Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 02/10/2024, 06:00 (GMT+7)

Quảng cáo bằng AI ngày càng thịnh hành, chuyên gia cảnh báo mối lo thực sự phía sau

Theo CEO & Founder Brandsketer Lê Hoàng, quảng cáo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu hướng chủ đạo trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Điều này đòi hỏi các nhân sự trong ngành cần chủ động nâng cao kỹ năng và phát triển bản thân để không bị AI đào thải.

Thực tế, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành quảng cáo, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng... Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đi kèm nhiều lo ngại về tính sáng tạo, về áp lực cạnh tranh giữa con người và công nghệ. 

Liên quan đến vấn đề này, Tiếp Thị & Gia đình đã có cuộc trò chuyện cùng CEO & Founder Brandsketer Lê Hoàng - một trong những agency về Quản trị Marketing đầu tiên tại Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing tổng thể, anh được biết đến là người góp phần cho thành công của nhiều dự án của các thương hiệu lớn như: Grab, The Pizza Company, chương trình du học của ĐH Ngoại Thương…v..v.

Lê Hoàng
CEO & Founder Brandsketer Anh Lê Hoàng - một trong những agency về Quản trị Marketing đầu tiên tại Việt Nam.

-  Chào anh Lê Hoàng! Theo anh, AI có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành quảng cáo?

Thời đại hiện nay là thời đại hybrid, nơi công nghệ và con người phải song hành để tối ưu hóa hiệu suất. Trong ngành quảng cáo, điều này thể hiện rõ rệt qua những cải tiến mà AI mang lại cho các nhà sáng tạo nội dung (content creator, designer, editor, tiktoker).

Dưới sự hỗ trợ của AI, việc hệ thống và triển khai các ý tưởng trong kịch bản và bài viết nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. AI cũng giúp các nhà sáng tạo tìm từ đồng nghĩa, sửa lỗi chính tả hay gợi ý về văn phong. Thay vì phải ngồi hàng giờ để đọc và chỉnh sửa, họ có thể tập trung vào việc phát triển nội dung chất lượng. Nhờ vào AI, một người biết sử dụng công nghệ này có thể làm việc hiệu quả như vài người làm thủ công, từ đó tối đa hóa năng suất và giảm thiểu khối lượng công việc nhàm chán.

Bên cạnh đó, AI còn mở ra cơ hội cho việc cá nhân hóa quảng cáo, từ đó tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng. Bằng cách phân tích dữ liệu người dùng, AI giúp các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích của khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa công nghệ và sáng tạo sẽ giúp ngành quảng cáo phát triển mạnh mẽ, mang lại giá trị gia tăng không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho khách hàng.

- Dưới sự hỗ trợ của AI, hoạt động quảng cáo tại Việt Nam đã có thay đổi như thế nào trong những năm gần đây?

AI đang mang lại những thay đổi đáng kể trong ngành quảng cáo, và đa phần là theo hướng tích cực. Chưa bao giờ việc sản xuất nội dung trên Internet lại trở nên dễ dàng như hiện nay. Một ví dụ điển hình là sự phổ biến của chatbot trên các website thương mại điện tử tại Việt Nam. Những chatbot này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng. Chúng được thiết kế và huấn luyện để tự động trả lời các câu hỏi như “Giá bao nhiêu?” hay “Giao hàng thế nào?”, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin cần thiết mà không phải chờ đợi.

AI đã và đang mang lại những thay đổi đáng kể trong ngành quảng cáo.
AI đã và đang mang lại những thay đổi đáng kể trong ngành quảng cáo.

Bên cạnh đó, AI còn giúp quảng cáo trở nên cá nhân hóa hơn và sáng tạo nội dung nhanh chóng, đa dạng hơn. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà còn tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Nhờ vào những công nghệ mới này, bộ mặt ngành quảng cáo tại Việt Nam đang dần thay đổi, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo.

Tuy nhiên, sự phát triển này cũng dẫn đến một cuộc "chạy đua công nghệ" giữa các doanh nghiệp nhằm gây ấn tượng với khách hàng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ về khả năng hiểu biết và sử dụng công nghệ, cũng như việc luyện tập thuật toán để tạo ra nội dung chất lượng cho người xem. Hơn nữa, sự bùng nổ của công nghệ AI còn gây ra “sự hỗn loạn” trong nội dung, khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là thông tin thật, đâu là thông tin sai lệch.

- Một số ý kiến cho rằng, việc sử dụng AI trong quảng cáo làm giảm đi tính sáng tạo và cái "hồn" của quảng cáo. Anh có đồng ý với quan điểm này không? Tại sao?

Theo tôi, AI chỉ khiến các sản phẩm quảng cáo "giảm đi tính sáng tạo" khi quá phụ thuộc vào nó, coi nội dung mà nó sản xuất là nội dung cuối. Ngược lại, nếu AI được coi là một công cụ hỗ trợ, không phải là sự thay thế hoàn toàn thì nó có thể là giải pháp giúp các nhà sáng tạo có thêm nhiều ý tưởng. Thay vì bài xích công nghệ, chúng ta nên tận dụng nó để nâng cao khả năng sáng tạo của mình.

-  Trên thế giới, nhiều chiến dịch quảng cáo đã rất thành công nhờ vào AI, tuy nhiên câu chuyên nhận ‘gạch đá’ cũng không ít. Anh có ý kiến, đánh gì gì liên quan đến vấn đề này?

Câu chuyện khen chê là điều không thể tránh khỏi khi cái mới xuất hiện, đặc biệt là những sản phẩm được tạo ra từ các công nghệ tiên tiến.

McDonald’s Nhật Bản
Video quảng cáo bằng AI của McDonald’s Nhật Bản nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Mới đây, McDonald’s Nhật Bản đã có một thử nghiệm khi hợp tác với nghệ sĩ AI Kaku Drop, sử dụng công cụ tạo video quảng cáo bằng AI để sản xuất clip AI quảng cáo. Đoạn clip nhận được phản ứng khen, chê trái chiều của cộng đồng mạng. Không ít người tỏ ra thích thú vì cho rằng kỷ nguyên quảng cáo mới đang đến. Đến cả tỷ phú công nghệ Elon Musk cũng phải thốt lên "Tuyệt vời" sau khi xem đoạn clip dài 15 giây này. Nhưng cũng có nhiều cư dân mạng chê nhân vật AI phô bày biểu cảm cứng nhắc, chưa đủ sức khơi gợi sự tò mò.

Dĩ nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu những AI trong clip quảng cáo này được tạo ra thêm "chút hồn", "chút như người" có lẽ sẽ dễ được đón nhận hơn. 

- Việc sử dụng AI trong ngành quảng cáo có thể làm giảm bớt số lượng nhân sự trong ngành không, thưa anh?

AI hoàn toàn có thể đào thải những nhân sự trong ngành quảng cáo nếu họ không chủ động nâng cao kỹ năng và phát triển bản thân để theo kịp xu hướng công nghệ. Điều này cũng đang đặt ra áp lực lớn lên những người làm trong lĩnh vực quảng cáo. Ngược lại, điều này cũng mở ra cơ hội cho những ai biết tận dụng công nghệ để cải thiện quy trình làm việc của mình. Những người sáng tạo và linh hoạt trong việc kết hợp giữa kỹ năng của con người và khả năng của AI sẽ vẫn có chỗ đứng vững chắc trong ngành. 

- Anh có dự đoán gì về tương lai của ngành quảng cáo trong 5 - 10 năm tới?

Trong 5-10 năm tới, AI có thể sẽ thay đổi cuộc chơi, cách vận hành của ngành quảng cáo. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào viễn cảnh Siri hay Google, GPT tra cứu một món hàng, tìm kiếm thông tin, đặt hàng mà chẳng cần cầm đến điện thoại để thực hiện các thao tác.

Thiết kế chưa có tên (62)
Dự báo, AI có thể sẽ thay đổi cuộc chơi, cách vận hành của ngành quảng cáo.

Nội dung như video, hình ảnh hay bài viết do AI tạo ra sẽ ngày càng tinh vi, khó có thể phân biệt với sản phẩm thực tế, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa chiến dịch của họ.

Với các Tiktoker, KOLs, nhiều khả năng trong tương lai họ sẽ phải cạnh tranh với những idol ảo, những nhân vật được tạo ra bởi AI, có thể tương tác và thu hút người xem một cách tự nhiên. Điều này sẽ đặt ra những thách thức mới cho ngành quảng cáo trong việc giữ chân sự chú ý của khán giả và duy trì tính chân thực trong thông điệp truyền tải.

- Cảm ơn anh Lê Hoàng về những chia sẻ! Chúc anh luôn nhiều sức khỏe, may mắn và thành công hơn nữa trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục