Thứ ba, 11/04/2023, 13:13 (GMT+7)

Du lịch Rạch Giá Kiên Giang mùa nào đẹp nhất?

Dù là thành phố phát triển tại miền Tây, Rạch Giá vẫn là nơi lưu giữ nhiều công trình cổ kính như Cổng Tam Quan, đền thờ Nguyễn Trung Trực, chùa Quan Đế, chùa Phật Lớn với những dấu ấn và câu chuyện lịch sử đặc biệt.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đến với Rạch Giá Kiên Giang, du khách có thể tham quan và khám phá những điểm đến nổi tiếng như: bối cảnh của bộ phim Đất rừng phương Nam, khu đô thị lấn biển và thưởng thức ẩm thực hấp dẫn. 

Thời điểm thích hợp du lịch Rạch Giá 

Thuộc miền Tây Nam Bộ nên Rạch Giá sở hữu khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, một năm có hai mùa mưa, nắng. Từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm thích hợp để bạn đi du lịch Rạch Giá. 

Thời gian còn lại trong năm thời tiết sẽ không ổn định, thường có mưa nhiều, biển động ảnh hưởng đến việc tham quan, nhất là các hoạt động vui chơi trên biển. 

Những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Rạch Giá 

Hòn Sơn 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Nằm ở vùng biển Tây Nam, trong vịnh Rạch Giá, giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, xã đảo Lại Sơn ẩn chứa bao điều kỳ thú về đỉnh núi Ma Thiên Lãnh cao nhất Hòn Sơn, đỉnh Ông Rồng; những nơi tín ngưỡng dân gian như: Đình thần Nguyễn Trung Trực, Đình Nam Hải, Miếu Bà chúa Hòn, Dinh ông Nam Hải, Chùa Hải Sơn Tự, Thánh thất Liên Giao Hải Sơn, Phật lộ thiên với nhiều lễ hội mang nét văn hóa tâm linh, độc đáo, đặc trưng của vùng biển đảo.

Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên hoang sơ với núi rừng trùng điệp một màu xanh cây lá giữa bốn bề biển cả bao la dạt dào sóng nước. Những bãi biển đẹp như: bãi Nhà, bãi Xếp, bãi Bàng, bãi Bộ, bãi Bấc, bãi Giếng, bãi Thiên Tuế.

Còn nữa, nghề nuôi cá lồng bè trên biển, nghề truyền thống nước mắm Hòn Sơn và những sản phẩm hải sản tươi ngon…

Đảo Nam Du 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-1
Ảnh: VnExpress

Hòn Lớn là đảo lớn nhất trong quần đảo Nam Du, có diện tích 771 ha với nhiều bãi biển đẹp như: bãi Đất Đỏ, bãi Cây Mến, bãi Ngự, bãi Giếng,... cùng những hàng dừa xanh, có cây lên tới 70-80 năm tuổi. Đến hòn Lớn, các phượt thủ có thể thuê xe máy chạy quanh con đường độc đạo ven đảo. Một bên đường là vách đá dựng đứng, một bên là biển xanh màu ngọc bích, xa xa thấp thoáng những hòn đảo nhỏ cùng những chiếc thuyền ngoài khơi, tạo nên bức tranh non nước thơ mộng, hữu tình. Du khách còn có thể lên ngọn hải đăng nằm ở độ cao 296m so với mực nước biển để tham quan đài radar và ngắm toàn cảnh quần đảo Nam Du. Từ TP. Rạch Giá, mỗi ngày có một chuyến tàu cao tốc đưa du khách ra hòn Lớn vào lúc 8h15 và quay lại Rạch Giá lúc 12h15.

Từ hòn Lớn, du khách mất khoảng 30 phút đi thuyền để qua Hòn Ngang - đảo trù phú và đông dân cư nhất quần đảo Nam Du với 900ha, đa số sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá mú. Hòn Ngang có cảng biển lớn nhất Nam Du, quy tụ nhiều tàu thuyền đánh cá neo đậu. Đến đây, ngoài dịp tắm mình trong làn nước biển xanh mát, du khách còn có thể ngắm nhìn những hàng dừa cao chót vót cùng những ghềnh đá cheo leo với nhiều tảng đá hình thù kỳ lạ, độc đáo, đủ sắc màu, muôn hình vạn trạng nằm chồng lên nhau. Du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thuê ghe xuồng ra biển tham quan các lồng bè nuôi cá, bách bộ quanh làng chài ven biển để tìm hiểu đời sống của ngư dân, thưởng thức các loại hải sản như: mực nấu cháo, vọp nướng mỡ hành, cà xeo xào củ hành, cá nhái nướng bẹ chuối cùng rất nhiều loài ốc đảo thơm ngon. 

Hòn Mấu 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Cách hòn Ngang hơn 2km về phía đông nam là hòn Mấu có diện tích 200ha với hơn 120 hộ dân sinh sống. Đây là hòn đảo có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng với những bãi biển tuyệt đẹp được đặt tên theo mùa gió thổi như bãi Chướng với cát trắng trải dài, nước biển xanh biếc; bãi Bấc (còn gọi là bãi Đá Đen) hấp dẫn với nhiều loại đá đẹp, nhiều màu sắc, hoa văn đa dạng; bãi Nam sóng yên, gió lặng quanh năm, nơi giao lưu thương mại, neo đậu tàu thuyền; bãi Nồm quyến rũ với những hàng dừa xanh rợp bóng.

Hòn Dầu 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Không chỉ có dịp tắm biển, đến hòn Dầu, du khách còn có cơ hội khám phá thế giới san hô đủ sắc màu huyền ảo cùng vô số loài cá ẩn mình dưới làn nước biển trong xanh. Nơi đây còn có rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích đảo. Hòn Dầu là điểm lý tưởng để tổ chức cắm trại qua đêm và thưởng thức hải sản nướng.

Bối cảnh phim “Đất rừng phương Nam” 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Về Rạch Giá, bạn không thể bỏ lỡ Vườn quốc gia U Minh Thượng, gợi nhớ về vùng “miệt thứ” xa xôi từ thời khẩn hoang. Địa danh quen thuộc này đã đi vào nhiều tác phẩm văn hoc, trong đó nổi tiếng nhất là tác phẩm Đất rừng phương Nam. U Minh Thượng được công nhận là Vườn di sản ASEAN năm 2012, đến năm 2015 tiếp tục được công nhận là khu ramsar thứ 2228 của thế giới và thứ 8 của Việt Nam. 

Khu đô thị lấn biển 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Các khu đô thị lấn biển là một trong những niềm tự hào của người dân Rạch Giá, khi con người có thể "chạm" vào biển ngay tại không gian sống của mình. Đến với khu đô thị lấn biển mới tại khu Tây Bắc, du khách sẽ có cảm giác hứng khởi khi đón nhận làn gió mát rượi từ biển thổi vào, lang thang khám phá những công trình kiến trúc hiện đại, những khu nhà phố, biệt thự cao cấp, quảng trường, phố đi bộ, công viên giải trí.

Đừng quên thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp tại nơi giao hòa giữa trời và biển Tây tại công viên dọc biển trên đường Tôn Đức Thắng, và chụp vài kiểu ảnh "sống ảo" tại những quán cà phê được trang hoàng lạ mắt, vừa thưởng thức cà phê vừa phiêu theo giai điệu từ các ban nhạc sống acoustic biểu diễn hàng đêm.

Chùa Tam Bảo 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Chùa Tam Bảo có kiến trúc tổng thể độc đáo, bố cục gọn gàng kết hợp hài hòa chất liệu gạch, gỗ, đá. Không gian yên tĩnh, trang nghiêm. Chùa có ba tầng mái ngói, được lợp bằng ngói ống. Những hàng cột gỗ đen to, thân cột phình ra được đục đẽo thành hình bát giác trông vững chắc.

Chánh điện được chia làm ba gian, mỗi gian có bàn thờ. Các bao lam bằng gỗ được chạm hình nổi, sơn son thếp vàng các hình rồng phượng, hoa lá, chim muông đầy tính nghệ thuật, tạo ấn tượng linh thiêng cho người xem. Chùa Tam Bảo có nhiều pho tượng đẹp và thể hiện trình độ cao về kỹ thuật điêu khắc. 

Đặc sản

Bún cá Rạch Giá 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Phần nước lèo được nêm nếm nhiều gia vị, mang đến độ đậm đà, chua mẹ và thanh mát. Bún cá Rạch Giá còn bỏ thêm vào ít tôm, giá, rau sống, bắp chuối,... và ăn kèm với một chén nước mắm Phú Quốc. Bún cá ăn rất vừa miệng nên thường được nhiều du khách tìm đến thưởng thức đầu tiên.

Xôi Xiêm 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-13
Ảnh: VnExpress

Món ăn này có xuất xứ từ Campuchia, những công thức làm xôi xiêm được truyền đến vùng Rạch Giá từ những năm 50 trong thế kỷ trước. Để có mẻ xôi ngon, người nấu sẽ phải lựa chọn các loại nếp ngon, nếp được ngâm trong khoảng 4 tiếng, rút nước bằng vải the và tiếp tục chưng cách thuỷ. 

Bánh canh ghẹ chả 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Thịt ghẹ khi ăn vào vừa thơm lại vừa dẻo, đặc biệt ghẹ rất nhiều thịt nên ăn cực đã mà lại no. Tô bánh canh ghẹ chả còn được bỏ thêm vài miếng chả cá, đã ngon nay lại càng ngon.

Gỏi sò lông 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Sò lông là loại hải sản có nhiều tại vùng biển Rạch Giá, Kiên Giang thế nên được người dân địa phương tận dụng để chế biến nhiều món ăn. 

Bún kèn Rạch Giá 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-3
Ảnh: VnExpress

Bún kèn Rạch Giá dù chỉ đơn giản với vài nguyên liệu như bún, tép rim, cá lọc ăn cùng giá đỗ, rau thơm nhưng vẫn biết cách chinh phục những thực khách khó tính nhất.

Lưu trú 

du-lich-rach-gia-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Khách sạn Sài Gòn - Rạch Giá (thuộc Saigontourist Group) là khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 4 sao duy nhất tại thành phố Rạch Giá. Trải rộng trên khu đất gần 16.000 m2, khách sạn gồm 108 phòng ngủ với trang thiết bị nội thất cao cấp, hiện đại, các phòng hội nghị có sức chứa từ 200 - 500 khách, nhà hàng cao cấp, quầy bar, phòng tập thể dục, hồ bơi ngoài trời và dịch vụ xe đưa đón miễn phí từ sân bay về khách sạn và ngược lại.

Từ nay đến cuối năm 2022, khách sạn áp dụng mức ưu đãi từ 15% đến 20% tùy hạng phòng, với giá chưa giảm từ 1,56 triệu đồng/đêm phòng, đã bao gồm ăn sáng và thuế, phí. Ngoài ra, khách sạn còn tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách đặt tiệc cưới từ 15 bàn trở lên, như bữa ăn nhẹ cho cô dâu, chú rể trước tiệc, tháp rượu champagne, phòng trang điểm cô dâu, hệ thống âm thanh, ánh sáng, 1 đêm phòng tân hôn…

Di chuyển 

Tùy theo nhu cầu di chuyển và thời gian du lịch mà bạn có thể chọn phương tiện phù hợp nhất để đi đến Rạch Giá. 

- Xe khách: Giá vé dao động từ 120.000Đ - 200.000Đ/người/lượt. Khách từ Hà Nội đi Rạch Giá có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa đến Tp.HCM rồi đón xe khách đi Rạch Giá.

- Máy bay: Hiện tại chỉ có Vietnam Airlines khai thác chuyến bay từ Tp.HCM đến sân bay Rạch Giá nên giá vé thường khá đắt và cũng ít có chương trình ưu đãi giá cho chặng bay này. Giá vé máy bay đi Rạch Giá khoảng 1.200.000Đ/chặng.

Cùng chuyên mục