Thứ hai, 10/04/2023, 07:26 (GMT+7)

Hà Tĩnh - vùng đất ghi dấu trang sử hào hùng dân tộc

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

(Tiếp thị Gia đình) - Hà Tĩnh là một vùng đất ghi dấu những trang sử hào hùng của dân tộc, với nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Tới đây, bạn có thể khám phá hành trình về nguồn cũng như tận hưởng không gian yên bình tại bãi biển Thiên Cầm xinh đẹp.

Với gần 137km bờ biển, Hà Tĩnh sở hữu nhiều bãi tắm nổi tiếng như Xuân Thành, Xuân Hải, Thạch Hải, Thiên Cầm, Kỳ Ninh, Đèo Con. Đây còn là quê hương của nhiều danh nhân, nhà yêu nước nổi tiếng như danh y Hải Thượng Lãn Ông, đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Trần Phú, Hà Huy Tập,... Con người Hà Tĩnh nổi tiếng với truyền thống yêu nước, đóng góp nhiều vào công cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc. Đây cũng là cái nôi văn hóa dân gian, sản sinh ra làn điệu Dân ca ví, giặm đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thời điểm thích hợp để đến Hà Tĩnh 

Nếu muốn đến đây du lịch, bạn có thể lựa chọn mùa xuân hoặc mùa thu với hai khoảng thời gian lý tưởng là từ tháng 3 - 5 hoặc tháng 9 -11. 

Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi đến Hà Tĩnh

Hà Tĩnh nổi tiếng với địa thế “sơn thuỷ hữu tình” khi phía Đông giáp biển, phía Tây tựa dãy Trường Sơn huyền thoại.

Du lịch khám phá thiên nhiên Hà Tĩnh 

Biển Thiên Cầm 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Biển Thiên Cầm Hà Tĩnh thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 20km. Nằm giữa núi Thiên Cầm và núi Đầu Voi, bãi biển này với dáng dấp hình cánh cung trải dài đến gần 3km. Bạn có thể trải nghiệm du lịch biển Thiên Cầm Hà Tĩnh vào tất cả các mùa trong năm nhưng đẹp nhất sẽ là mùa hè vào tháng 5 đến tháng 7. Thời điểm này, bãi biển Thiên Cầm Hà Tĩnh dịu êm, nắng vàng, bầu trời trong xanh rất thích hợp để tắm biển.

Được mệnh danh là “đàn trời”, dường như chỉ đến với biển Thiên Cầm, người ta mới có thể nghe được trọn vẹn những âm thanh hòa quyện của sóng, của gió, tạo thành một bản nhạc du dương, làm say lòng du khách. Sau những giờ phút vui chơi, thả mình trong làn nước biển trong xanh, tản bộ trên bờ cát trắng mịn để đón những cơn gió mát rượi, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào, các món hải sản tươi ngon, hấp dẫn luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

Ngoài ra còn một số bãi biển nổi tiếng khác như bãi tắm Xuân Hải, bãi biển Kỳ Xuân, khu du lịch Xuân Thành,...

Khu du lịch sinh thái địa phương 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-18
Ảnh: sưu tầm

Hà Tĩnh sở hữu nhiều khu du lịch sinh thái ở nhiều địa phương như nhà vườn Đức Đường (Nghi Xuân), hồ Trại Tiểu (Can Lộc), Đá Rạc (Thạch Hà), Đồng Nôi (Cẩm Xuyên),... 

Đặc biệt, ngược lên miền núi thơm Hà Tĩnh, quần thể Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim (tại xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) tọa lạc ngay địa điểm hợp lưu của 2 con suối Ngầm Thép và Nước Sốt với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ sẵn sàng chào đón du khách. Nơi đây, có một dòng nước khoáng nóng dưới độ sâu khoảng 100m phun lên và đổ ra các hồ nước nhỏ trong khu du lịch.

Ghé qua xã Sơn Kim 2, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm trồng, thu hái chè tại các thôn có đồi chè đẹp, địa hình thuận lợi như: Tiền Phong, Thanh Dũng, Làng Chè… Cách không xa những điểm đến này là Khu du lịch sinh thái Hải Thượng (xã Sơn Trung) gắn với quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đây là điểm nhấn du lịch của Hương Sơn khi kết hợp hài hoà giữa du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hoá, tâm linh.

Đến với các khu du lịch sinh thái ở Hà Tĩnh, du khách sẽ được thả hồn mình vào không gian thiên nhiên xanh mát, trong lành; thưởng thức các món ăn tiêu biểu cho ẩm thực địa phương như: dê núi Hương Sơn, gà đồi, cá khe…; trải nghiệm các dịch vụ như: tắm nước khoáng nóng, tắm bùn khoáng, tắm suối, câu cá…

Đồi chè Kỳ Trung 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-17
Ảnh: sưu tầm

Đồi chè Kỳ Trung thuộc xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) với hàng trăm góc máy đẹp "vi diệu" là một địa điểm mới lạ đối với nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ.

Đứng từ đồi chè hướng tầm mắt ra xa, du khách như bị "mê hồn" trong tích tắc bởi sắc xanh tươi rói của lá chè, mênh mông bạt ngàn và đâu đó còn thoang thoảng hương thơm mùi lá chè.

Màu xanh của bầu trời, màu xanh của lá chè tạo nên một quang cảnh cực kỳ cuốn hút, hứa hẹn sẽ mang đến những bức ảnh giá trị cho du khách tham quan tại đây.

Đèo Ngang 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Trong các điểm du lịch Hà Tĩnh, Đèo Ngang là một trong những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua với mọi du khách.

Đèo Ngang là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, có chiều dài chỉ khoảng 6km. Đây là con đèo vượt dãy Hoành Sơn, là chốt hiểm yếu trên con đường thiên lý Bắc - Nam.

Ngoài ra, đèo Ngang còn là nơi có giá trị lịch sử quan trọng, nơi đây từng là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành ngày xưa.

Vẻ đẹp của thiên nhiên cùng những câu chuyện lịch sử đã đi vào huyền thoại khiến đèo Ngang trở nên cuốn hút khiến lữ khách tìm đến chiêm ngưỡng kỳ quan.

Du lịch tâm linh 

Khu di tích Nguyễn Du 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du là một quần thể công trình kiến trúc thờ tự, tưởng niệm Nguyễn Du cùng những bậc tài danh kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền, như Giới hiện công Nguyễn Huệ, Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm, Lam Khê hầu Nguyễn Trọng, Địch Hiên công Nguyễn Điều, Quế Hiện công Nguyên Nễ... Những di sản văn hóa trong Khu di tích còn được bảo tồn có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học... giúp chúng ta tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình hình thành, phát triển, truyền thống văn hóa, khoa bảng... của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cũng như việc nhìn nhận về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cho nền văn học Việt Nam. Đây cũng là nguồn tư liệu đáng tin cậy để tìm hiểu về tín ngưỡng, phong tục tập quán, đời sống văn hóa tinh thần của làng quê Tiên Điền nói riêng, văn hóa làng xã Việt Nam nói chung trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.

Chùa Hương Tích 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-10
Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, chùa Hương Tích Hà Tĩnh nằm ở lưng chừng đỉnh Hương Tích – một trong những ngọn núi đẹp, hùng vĩ nhất của dãy Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa có tên gọi đầy đủ là Hương Tích Cổ Tự. Dân gian còn gọi đây là chùa Thơm. Chùa Hương Tích theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, thờ Quan Âm Bồ Tát.

Chùa Hương Tích gắn liền với sự tích công chúa Diệu Thiện – con gái vua Trang Vương nước Sở tu hành hóa Phật. Truyền thuyết kể lại, khi biết vua cha có ý ép gả cho viên quan võ độc ác, Diệu Thiện đã tìm đến quy y cửa phật. Nàng được Phật che chở, cứu thoát trong trận hỏa hoạn, dừng chân ở động Hương Tích lập am tu hành tại đây.

Du khách có ba lựa chọn tham quan chùa Hương Tích: 

  • Phương thức đi bộ theo triền núi đến miếu Linh Sơn 

Từ chân núi Hồng Lĩnh, du khách đi bộ theo triền núi để đến miếu Linh Sơn. Sau đó tiếp tục đi bộ để lên đến chùa chính. Đường lên chùa Hương Tích Hà Tĩnh dài khoảng 3km, vừa đi bạn có thể vừa vãng cảnh. 

  • Đi cáp treo lên đền Thượng 

Bạn vẫn di chuyển đến miếu Cô. Sau đó mua vé cáp từ ga miếu Cô lên thẳng đền Thượng. Ưu điểm của cách di chuyển này là nhanh chóng (mất khoảng 4 phút di chuyển), tiết kiệm sức lực cho chặng đường khám phá phía trước. 

  • Đi bằng thuyền 

Nhiều người lựa chọn đi thuyền để thưởng thức phong cảnh non nước hữu tình. Từ miếu Linh Sơn, du khách đi dọc theo hồ Nhà Đường với chặng đường khoảng 1,5km để đến miếu Cô làm lễ. Từ miếu Cô, du khách sẽ phải lựa chọn theo 2 con đường di chuyển đã được liệt kê trên. Ưu điểm của cách di chuyển này có thêm trải nghiệm cùng non nước. 

Đền Chợ Củi 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, đền Chợ Củi ở xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân cũng là điểm đến tâm linh được nhiều du khách tới vái vọng dịp đầu xuân năm mới. Nơi đây thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, Ngũ vị Tôn Quan và Quan Hoàng Mười, được dân gian truyền tụng rất linh thiêng huyền bí. Với những giá trị về lịch sử, văn hoá, dịp đầu Xuân thu hút nhiều du khách nườm nượp về đến dâng hương. 

Khu di tích Hải Thượng Lãn Ông 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Được xây dựng trên khu vực rộng gần 20ha, khu di tích là một quần thể bao gồm chùa, đền thờ, nhà hàng, khách sạn nổi bật nằm ngay cạnh dãy núi Trường Sơn. Nếu là một người yêu thích lịch sử, mong muốn được trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống thì không thể bỏ qua địa điểm du lịch Hà Tĩnh này. 

Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Ngã ba Đồng Lộc là một di tích lịch sử ghi dấu tuổi xuân vĩnh cửu của 10 cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc dũng cảm và đã trở thành huyền thoại trong lòng người dân đất Việt. Chiến tranh dù đã qua đi nhưng câu chuyện lịch sử, sự hi sinh dũng cảm của những cô gái thanh niên xung phong sẽ vẫn luôn làm lay động trái tim của nhiều du khách khi đến địa điểm du lịch Hà Tĩnh này. 

Đặc sản 

Đến với Hà Tĩnh, du khách không chỉ được thả hồn mình vào không gian thiên nhiên xanh mát, trong lành và thưởng thức các món ăn tiêu biểu cho ẩm thực địa phương như: dê núi Hương Sơn, gà đồi, cá khe,....

Gỏi Cá đục 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Món ăn mang đậm nét văn hóa của làng biển Xuân Nghi với cách chế biến công phu, cầu kỳ để tạo nên một món ngon hấp dẫn. Gỏi được làm ra từ cá Đục tươi rói, tách đôi và bỏ xương hoàn toàn, sau đó ngâm chanh 15 phút để khử mùi tanh.

Khi ăn gỏi bạn sẽ cảm nhận thấy vị ngọt tự nhiên của thịt cá, cá chắc ăn kèm với rau thơm, rau sống như: lá đinh lăng, lá khế chua, chuối xanh thái mỏng,... 

Cháo canh 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-4
Ảnh: VnExpress

Món ăn có những sợi bánh canh được làm ra từ bột mì rất khác biệt, nên có màu trắng đục và khi ăn vào sẽ khá dẻo, dai, thơm.

Kết hợp cùng phần nước dùng hầm bằng xương tạo nên sự ngon ngọt và mùi thơm từ hành, các loại nguyên liệu như tôm, giò lụa,...

Hến xúc bánh đa Đức Thọ 

du-lich-ha-tinh-9
Ảnh: sưu tầm

Món ăn được chế biến từ hến tươi mới đánh bắt nên có độ ngọt rất mới. Sau khi được chế biến bởi những người đầu bếp giàu kinh nghiệm, thì hến sẽ được ăn kèm với bánh đa giòn giòn, bùi bùi. Tất cả hòa quyện và tạo nên một món ăn độc đáo khó mà quên được.

Kẹo cu đơ 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Kẹo là sự hòa quyện giữa bánh đa giòn tan, kết hợp mật mía dẻo ngọt, đậu phộng bùi bùi, cùng vị cay nhẹ của gừng. Khi thưởng thức bạn dễ bị nghiện bởi mùi vị đặc trưng của loại kẹo này đấy nhé. Ngoài ra, kẹo cu đơ cũng là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn có ý định mua quà tặng người thân, bạn bè sau chuyển du lịch Hà Tĩnh.

Ram bánh mướt 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Ram bánh mướt là món đặc sản Hà Tĩnh có cái tên khá lạ, đây là món ăn được kết hợp giữa ram nóng và bánh mướt đặc trưng tại Hà Tĩnh. Khi ăn vào bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mịn dẻo thơm, pha chút beo béo nhưng không hề gây ngán cho người ăn.

Đặc biệt, trước khi thưởng thức, bạn gói bánh mướt, cho chút hành phi thơm phức, đặt ram vào bánh. Sau đó chấm một chút nước mắm tỏi sẽ tạo nên hương vị nổi bật rất riêng, và giúp món ăn thêm hoàn hảo hơn. Bạn có thể thưởng thức món ram bánh mướt vào tất cả thời điểm trong ngày, dù là bữa sáng, trưa hay chiều đều phù hợp.

Lưu trú 

Vinpearl Discovery Hà Tĩnh 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Tận dụng tầm nhìn tuyệt đẹp ra hướng bãi biển Xuân Hải, các phòng nghỉ ở Vinpearl Discovery Hà Tĩnh đều được thiết kế hướng ra biển, giúp du khách có thể ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của biển Xuân Hải. Ở đây có công viên Hà Tĩnh là công viên nước lớn nhất Bắc trung Bộ.

Quỳnh Viên Resort 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Toạ lạc ở Bắc Hải, Quỳnh Viên Resort đã trở thành địa điểm du lịch ưa thích của nhiều du khách khi đến Hà Tĩnh. Cách trung tâm Hà Tĩnh 15km, bạn sẽ chỉ mất hơn 10 phút di chuyển bằng oto để đến được Quỳnh Viên Resort. Với bãi cát trắng phía trước resort, bạn có thể có các hoạt động vui chơi thể thao với bạn bè hoặc gia đình mình ở đây.

Tre Nguồn Thiên Cầm Resort 

du-lich-ha-tinh-tiepthigiadinh-19
Ảnh: sưu tầm

Toạ lạc giữa bãi biển Nam Thiên Cầm, Tre Nguồn Thiên Cầm Resort là một trong những khu nghỉ dưỡng mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch đến Hà tĩnh. Bạn có thể ngắm được biển Thiên Cầm một cách trọn vẹn nhất từ phòng nghỉ của mình. Từ khách sạn, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng khác của thành phố mà không mất nhiều thời gian.

Di chuyển 

Di chuyển bằng máy bay 

Với các bạn ở Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh miền Nam có thể di chuyển tới Hà Tĩnh bằng máy bay. Các bạn đặt vé tới sân bay Vinh và đi xe khách để di chuyển từ Vinh về Hà Tĩnh. 

Xe khách 

Những bạn ở miền Bắc thì thường lựa chọn di chuyển tới Hà Tĩnh bằng xe khách. Các bạn nên lựa chọn xe giường nằm để không bị đau lưng và thoải mái hơn. Giá vé xe khách đi từ Hà Nội tới Hà Tĩnh khoảng 230.000 đồng/lượt. Các bạn ở Hồ Chí Minh cũng có thể di chuyển tới Hà Tĩnh bằng xe khách, tuy nhiên thời gian đi khá dài, rơi vào 28 tiếng và giá vé tầm 618.000 đồng. 

Tàu hoả

Dành cho các bạn thích trải nghiệm chuyến đi bằng tàu hoả. Giá vé tàu hoả từ Hà Nội – Vinh rơi vào khoảng 280.000 – 550.000 VNĐ, còn tuyến Sài Gòn – Vinh là khoảng 600.000 – 1.300.000 VNĐ.

Xe máy

Các bạn trẻ đam mê xê dịch thì một chuyến phượt từ Hà Nội tới Hà Tĩnh bằng xe máy sẽ rất thú vị. Các bạn di chuyển bằng xe máy cần phải có sức khỏe tốt và đảm bảo an toàn. 

Cùng chuyên mục