Thứ tư, 10/05/2023, 18:10 (GMT+7)

Những điều bạn nên biết về “con phố không ngủ” giữa lòng Hà Nội

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phố Tạ Hiện hay còn gọi là “con phố không ngủ” có rất nhiều những điều thú vị thu hút du khách trong và ngoài nước. Điều gì làm nên sức hút của nó, hãy cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

 

Phố Tạ Hiện ở đâu?

Phố Tạ Hiện là con phố với chiều dài khoảng 266m, nối từ Lương Ngọc Quyến - Hàng Bạc bắt ngang Hàng Ngang, Hàng Đào. Nhờ vị trí địa lý như thế, Phố Tạ Hiện tựa như “viên ngọc đen” đầy quyến rũ giữa lòng thủ đô, là “ngã tư quốc tế” vừa có giá trị về mặt lịch sử, vừa góp mình trở thành khu du lịch có giá trị về kinh tế và tinh thần cho người dân cùng du khách ghé ngang. 

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Con phố sầm uất nhộn nhịp (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử hình thành phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện là khu phố đêm náo nhiệt nhất ở Hà Nội. Trong thời kì Pháp thuộc, phố Tạ Hiện vốn được gộp lại từ những đoạn phố cổ cũ, được đặt tên là phố Rue Géraud. Từ năm 1945, khu phố được đổi thành phố Tạ Hiện, được đặt tên theo một vị lãnh tụ phong trào Cần Vương tại địa bàn tỉnh Thái Bình – Tạ Quang Hiện (1841-1887 hoặc 1893).

Với kiến trúc bao gồm những mặt tiền kiểu thuộc địa, phố Tạ Hiện được xem là con phố có giá trị vào bậc nhất. Những cái tên từng nổi tiếng Hà thành một thời như rạp Quảng Lạc, ngõ Hài Tượng, ngõ Sầm Công… đều nối với tuyến phố này.

Nhưng người dân vẫn quen gọi nơi này là ngõ Quảng Lạc bởi ở giữa phố là nơi tọa lạc của rạp hát nổi tiếng nhất nhì Hà thành thời bấy giờ – Rạp hát Quảng Lạc. Là nơi diễn tuồng chèo nức tiếng ở thủ đô, Quảng Lạc được xem là chốn thưởng thức thi ca đầy sống động và náo nhiệt của giới thượng lưu. Xung quanh rạp hát tấp nập những cửa hàng ăn uống, giải khát phục vụ khách xem và dạo chơi đêm.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố Tạ Hiện (Nguồn: Sưu tầm)

Cách di chuyển đến phố Tạ Hiện

Để di chuyển đến phố Tạ Hiện vui chơi và thăm quan, du khách có rất nhiều lựa chọn về phương tiện. Bạn có thể đi xe máy để dễ dàng len lõi giữa các khu phố cổ Hà Nội mà không sợ tắc đường, di chuyển bằng xe máy còn giúp bạn thuận tiện dừng ngắm phố phường hơn.

Nếu bạn là người không thuận đường Hà Nội thì cũng có thể thuê xe ôm hoặc taxi, hiện nay ở Hà Nội rất phát triển những dịch vụ này nên bạn không cần lo lắng nha.

Một cách di chuyển phù hợp với các bạn học sinh sinh viên đó là có thể đi xe buýt, chỉ với giá vé từ 7.000 – 9.000 đồng bạn đã có xe đưa đón tại những trạm gần nhà rồi nha.

Một số tuyến xe buýt có điểm dừng gần Tạ Hiện như:

  • Tuyến 31 điểm dừng tại phố Hàng Cân
  • Tuyến 04, 14, 18, 31, 34, 36, 40 điểm dừng tại Trần Nhật Duật
  • Tuyến 04, 08, 11, 14, 18, 23, 31, 34, 36, 40 điểm dừng tại Nguyễn Hữu Huân
phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố Tạ Hiện sầm uất về đêm (Nguồn: Sưu tầm)

Hiện nay ở Hà Nội cũng đang phát triển phương tiện xe buýt hai tầng giúp du khách có thể thuận tiện di chuyển nhưng vẫn tận hưởng được hết vẻ đẹp của Hà Nội.

Nên đi phố đêm Tạ Hiện vào thời điểm nào là vui nhất?

Cũng giống như phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, vào những ngày cuối tuần, tuyến phố Tạ Hiện rất đông vui, nhộn nhịp. Vì thế, nếu chưa có cơ hội đặt chân đến đây thì bạn hãy rủ ngay bạn bè của mình để được tụ tập, hàn huyên… và hòa mình vào trong không khí sôi động, náo nhiệt hàng đêm của con phố độc đáo này. Con phố sẽ trở nên sầm uất hơn vào buổi tối.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố Tạ Hiện (Nguồn: Sưu tầm)

Phố Tạ Hiện có gì thú vị?

Phố Tạ Hiện ngày trầm mặc đêm náo nhiệt

Nếu Sài Thành nổi tiếng với Tây Bùi Viện, kinh thành Huế lại tự hào bởi con phố “không ngủ” Phạm Ngũ Lão thì Hà Nội lại nổi tiếng bởi Tạ Hiện. Khác với vẻ đẹp yên tĩnh vào những buổi sáng tinh mơ, Tạ Hiện khoác lên mình vẻ quyến rũ, náo nức khi màn đêm buông xuống. Chính vì thế mọi người thường gọi vui đây là “con phố không ngủ” của Hà Nội.

Khác với sự tấp nập, bon chen, những tòa nhà cao tầng, chung cư hiện đại, trung tâm thương mại hào nhoáng mang dấu ấn của một đô thị hiện đại và phát triển bậc nhất Việt Nam, Tạ Hiện vẫn là những nếp nhà cũ xếp san sát nhau, những góc nhỏ mộc mạc, bức tường cũ lở từng mảng vôi vừa, từng cột đèn điện hoen gỉ….Tạ Hiện vẫn thế, cổ kính và trầm mặc mang nặng dấu ấn của một Hà Nội xưa cũ chỉ còn lại trong ký ức của bao thế hệ người Hà Thành gốc.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố Tạ Hiện (Nguồn: Sưu tầm)

Địa điểm sống ảo

Phố Tạ Hiện nổi bật với dãy phố và những con hẻm nhỏ là những ngôi nhà kiến trúc cổ. Đây là bối cảnh chụp ảnh cưới đẹp, độc và lạ. Bối cảnh này đặc biệt phù hợp với trang phục áo dài truyền thống. Chụp ảnh cưới đẹp tại phố Tạ Hiện mang đến nét đẹp độc và lạ cho album ảnh cưới.

Đặc biệt là vào mỗi dịp Tết cổ truyền, con phố này lại càng nhộn nhịp hơn bao giờ hết khi xuất hiện các bóng hồng đến đây lưu lại những bức hình xinh xắn lưu lại những nét cổ truyền xưa cũ của Việt Nam.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Địa điểm sống ảo của rất nhiều người (Nguồn: Sưu tầm)

Kiến trúc cổ điển độc đáo

Với những nếp nhà chật hẹp với mái ngói nâu cổ kính, con đường nhỏ dài hơn trăm mét gập ghềnh, Tạ Hiện vẫn giữ trọn vẻ đẹp cổ xưa của Hà thành hàng trăm năm về trước. Phố cổ Tạ Hiện được xây dựng dựa trên công trình kiến trúc kiểu Pháp với hàng chục ngôi nhà hai tầng liền kề nhau cùng một thiết kế đồng nhất, mang âm hưởng vẻ đẹp đầu thế kỷ 20. Kiến trúc kiểu Pháp đã tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, trầm mặc nhưng vô cùng quý phái, trang trọng của khu phố trứ danh này. Chính nét độc đáo này đã đưa Tạ Hiện trở thành “viên ngọc quý” của kiến trúc phố cổ Hà Nội. Đồng thời, đây là một trong những con phố vẫn giữ được nét cổ kính và đặc trưng kiến trúc của mình trước những thách thức của thời gian và sự thay đổi của đô thị.

Phố Tạ Hiện - con phố không ngủ với hoàng loạt quán bar

Đến với Tạ Hiện chắc chắn bạn sẽ bắt gặp hàng loạt các quán bar nổi tiếng như: Bar 1900 Le Theater; Funky B số 2 Tạ Hiện; Prague Pub; Fat Cat Bar 25 Tạ Hiện; Finnegan’s Irish; Mao’s Red Lounge;... Mỗi quán có một vẻ đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm khác nhau, tuy nhiên nếu bạn muốn được tận hưởng âm nhạc thăng hoa thì nên ghé vào tối muộn.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố Tạ Hiện (Nguồn: Sưu tầm)

Thưởng thức nghệ thuật đường phố hấp dẫn

Ngoài ăn và nhậu, du khách đến đây còn có cơ hội thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đường phố. Từ âm nhạc dân gian cổ truyền đến âm nhạc hiện đại, từ biểu diễn xiếc đến diễn tấu nhạc cụ… Tất cả đều vô cùng đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách một buổi tối đáng nhớ.

Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực

Đến với con phố Tạ Hiện, sẽ thật thiếu sót nếu bạn không thưởng thức ẩm thực nơi đây, một số món ngon phải kể đến như:

Chim nướng Tạ Hiện

Đứng đầu trong danh sách những món ngon ở phố Tạ Hiện Hà Nội không thể không nhắc đến chính là chim nướng hay còn gọi là chim cút nướng lừng danh với thương hiệu đã tồn tại được 16 năm.

Bún mọc

Bún mọc một món ăn cực kỳ nổi tiếng, mang đặc trưng của vùng thủ đô nói chung và phố Tạ Hiện nói riêng. Nhưng không giống với những quán ăn khác, bún mọc tại đây được ăn cùng măng tươi chứ không phải măng khô xào hay dọc mùng; những viên mọc đầy đặn được làm từ thịt lợn xay kèm theo mộc nhĩ cùng một số gia vị phổ biến, quen thuộc… Tất cả sẽ khiến cho du khách có được những trải nghiệm khó quên về món ăn này. Giá trung bình của một bát bún thường dao động khoảng 35.000 đồng.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Bún mọc (Nguồn: Sưu tầm)

Bò nướng chảo gang

Đây là món ăn thích hợp cho những ai muốn tụ tập bạn bè để ăn nhậu. Dọc con phố Tạ Hiện có rất nhiều quán bò nướng chảo gang, du khách có thể thoải mái lựa chọn không gian phù hợp để thưởng thức.

Bia cỏ Tạ Hiện

Đặc sản độc đáo mà không thể không nhắc đến ở con phố Tạ Hiện chính là thức uống bia cỏ – loại bia có vị đắng xen lẫn ngọt ngọt và mang “hơi thở” chút vị riêng của văn hóa vỉa hè Hà Nội.

phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Thưởng thức bia trong không khí nhộn nhịp tại phố Tạ Hiện (Nguồn: Sưu tầm)

Những điểm tham quan gần phố Tạ Hiện

Phố Tạ Hiện thường chỉ hoạt động nhiều nhất vào đêm, do đó bạn có thể kết hợp thăm quan một số địa điểm dưới đây sau đó ghé thăm phố Tạ Hiện vào buổi đêm nhé:

  • Hồ Hoàn Kiếm - Một biểu tượng của thủ đô Hà Nội - nơi gắn liền với huyền tích Rùa thần cho vua Lê Lợi mượn gươm báu trừ giặc. Bao quanh hồ là cụm di tích nổi tiếng như: Tháp Bút, đài Nghiên, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn…
  • Chợ Đồng Xuân là khu chợ lâu đời nhất ở Hà Nội với hàng trăm gian hàng đủ các loại từ thực phẩm, quần áo, giày dép… Du khách có thể ghé nơi này để tham quan hoặc mua đồ về làm quà cho người thân đều rất hợp lí.
  • Ô Quan Chưởng - 1 trong 5 cửa ô còn sót lại của kinh thành Thăng Long xưa có thiết kế theo kiểu vọng lâu đặc trưng thời nhà Nguyễn
  • Hàng Mã: Đây là một địa điểm cực kì thú vị, đặc biệt nếu bạn ghé vào những dịp như lễ trung thu, Noel hay Tết Nguyên Đán thì sẽ được chứng kiến con phố thay màu áo lung linh hơn bao giờ hết.
phố tạ hiện - tiếp thị và gia đình
Phố đi bộ Hồ Gươm (Nguồn: Sưu tầm)

Những lưu ý khi ghé trải nghiệm tại phố Tạ Hiện

  • Nếu bạn là người không thích sự ồn ào thì nên ghé phố Tạ Hiện vào những ngày trong tuần và ngược lại
  • Vì lượng khách đổ về đây mỗi cuối tuần và buổi tối là khá đông nên bạn hãy lưu ý và tự bảo quản đồ cá nhân của mình cẩn thận.
  • Bạn cũng có thể chuẩn bị những bộ cánh xinh xắn để sẵn sàng lên hình bất cứ lúc nào vì ở đây có rất nhiều góc checkin.
Cùng chuyên mục