năm với nhiều lần tu bổ và sửa sang, ngôi chùa giờ đây đã trở thành công trình nghệ thuật ấn tượng và cũng là điểm tham quan hàng đầu tại Bắc Ninh.

Vừa rồi là danh sách tổng hợp những ngôi chùa Bắc Ninh độc đáo nhất mà bạn không nên bỏ lỡ. Nếu có thể, bạn hãy đến tham quan ít nhất một trong những môi trường trên đây để chiêm ngưỡng lối kiến trúc hoài cổ vô cùng đặc sắc. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục