Thứ tư, 12/04/2023, 05:29 (GMT+7)

Những điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Nam Định

Thu Thảo (Tiep thi gia dinh)

Nam Định vốn được coi là vùng đất khoa bảng với bề dày văn hoá - lịch sử. Nơi đây cũng sở hữu nhiều công trình đẹp thu hút du khách ghé thăm hàng năm.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Cách Hà Nội khoảng 100km, du khách chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ là có thể đến với các điểm du lịch lý tưởng kết hợp nghỉ ngơi cuối tuần tại Nam Định. Trước kia, du khách thường đến với Nam Định theo hình thức du lịch tâm linh tại những ngôi đền, chùa nổi tiếng như: Chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, phủ Dầy, đền Trần, chùa Phổ Minh... nhưng gần đây, Nam Định còn được biết đến nhiều hơn thông qua các điểm đến mới.

Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi tới Nam Định 

Du lịch khám phá tín ngưỡng, tôn giáo độc đáo 

Nhà thờ đổ xã Hải Lý, Hải Hậu 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Nhà thờ đổ (Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định) nằm sát bờ biển với nét đẹp hoang sơ, lối kiến trúc độc đáo nhưng đã bị xuống cấp và bỏ không nhiều năm do nước biển xâm lấn. Nhà thờ đổ Hải Lý (Hải Hậu – Nam Định) còn có 1 cái tên gọi khác là “Nhà thờ Trái Tim” được xây dựng năm 1943 và do kiến trúc sư người Pháp thiết kế.

Năm 1996, biển bắt đầu xâm lấn vào đất liền dài hơn 1km. Sự xâm lấn đó đã khiến ngôi làng trải dài theo bãi biển Xương Điền bị biến mất.

Nhà thờ Giáo xứ Xương Điền

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

 

Cũng là một trong những nhà thờ nổi tiếng tại Nam Định, nhà thờ Xương Điền được xây dựng từ trước năm 1996 với phong cách cổ xưa. Nhà thờ được sơn màu vàng đặc trưng và nổi bật.

Nhà thờ Đông Cường 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-18
Ảnh: sưu tầm

Tọa lạc tại thị trấn Yên Định, Nam Định, nhà thờ giáo xứ Đông Cường là một trong số ít nhà thờ được tạo dựng bằng kết cấu gỗ và đã được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc.

Nhà thờ gỗ được dựng lên hoàn toàn bằng phương pháp thủ công từ bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Nam Định. Nguyên liệu gỗ sau khi cưa xẻ, đục đẽo đều được gắn kết lại với nhau bằng mộng, không sử dụng đinh hay một thứ kết dính nào khác. Chính sự pha trộn tôn vinh lẫn nhau của 2 nét văn hóa kiến trúc Đông- Tây vốn khác biệt đã làm nên một công trình tôn giáo có tính thẩm mỹ rất cao.

Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Phú Nhai (hay còn gọi là Nhà thờ Phú Nhai, Đền Thánh Phú Nhai) là tên gọi của một nhà thờ Công giáo Roma thuộc Giáo phận Bùi Chu, Việt Nam. Nhà thờ Phú Nhai nằm ở làng Phú Nhai, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Nhà thờ Phú Nhai được xây dựng lại trên một khu đất rộng 2.160m2. Nhìn từ xa, bạn sẽ thấy thấp thoáng các gian mái chính và mái nhỏ tạo nên sự uy nghi, cổ kính cho nhà thờ. Mặt tiền nhà thờ từ ngoài vào, trước mặt là quảng trường, bên phải có tượng đài Thánh Đaminh cao 17m. 

Tham quan di tích lịch sử 

Đền Trần 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Khu di tích đền Trần - Nam Định bao gồm 3 công trình kiến trúc chính là: đền Thiên Trường, đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa, có kiểu dáng chung và quy mô ngang nhau. Phía trước có cổng ngũ môn. Qua cổng là một hồ nước hình chữ nhật. Chính giữa phía sau hồ là đền Thiên Trường.

Chùa Cổ Lễ

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Chùa Cổ Lễ cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 15km; được xây dựng từ thế kỷ 12 thời Lý Thần Tôn với hiệu là "Thần Quang Tự". Chùa thờ Phật và Đức Thánh Tổ Nguyễn Minh Không.

Năm 1902, Hòa thượng Phạm Quang Tuyên, một Thiền sư có đạo đức cao cả, một trí thức uyên bác, có biệt tài về kiến trúc chùa tháp được giao về trụ trì chùa. Ông đã dốc tâm huyết kêu gọi các tín đồ, thập phương bỏ công, của để xây dựng lại ngôi chùa.

Trong khoảng thời gian sau đó, Hòa thượng Phạm Quang Tuyên đã kiến tạo lại toàn bộ công trình chùa thành những nhóm kiến trúc có giá trị nghệ thuật riêng biệt, nhưng vẫn hòa nhập với tổng thể cảnh quan, mang phong cách cửa Thiền trên nền văn hóa dân tộc, kiến trúc cổ kính phương Đông kết hợp với kiến trúc gô-tích phương Tây.

Phủ Dầy

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-15
Ảnh: sưu tầm

Phủ Dầy là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng truyền thống đầy tính nghệ thuật, mỹ thuật của người Việt tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Trong 21 công trình kiến trúc của quần thể Phủ Dầy có bộ ba kiến trúc liên quan chặt chẽ tới mẫu Liễu Hạnh là phủ Tiên Hương (phủ chính), phủ Vân Cát và lăng Chúa Liễu. Ngoài ra, còn có một di sản văn hóa phi vật thể độc đáo luôn hiện hữu nơi đây là Hầu bóng và hát Chầu văn.

Tháp Phổ Minh

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Chùa Phổ Minh tên chữ là Phổ Minh tự, là một ngôi chùa tọa lạc ở thôn Tức Mặc , phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Căn cứ vào văn bia sắc phong cũng như các thư tịch cổ thì ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý, đến năm 1262 nhà Trần mở mang quy mô bề thế hơn. Năm 2012 chùa Phổ Minh đã được thủ tướng chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Bởi vì phía trước chùa Phổ Minh có một cây tháp nên chùa còn có tên gọi khác là Chùa Tháp, Tháp hay được gọi là Tháp Phổ Minh. Tháp Phổ Minh là một công trình kiến trúc độc đáo. Đây là ngôi tháp lớn nhất, cổ nhất và còn nguyên vẹn nhất của nước Việt Nam.

Du lịch trải nghiệm thiên nhiên trù phú 

Cửa Ba Lạt

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-3
Ngọn hải đăng Cửa Ba Lạt Nam Định (Ảnh: sưu tầm)

Cửa sông Ba Lạt là nơi dòng sông Hồng đi qua trong hành trình tiến ra biển Đông. Cửa sông này thuộc địa phần của xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Cửa Ba Lạt là nơi ẩn chứa nhiều câu chuyện tương truyền kì bí, cũng là sở hữu một vẻ đẹp thơ mộng của đất nước.

Đường đến cửa Ba Lạt, bạn sẽ có dịp đi ngang qua cánh đồng vô tận, những dòng sông mang màu nước đặc biệt cùng những công trình tôn giáo mang nét kiến trúc cổ xưa và khu vườn quốc gia Xuân Thủy đầy yên bình.. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cuộc sống của những người dân sống gần cửa Ba Lạt với công việc bắt ngao trong dòng nước và bùn đất vô cùng bình dị và đẹp đến lạ kỳ.

Biển Thịnh Long

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Biển Thịnh Long là một bãi biển sạch, trải dài hơn 3km với những dải cát mịn, thoải, không bị bùn lún nên rất an toàn. Thịnh Long mang vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, trong lành, đồ hải sản tươi ngon. Nước biển ở đây có độ mặn cao, sóng lớn nên hấp dẫn nhiều du khách trong mùa hè oi bức.

Biển Hải Thịnh 

Biển Hải Thịnh được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ quanh năm, không chịu ảnh hưởng của gió Lào nóng nực. Điểm nhấn của bãi biển chính là bãi cát vàng mịn, hòa quyện cùng sắc xanh của biển cả và đất trời.

Cánh đồng muối Hải Hoà - Hải Hậu

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Đã từ lâu, tỉnh Nam Định đã nổi tiếng với những cánh đồng muối rộng tít tắp chạy dọc bờ biển Hải Hậu.

Giữa cái nóng oi nồng của tiết trời mùa hạ còn vương lại sau một ngày dài, hoàng hôn buông dần xuống trên những cánh đồng muối tạo nên một bức tranh miên man nhiều mảng nhọc nhằn mà bình yên.

Khu sinh thái ngập nước Cồn Lu - Cồn Ngạn 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Cách trung tâm Hà Nội không xa, khoảng 140 km về phía Nam, bạn sẽ tới được Giao Thuỷ, đến với khu sinh thái ngập mặn Cồn Lu. Đây là nơi cuối cùng của sông Hồng, là sản phẩm của quá trình bồi tạo phù sa hàng nghìn năm để thiết lập nên một hệ sinh thái bền vững. Cồn Lu còn là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia của Việt Nam với diện tích 10.000 ha vùng đệm và 7.000 ha rừng bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là nơi lý tưởng cho các sinh vật sinh sống… Đặc biệt, Cồn Lu còn được ví như “ga” hội tụ của hàng chục ngàn con chim quý từ Phương Bắc bay về. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, nơi đây tụ hội đến hơn 220 loài chim quý, trong đó có rất nhiều loài được đưa vào sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

Vườn quốc gia Xuân Thuỷ 

Trên hành trình khám phá Nam Định có một địa điểm mà bạn nhất định phải đến, đó chính là vườn quốc gia Xuân Thủy. Vườn quốc gia nằm ở huyện Giao Thủy, phía Nam cửa Ba Lạt, đã được UNESCO công nhận thuộc khu dự trữ sinh quyển liên tỉnh đồng bằng sông Hồng. Đến đây du khách sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên với bầu không khí mát lành, dễ chịu, xanh trong.

Đặc sản 

Phở Xíu 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Phở xíu là cách đọc rút gọn của món thịt xá xíu trong ẩm thực Trung Quốc. Phần thịt lợn có một lớp mỡ mỏng bao quanh, được tẩm ướp húng lìu, ngũ vị hương, rượu mai quế lộ, dầu điều rồi đem rán. 

Xá xíu có màu nâu cánh gián, phần mỡ vàng, thơm mùi húng lìu, khi thái ra phần thăn bên trong có màu hồng nhạt, thịt mềm và ngọt. Phần nước dùng phở xíu cũng được ninh bằng xương bò, xương lợn theo tỷ lệ nhất định. 

Nem nắm Giao Thuỷ 

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-16
Ảnh: sưu tầm

Nguyên liệu của món đặc sản này được lựa chọn kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sự tươi sạch, thơm ngon đúng điệu. Trong đó, bì heo được làm sạch sẽ, thái mỏng thủ công và trộn đều cùng nem thính, gia vị tỏi, ớt để mang đến hương vị thơm ngon, đậm đà. Khi ăn nem nắm Giao Thủy, du khách đừng quên dùng chúng với lá sung, cuốn thêm chút rau thơm, lá đinh lăng rồi chấm với nước mắm chấm hay tương ớt hấp dẫn.

Bánh Xíu Páo

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Bánh xíu páo là một món ngon đặc sản dân dã đất Thành Nam. Đặc sản bánh xíu páo có vỏ mỏng giống bánh nướng với màu vàng ruộm nhưng lại rất thơm, mềm và vô cùng hấp dẫn. Bên trong của loại bánh này là phần nhân với thịt xá xíu, mộc nhĩ,bột mì, trứng gà, mỡ heo và một số gia vị khác. Xíu Páo cũng là loại bánh được nhiều du khách mua về làm nhất khi đến Nam Định.

Bánh nhãn 

Bánh nhãn Hải Hậu là đặc sản của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Khi mới nghe tên bánh nhãn nhiều người nhầm tưởng loại bánh này được làm từ long nhãn hay có hương thơm của nhãn tuy nhiên bánh được gọi là bánh nhãn là sở dĩ chiếc bánh có hình dạng và màu sắc gần giống quả nhãn. Bánh được làm từ gạo nếp cái hoa vàng của huyện Hải Hậu, trứng gà, đường kính, dầu ăn.

Kẹo Sìu Châu - Kẹo dồi

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-17
Ảnh: sưu tầm

Cũng như những loại kẹo dân dã khác, thành phần chính của kẹo sìu châu cũng chỉ bao gồm đường, lạc, vừng. Nhưng kẹo sìu châu không có vị ngọt quá gắt mà có vị ngọt thanh, giòn giòn dễ ăn. Nhâm nhi miếng kẹo cùng cốc trà xanh, du khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế, ngọt lành của món quà quê này. 

Lưu trú

SOJO Hotel Nam Dinh

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-7
Bên trong nội thất hiện đại của khách sạn SOJU Nam Định (Ảnh: Khách sạn SOJU Nam Định)

Đây là khách sạn ứng dụng công nghệ không chạm tiên tiến ở Việt Nam. Du khách có thể đặt phòng, nhận và trả phòng, gửi đồ, gửi chìa khóa, mở rèm cửa sổ, điều chỉnh hệ thống chiếu sáng của phòng và đặt thức ăn...bằng điện thoại di động.

Khách sạn Nam Cường Nam Định

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-9
Ảnh: Khách sạn Nam Cường

Có vị trí gần với nhiều điểm tham quan nổi tiếng của Nam Định như Đền Cây Quế, Cuba House Ants, Câu Tân Đệ. Đây là một khách sạn cao cấp với hệ thống phòng nghỉ được bố trí sang trọng và hầu hết đều có diện tích từ 40m2 trở lên.

Khách sạn có hồ bơi ngoài trời thoáng mát, rộng rãi, rất phù hợp để làm địa điểm “sống ảo” của những du khách đam mê chụp ảnh. Bên trong khách sạn có nhà hàng hàng riêng chuyên phục vụ những món ăn đa dạng.

Dệt Hotel

du-lich-nam-dinh-tiepthigiadinh-19
Ảnh: Dệt Hotel

Khách sạn tọa lạc tại vị trí trung tâm của thành phố Nam Định, nên rất thuận tiện để di chuyển đến các điểm tham quan nổi tiếng như Đền Cây Quế, cầu Tân Đệ,...

Khách sạn có hệ thống phòng nghỉ, nhiều phòng có diện tích lên đến 40m2. Det Hotel hiện có nhiều loại phòng khác nhau bao gồm phòng 1 giường đôi, phòng 2 giường và phòng 3 giường.

Cách di chuyển

Từ Hà Nội, du khách dễ dàng đến Nam Định bằng đường bộ và sắt. Mỗi ngày có 3-4 chuyến tàu khởi hành từ Hà Nội, đi qua Nam Định. Giá vé từ 90.000 đồng một chiều.

Nếu chọn đường bộ, có thể đi xe khách, ôtô cá nhân, taxi hoặc xe máy. Quãng đi bằng phẳng, dễ di chuyển. Thời gian tới nơi khoảng 2-2,5 tiếng. Vé xe khách từ 60.000 đồng một người, tùy từng nhà xe.

Nam Định chưa có sân bay dân dụng, du khách ở những địa phương xa hơn bay tới Hà Nội rồi di chuyển.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục