Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 14:30 (GMT+7)

8 cách đuổi kiến trong phòng ngủ hiệu quả và đơn giản nhất

Cách đuổi kiến trong phòng ngủ bằng tinh dầu, chanh hay bã cà phê…vô cùng hiệu quả, khiến chúng tránh xa nhanh chóng và hạn chế quay trở lại. Bài viết sau xin chia sẻ cụ thể các cách diệt kiến trong phòng ngủ nhanh chóng và giúp trả lại không gian sạch sẽ, không còn dấu vết của kiến.

Nguyên nhân kiến xuất hiện trong phòng ngủ

Cách đuổi kiến trong phòng ngủ sao cho hiệu quả là băn khoăn chung của nhiều người. Đây là loài côn trùng phổ biến thường gặp hàng ngày. Chúng có kích thước nhỏ nhưng là loài “có võ", bởi chúng không chỉ tấn công thức ăn của con người mà còn bò lên giường cắn đốt khiến chúng ta ngứa, khó chịu.

Kiến dễ tìm thấy ở nơi có thức ăn như bếp, sân vườn hoặc những chỗ có đồ ăn rơi vãi thậm chí là trong phòng ngủ. Muốn biết cách đuổi kiến ra khỏi phòng ngủ, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao kiến lại xuất hiện ở nơi này nhé!

  • Do thói quen ăn trong phòng ngủ: Kiến có khả năng bắt mùi rất nhạy, chúng thường bị thu hút bởi mùi thức ăn và đường. Nếu bạn có thói quen đem đồ ăn vào phòng ngủ hoặc ăn trên giường và làm rơi vãi sẽ khiến kiến bò vào phòng ngủ của bạn.

  • Tường nhà có vết nứt, lỗ hổng thông ra ngoài: Kiến thường xây tổ ở trên cây hoặc bụi rậm. Nếu nhà bạn xây dựng ở khu vực có nhiều cây và bụi rậm, cùng với đó là những vết nứt, lỗ hổng trên tường nhà sẽ khiến kiến dễ dàng đi vào nhà bạn.

  • Không vệ sinh phòng ngủ: Kiến thích sống ở những nơi tăm tối, rậm rạp và bẩn để sinh sôi phát triển. Nếu phòng ngủ của bạn ít được vệ sinh, đặc biệt là những khu vực như gầm giường, gầm tủ, dưới bàn ghế hoặc dưới thảm, chúng có thể tìm đến và sinh sống tại những nơi đó.

  • Thời tiết sắp mưa: Kiến rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Khi thời tiết sắp mưa, chúng có thể bò vào phòng ngủ để tránh mưa và tìm nơi trú ngụ an toàn.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu
Kiến xuất hiện do phòng ngủ không được vệ sinh sạch sẽ

Để ngăn chặn kiến vào phòng ngủ, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ, lau chùi định kỳ và giữ cho phòng không có mùi hoặc tàn dư thức ăn.

  • Bảo trì và sửa chữa các vết nứt, lỗ hổng trên tường để ngăn kiến đi vào từ bên ngoài.

  • Không đem đồ ăn vào phòng ngủ và tránh ăn trên giường.

  • Sử dụng các phương pháp tự nhiên hoặc chất diệt côn trùng an toàn để loại bỏ và ngăn chặn kiến trong phòng ngủ.

  • Kiểm tra và loại bỏ tổ kiến nếu có, đặc biệt tại những nơi tối, rậm rạp và bẩn.

8 cách đuổi kiến trong phòng ngủ hiệu quả

Áp dụng ngay 8 cách đuổi kiến trong phòng ngủ sau để trả lại không gian sạch sẽ, không còn dấu vết của kiến:

Cách diệt kiến trong phòng ngủ bằng tinh dầu

​​Tinh dầu có mùi thơm tự nhiên và nhiều loại tinh dầu còn có tính chất xua đuổi côn trùng, bao gồm cả kiến. Bạn có thể sử dụng tinh dầu để đuổi kiến khỏi phòng ngủ một cách an toàn, hiệu quả.

Một số loại tinh dầu thường được sử dụng để đuổi kiến như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả, tinh dầu long não hoặc tinh dầu lavender.

Pha chế hỗn hợp tinh dầu diệt kiến bằng cách trộn 10-15 giọt tinh dầu với nước, sau đó cho vào chai xịt và đem xịt xung quanh các vị trí mà kiến có thể tiếp cận hoặc xâm nhập như cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc phòng. Điều này sẽ gây khó chịu cho kiến và khiến chúng tránh xa phòng ngủ của bạn.

Khi không sử dụng tinh dầu nữa hoặc đã đạt được hiệu quả mong muốn, bạn cần làm sạch phòng ngủ để loại bỏ mùi hương từ tinh dầu. 

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-1
Sử dụng tinh dầu để diệt kiến

Cách diệt kiến lửa trong phòng ngủ bằng baking soda

Baking soda có khả năng hấp thụ nước và hút ẩm, khiến kiến khó sống sót trong môi trường khô ráo. Đây là cách diệt kiến lửa trong phòng ngủ vô cùng hiệu quả. 

Bạn có thể áp dụng cách đuổi kiến trong phòng ngủ với baking soda bằng cách rải một lượng nhỏ xung quanh các vị trí mà kiến thường xuất hiện hoặc có dấu tích của chúng. Tập trung vào các kẽ hở, lỗ hổng và khu vực mà kiến có thể tiếp cận.

Để baking soda trong phòng ngủ khoảng vài giờ đến một ngày. Baking soda sẽ hấp thụ nước và hút ẩm, đem lại môi trường khô ráo mà kiến khó sống sót. Sau khi đã để baking soda trong thời gian đủ dài bạn hãy hút hoặc quét đi và lau chùi, làm sạch phòng ngủ để loại bỏ các tàn dư.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-2
Sử dụng baking soda để diệt kiến

Cách đuổi kiến ra khỏi phòng bằng chanh, cam

Chanh là cách đuổi kiến trong phòng ngủ hiệu quả tiếp theo mà bạn nên tham khảo. Bạn có thể vắt chanh hoặc đặt một ít vỏ chanh gần khu vực có kiến. Kiến không thích mùi chanh, vì thế sẽ không tiếp cận những khu vực có loại nguyên liệu này.

Cam cũng có tác dụng tương tự. Bất kỳ loại quả nào thuộc họ cam đều có tác dụng chống lại kiến. Điều tuyệt vời là việc sử dụng chanh và cam để diệt kiến trên giường ngủ còn tạo ra hương thơm tươi mát cho ngôi nhà của bạn.

Bạn có thể kết hợp chanh, cam với các nguyên liệu khác có vị chua và đắng để tạo thành hỗn hợp diệt kiến. Tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng đường, vì điều này sẽ phản tác dụng và thu hút kiến nhanh hơn.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-3
Sử dụng chanh, cam để diệt kiến

Diệt kiến trong phòng ngủ bằng hạt tiêu

Hạt tiêu cũng là cách đuổi kiến trong phòng ngủ được nhiều người áp dụng. Bạn có thể rải hạt tiêu xung quanh khu vực xuất hiện kiến. Hạt tiêu có hương cay mạnh, khi kiến tiếp xúc chúng sẽ bị kích thích và khó chịu. Từ đó khiến kiến tránh xa khu vực đã được rải hạt tiêu.

Kiến có thể tìm cách tránh hạt tiêu và đi lối khác. Vì vậy, bạn hãy theo dõi và tiếp tục rải hạt tiêu tại những vị trí mới mà kiến xuất hiện để đảm bảo hiệu quả diệt kiến tốt nhất.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-4
Sử dụng hạt tiêu để diệt kiến

Đuổi kiến trong phòng ngủ bằng củ tỏi

Tỏi có mùi khá mạnh kèm chất allicin, là một chất có tác dụng đẩy lùi các loài côn trùng, trong đó có kiến. Đây là phương pháp đuổi kiến tự nhiên và không gây hại cho con người.

Bạn hãy đặt vài tép tỏi tươi, đã lột vỏ tại các vị trí mà kiến có khả năng tiếp cận hoặc xâm nhập. Mùi tỏi sẽ làm kiến tránh xa phòng ngủ. Bạn cũng có thể xay nhuyễn tỏi và đặt vào các chỗ kiến thường xuất hiện hoặc pha nước tỏi xịt xung quanh khu vực cần bảo vệ. Điều này sẽ gây khó chịu cho kiến và khiến chúng tránh xa phòng ngủ của bạn. Khi không sử dụng tỏi nữa bạn hãy làm sạch phòng ngủ để loại bỏ mùi tỏi. 

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-5
Sử dụng tỏi để diệt kiến

Diệt kiến trong phòng ngủ bằng bã cà phê

Bã cà phê có mùi thơm đặc trưng và chứa axit caffeic có thể xua đuổi kiến. Bạn có thể sử dụng bã cà phê để đuổi kiến trong phòng ngủ bằng cách rải một lượng nhỏ xung quanh các vị trí mà kiến thường xuất hiện.

Hãy để bã cà phê trong phòng ngủ từ vài giờ đến một ngày. Mùi hương của bã cà phê sẽ làm kiến khó chịu và khiến chúng tránh xa phòng ngủ. Sau khi để bã cà phê trong phòng ngủ một thời gian bạn nên dọn sạch chúng cùng với kiến.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-6
Sử dụng bã cà phê để diệt kiến

Cách đuổi kiến trong phòng ngủ bằng nước rửa chén

Nước rửa chén chứa chất tẩy rửa và mùi hương mạnh có thể đuổi kiến khỏi phòng ngủ. Cách đuổi kiến trong phòng ngủ bằng nước rửa chén như sau: Bạn pha loãng một lượng nhỏ nước rửa chén với nước. Đảm bảo tỷ lệ pha loãng phù hợp để không gây hại cho sức khỏe.

Cho hỗn hợp này vào bình xịt và xịt xung quanh các vị trí mà kiến thường xuất hiện. Tập trung vào các kẽ hở, lỗ hổng và khu vực mà kiến có thể tiếp cận. Sử dụng khăn mềm để lau chùi và loại bỏ nước rửa chén. Đảm bảo làm sạch kỹ các khu vực có nước rửa chén để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-7
Sử dụng nước rửa chén để diệt kiến

Cách diệt kiến trong phòng ngủ bằng phấn viết

Thay vì sử dụng chất diệt kiến chứa hóa chất bạn có thể chọn phương pháp an toàn hơn bằng cách sử dụng phấn. 

Hãy rắc một ít phấn dạng bột xung quanh khu vực mà kiến có thể tiếp cận hoặc vẽ một đường phấn gần lối vào của chúng. Phấn chứa canxi cacbonat và có thể giúp kiến tránh xa khu vực giường ngủ của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm cách đuổi kiến trong phòng ngủ đơn giản thì đây là một mẹo hay hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay. 

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-8
Sử dụng phấn viết để diệt kiến

Kết luận

Như vậy, để đuổi kiến trong phòng ngủ bạn có thể áp dụng bằng nhiều phương pháp như sử dụng hạt tiêu, bã cà phê, nước rửa chén, tinh dầu cùng một số nguyên liệu tự nhiên khác. 

Đồng thời, việc vệ sinh phòng ngủ thường xuyên, loại bỏ thức ăn thừa, khắc phục điểm trú ngụ của kiến và sử dụng các biện pháp bảo vệ như lắp cửa kín…cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn kiến xâm nhập vào phòng ngủ. 

Ngoài ra, bạn có thể trồng thêm các loại cây có mùi khó chịu với kiến như: Cây oải hương, cúc vạn thọ, bạc hà. Đây là những cây có mùi hương mà kiến không thích. Vì vậy khi trồng chúng xung quanh nhà có thể giúp đuổi kiến ra khỏi nơi bạn sống.

Sử dụng xà phòng để lau sạch các đường đi của kiến, điều này sẽ làm kiến mất phương hướng và khó tìm đường vào nhà. Bên cạnh đó, hãy sử dụng máy hút bụi và máy lọc không khí để vệ sinh và dọn dẹp nhà cửa thường xuyên. Giữ chăn, màn, rèm cửa sạch sẽ để loại bỏ kiến bám.

Kiểm tra đồ gỗ trong nhà vì kiến có thể tạo tổ trong đồ gỗ hoặc tìm lỗ nhỏ để chui vào. Hãy kiểm tra và bịt kín các lỗ để ngăn kiến xâm nhập.

cach-duoi-kien-trong-phong-ngu-9
Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ để tránh sự xuất hiện của kiến

Bạn đang gặp rắc rối với kiến và muốn đuổi chúng ra khỏi giường ngủ của mình, hãy tham khảo và áp dụng mẹo vặt gia đình về cách đuổi kiến trong phòng ngủ như trên. Rất đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả, bạn sẽ bất ngờ về kết quả mang lại đấy. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục