Thứ hai, 29/04/2024, 04:56 (GMT+7)

Thị trường quảng cáo số phục hồi, loạt "ông lớn" báo lãi kỷ lục

Meta, Alphabet và Snap công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm tích cực nhất trong khoảng ít nhất 2 năm trở lại đây với động lực tăng trưởng từ mảng quảng cáo.

Sau một năm 2022 khốc liệt do các thương hiệu đồng loạt giảm ngân sách quảng cáo để được đầu với lạm phát và một năm 2023 chỉ còn được nhớ đến với các đợt cắt giảm nhân sự và chi phí, nhiều công ty quảng cáo số hàng đầu đã bắt đầu tăng trưởng trở lại, theo CNBC.

Mới đây, Meta, Snap và Google đều đã công bố kết quả kinh doanh quý I với tốc độ tăng trưởng doanh thu vượt kỳ vọng của giới phân tích và cao nhất trong tối thiểu 2 năm trở lại đây. Kết quả kinh doanh của các công ty này phục hồi phần lớn nhờ tăng trưởng ở mảng kinh doanh quảng cáo.

ad1
Meta, công ty mẹ Facebook, đón doanh thu 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ. (Ảnh: Reuters).

Meta là công ty đầu tiên trong nhóm này công bố kết quả kinh doanh với doanh thu quý I tăng trưởng 27% để chạm mốc 36,5 tỷ USD. Với công ty mẹ của Facebook, đây là tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhất kể từ năm 2021.

“Khi Meta bắt đầu bước vào thời kỳ đen tối của mình 2 năm trước, công ty này biết rõ mình cần làm gì để trở lại cuộc đua”, các nhà phân tích tại Bernstein nhận định.

“Thời kỳ đen tối” của Meta được đánh dấu bằng sự kết quả hợp những thách thức từ điều kiện kinh tế vĩ mô và những thay đổi liên quan đến quyền bảo mật và riêng tư mà Apple áp dụng lên hệ điều hành iOS (với những thay đổi này, các công ty mạng xã hội sẽ khó thu thập được dữ liệu của người dùng hơn để quảng cáo trúng đích). Có thời điểm Meta đã mất 2/3 giá trị của mình vào năm 2022 và buộc phải cắt giảm nhân sự mạnh mẽ.

Meta phản ứng bằng cách xây dựng lại hệ thống quảng cáo của mình đồng thời đầu tư mạnh vào AI. Bằng cách này, Meta vẫn có thể mang đến giá trị cho các thương hiệu bất chấp các khó khăn mà Apple tạo ra. Cổ phiếu Meta tăng gần ba lần trong năm 2023.

Mặc dù kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu của Meta vẫn giảm sau khi CEO Mark Zuckerberg chia sẻ nhiều thông tin về việc Meta vẫn đang chi mạnh tiền cho các mảng bên ngoài quảng cáo, đặc biệt là metaverse.

“Trong quá khứ, chúng tôi cũng nhiều lần thấy cổ phiếu của mình dao động trong các thời điểm chúng tôi đầu tư mạnh vào tăng quy mô các sản phẩm mới mà chưa kiếm được doanh thu từ chúng”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Các nhà phân tích tại Bernstein, những người đang khuyến nghị mua cổ phiếu Meta, cho rằng doanh thu quảng cáo của Meta hưởng lợi từ tăng trưởng của các mảng thương mại điện tử, game, giải trí và thông tin. Bên cạnh đó, nhu cầu quảng cáo đến từ Trung Quốc “vẫn mạnh mẽ”. Meta đang hưởng lợi lớn từ những cái tên chi bạo cho quảng cáo như sàn TMĐT giá rẻ Temu và Shein.

Sau Meta, Alphabet cũng công bố doanh thu quảng cáo trong 3 tháng đầu năm đạt 61,66 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đoa doanh thu quảng cáo YouTube tăng 21% lên 8,09 tỷ USD. Tổng thể, doanh thu của Alphabet tăng 15%, một tỷ lệ mà công ty mẹ của Google đã không ghi nhận từ năm 2015.

Trong buổi họp với các nhà đầu tư, ông Ruth Porat, giám đốc tài chính Alphabet, chia sẻ rằng công ty “rất hài lòng” với động lực từ mảng quảng cáo.

Về phần mình, cổ phiếu của Snap cũng tăng 28% sau khi công ty công bố doanh thu tăng 21% để chạm ngưỡng 1,19 tỷ USD, mức tăng trưởng cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin về toàn cảnh thị trường quảng cáo trực tuyến khi một số cái tên đáng chú ý khác như Amazon, Pinterest hay Reddit cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục