Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 13:28 (GMT+7)

Giải đáp: Quan hệ ra máu có phải mang thai không? Những điều cần biết

Quan hệ ra máu có phải mang thai không là điều mà không phải chị em nào cũng nắm rõ. Trong phạm vi bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề quan hệ ra máu có phải có thai, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn xử lý an toàn khi quan hệ ra máu.

Quan hệ ra máu có phải mang thai không?

Quan hệ ra máu có phải mang thai không là băn khoăn của một số chị em khi gặp phải tình trạng xuất hiện máu đỏ tươi sau quan hệ tình dục. Không thể đưa ra kết luận chắc chắn chỉ dựa trên dấu hiệu này. Mặc dù vệt máu hồng nhạt sau quan hệ được xem là một trong những dấu hiệu báo thai sớm, nhưng cũng có thể rơi vào một số nguyên nhân khác.

Nếu bạn nghi ngờ có thai và xuất hiện máu sau quan hệ, nên tiếp tục theo dõi tình trạng trong 1-2 tuần tiếp theo. Khoảng thời gian này, nếu bạn có thêm các triệu chứng khác của việc mang thai, có thể khẳng định chắc chắn hơn về việc mang thai.

Tuy nhiên, để có đáp án chính xác cho băn khoăn quan hệ ra máu có phải có bầu không thì bạn nên thăm khám để nhận sự tư vấn từ bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế. Họ sẽ đưa ra đánh giá và cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của bạn. 

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong
Đang quan hệ ra máu có phải có thai?

Quan hệ ra máu báo có thai là như nào?

Ra máu báo thai là tình trạng không quá hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thụ tinh đã thành công, phôi thai bắt đầu di chuyển và làm tổ tại tử cung.

Khi phôi thai làm tổ ở tử cung, tại đây có thể xảy ra những tổn thương nhỏ dẫn đến tình trạng chảy máu âm đạo, còn được gọi là ra máu báo thai. Đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy quá trình mang thai đang diễn ra.

Tuy ra máu báo thai có thể gây lo lắng cho mẹ, nhưng đây là tình trạng bình thường và không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu máu ra quá nhiều, có màu đỏ tươi, đau bụng mạnh hoặc xuất hiện các triệu chứng khác như sốt thì mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kiểm tra và đánh giá tình trạng cụ thể.

Thời điểm máu báo thai xuất hiện là từ 7 đến 14 ngày sau khi quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp tránh thai. Nếu tính theo ngày rụng trứng, máu báo thai có thể xuất hiện từ 2 đến 4 tuần sau đó.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-1
Ra máu báo thai là tình trạng không hiếm gặp

Nhận biết máu báo có thai và máu kinh nguyệt?

Bên cạnh quan hệ ra máu có phải mang thai không, bạn cũng cần có sự phân biệt rõ giữa máu báo thai và máu trong chu kỳ kinh nguyệt, vì rất dễ bị nhầm lẫn. Dưới đây là một số đặc điểm giúp nhận biết 2 tình trạng này:

  • Lượng máu: Máu báo thai thường ít hơn so với lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Thường chỉ ra một lượng nhỏ và xuất hiện trong thời gian ngắn.

  • Màu sắc: Máu báo thai thông thường sẽ có màu hồng nhạt hoặc nâu. Trong khi đó, máu kinh nguyệt là màu đỏ tươi.

  • Thời gian chảy: Máu báo thai thường ra trong một khoảng thời gian ngắn, kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Trong khi đó, máu kinh nguyệt sẽ ra liên tục trong thời gian từ 3-7 ngày.

  • Thời điểm xuất hiện: Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ tình dục và là dấu hiệu của sự thụ tinh thành công. Trong khi đó, máu kinh nguyệt xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Tuy nhiên, như đã chia sẻ ở trên để biết quan hệ ra máu có phải mang thai không bạn nên thăm khám để được cung cấp thông tin chính xác và đưa ra các hướng dẫn phù hợp với tình trạng của bạn.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-2
Cách phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt

Quan hệ ra máu nhưng không có thai là bị sao?

Nếu bạn bị chảy máu sau quan hệ mà không mang thai, có thể do những nguyên nhân khác gây ra tình trạng này:

Rách màng trinh ở nữ giới

Chảy máu trong quá trình quan hệ tình dục có thể là do rách màng trinh. Màng trinh là một màng mỏng nằm ở cửa âm đạo và sẽ bị rách trong khi quan hệ tình dục, đặc biệt là ở lần đầu tiên.

Tuy nhiên, việc chảy máu không phải là dấu hiệu chắc chắn rằng màng trinh đã rách, vì không phải tất cả phụ nữ đều có màng trinh hoặc màng trinh có thể không bị rách trong quá trình quan hệ. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng hay câu hỏi nào về vấn đề này, tốt nhất nên thảo luận với bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-3
Rách màng trinh có thể gây nên tình trạng chảy máu

Quan hệ quá thô bạo

Quan hệ tình dục quá thô bạo cũng là nguyên nhân dẫn đến chảy máu. Theo đó, khi quan hệ tình dục được thực hiện quá mạnh mẽ, có thể gây tổn thương và rách nhẹ các mô mềm trong vùng kín dẫn đến chảy máu. Đa phần những tổn thương này không gây nguy hiểm và có thể tự lành trong thời gian ngắn.

Để tránh chảy máu do quan hệ thô bạo, bạn nên điều chỉnh cường độ và mức độ quan hệ tình dục. Hãy chia sẻ và trao đổi với người bạn đời của mình về vấn đề này để hiểu nhau hơn và có sự điều chỉnh thích hợp về cường độ quan hệ. Sử dụng chất bôi trơn để giảm ma sát và tăng sự thoải mái trong quan hệ tình dục cũng là một lựa chọn nên tham khảo.

Tuy nhiên, nếu chảy máu sau quan hệ tình dục liên tục xảy ra hoặc có những triệu chứng khác như đau, viêm nhiễm hoặc khó chịu thì bạn nên thăm khám để được kiểm tra và điều trị nếu cần. Bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá chính xác và tư vấn cho bạn về cách bảo vệ sức khỏe sinh sản, cũng như cải thiện trạng thái quan hệ tình dục.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-4
Quan hệ quá thô bạo cũng gây nên tình trạng chảy máu

Có bệnh lây qua đường tình dục

Ngoài các nguyên nhân như rách màng trinh, quan hệ thô bạo…thì các bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo sau quan hệ. Một số bệnh lây qua đường tình dục như: Chlamydia, lậu, giang mai sẽ gây viêm nhiễm trong âm đạo và cổ tử cung, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và chảy máu sau quan hệ tình dục.

Nếu bạn có triệu chứng chảy máu âm đạo sau quan hệ và nghi ngờ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, khuyến nghị bạn nên thăm khám bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm và xem xét những triệu chứng khác để đưa ra chẩn đoán và điều trị phù hợp. 

Để tránh mắc các bệnh lây qua đường tình dục bạn cần quan hệ an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân đúng cách. 

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-5
Các bệnh lây qua đường tình dục cũng gây nên tình trạng chảy máu

Quan hệ ra máu do polyp tử cung

Chảy máu sau quan hệ tình dục cũng có thể là dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung. Polyp cổ tử cung là khối u lành tính xuất hiện trong lòng tử cung hoặc trên màng niêm mạc cổ tử cung. Polyp làm tổn thương màng niêm mạc và gây ra triệu chứng chảy máu sau quan hệ.

Người bị polyp cổ tử cung có thể trải qua các triệu chứng như: chảy máu sau quan hệ, chảy máu nhiều trong chu kỳ kinh, khí hư ra nhiều và một số triệu chứng khác như đau bụng dưới, chu kỳ kinh không đều…

Tuy nhiên, đa số các trường hợp bị polyp cổ tử cung đều không nguy hiểm và có thể được loại bỏ dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn có triệu chứng chảy máu sau quan hệ tình dục và nghi ngờ mắc bệnh polyp cổ tử cung, hãy thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-6
Chảy máu sau quan hệ do polyp cổ tử cung

Nữ giới bị viêm nhiễm tử cung

Viêm cổ tử cung có thể là một nguyên nhân khác dẫn đến chảy máu trong quá trình quan hệ tình dục. Viêm cổ tử cung xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus trong những trường hợp sau sinh, sinh non hoặc do vệ sinh vùng kín không đúng cách hay không sạch sẽ.

Khi cổ tử cung bị viêm sẽ trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn trong quá trình quan hệ tình dục. Do đó, quan hệ tình dục có thể gây chảy máu và khó chịu.

Ngoài việc thăm khám để được chỉ định liệu pháp điều trị viêm cổ tử cung, giảm triệu chứng chảy máu sau quan hệ phù hợp thì bạn cũng nên vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ. Đây chính là cách phòng ngừa viêm cổ tử cung và các vấn đề liên quan khác.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-7
Chảy máu sau quan hệ do viêm cổ tử cung

Cách xử lý an toàn khi quan hệ ra máu

Sau khi quan hệ nếu xuất hiện tình trạng chảy máu nhưng khá ít rồi ngừng, với trường hợp này chị em hãy vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Thực hiện bằng cách sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ pH phù hợp và không thụt rửa quá sâu trong âm đạo.

Tuy nhiên, cần biết chảy máu sau quan hệ tình dục lần đầu tiên là điều hoàn toàn bình thường. Song nếu tình trạng này xảy ra ở những lần tiếp theo, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó có hướng dẫn điều trị phù hợp.

Ngoài ra, để ngăn ngừa hiện tượng chảy máu sau quan hệ tình dục, bạn cần chú ý sử dụng chất bôi trơn để giảm ma sát mạnh. Ngoài ra, tránh quan hệ tình dục trong thời gian kinh nguyệt và chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn ngừa các bệnh lý đường sinh dục.

Quan trọng nhất, chị em cần lắng nghe và yêu thương cơ thể của mình. Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường như khí hư có mùi lạ, ngứa ngáy, đau hoặc chảy máu sau quan hệ tình dục, cần đi khám ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

quan-he-ra-mau-co-phai-mang-thai-khong-8
Cách xử lý an toàn khi quan hệ ra máu

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích, hy vọng có thể giúp các bậc làm cha mẹ giải đáp được băn khoăn quan hệ ra máu có phải mang thai không và những điều cần làm khi xuất hiện máu báo thai. Nếu có bất kỳ lo lắng nào liên quan đến vấn đề này, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản uy tín để được hỗ trợ tư vấn và điều trị an toàn.

Câu hỏi thường gặp

Quan hệ ra máu có vấn đề gì không?
Quan hệ ra máu có thể chỉ là tình trạng bình thường và sẽ không kéo dài, tuy nhiên cũng có những trường hợp là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Nếu mắc bệnh lý, nhẹ có thể là viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường sinh dục,… bệnh nặng có thể liên quan đến ung thư cổ tử cung,…
Quan hệ ra máu đỏ tươi có phải có thai không?
Câu trả lời là "Có". Tuy nhiên, bạn nên áp dụng cách kiểm tra trên hoặc dựa vào nhiều dấu hiệu đặc trưng mới có thể trả lời chính xác được.
Quan hệ xong đi tiểu ra máu có phải mang thai không?
Ra máu sau khi quan hệ có thể là do mang thai. Quan hệ tình dục quá mạnh bạo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn gây tổn thương âm đạo và xuất huyết âm đạo. Nếu lượng máu ít và không gây đau đớn kéo dài thì cũng không quá lo ngại.
Cùng chuyên mục