Thứ năm, 19/10/2023, 10:18 (GMT+7)

Càng siết chặt, SIM rác càng tăng giá và... dễ mua

Kể từ khi các nhà mạng cam kết siết chặt quản lý việc bán SIM kích hoạt sẵn, việc mua SIM rác trên thị trường đã có chuyển biến nhưng vẫn không quá khó khăn để tìm mua.

Giá của sim rác có dấu hiệu tăng trưởng

Theo điều tra tại TP. HCM, tình trạng bán SIM đã đăng ký trước bằng thông tin giả vẫn tồn tại. Cụ thể, trên đường Phạm Văn Đồng, người dân có thể mua SIM ở bất cứ cửa hàng nào với giá rẻ như rau. 

Chặn không nổi, SIM rác lại tăng giá? - Ảnh 1.

Người bán SIM treo băng rôn quảng cáo bán SIM 4G giá chỉ 39.000 đồng, SIM VNSKY của nhà mạng MobiFone giá 220.000 đồng, SIM Vietnamobile với giá 39.000 đồng và 100.000 đồng. Những thẻ SIM này không cần đăng ký nhưng vẫn có thể thực hiện cuộc gọi. Ngoài khu vực này, trên tuyến đường 3 Tháng 2 (Q.10), các cửa hàng bán phụ kiện điện thoại kèm SIM số vẫn bán SIM đăng ký trước của các mạng Internet, MobiFone, iTel, Vietnamobile. 

Điểm khác biệt rõ ràng nhất là giá SIM rác thời gian gần đây đã tăng lên rất nhiều. SIM MobiFone có giá lên tới 250.000 đồng; SIM Viettel có giá 150.000 đồng và phí tài khoản là 0 đồng; Giá SIM Vietnamobile dao động từ 110.000 đồng đến 200.000 đồng tùy giá mỗi cửa hàng. Đặc biệt, các cửa hàng có thể bán SIM với số lượng lớn nếu khách hàng đặt trước.

Đồng thời, thẻ SIM rác vẫn được bán trên các nền tảng thương mại điện tử dù báo chí và các phương tiện truyền thông phản ánh khá nhiều. Thậm chí, giá bán còn rẻ hơn mua ở các cửa hàng rất nhiều. Một SIM gọi điện được kích hoạt sẵn từ mạng Vietnamobile chỉ có giá 16.000 đồng, bạn có thể nạp tiền khi cần hoặc giữ lại ít nhất 10.000 đồng/tháng để kéo dài thời gian sử dụng.

SIM rác làm khổ người dùng tại Việt Nam ra sao? | Báo Dân trí

Một cửa hàng SIM có địa chỉ ở quận Tân Bình (TP.HCM) gợi ý thêm: “SIM này dùng để tạo tài khoản nhận mã (Lazada, Zalo, Momo, Gmail…), mua SIM về có thể dùng ngay mà không cần đăng ký chính chủ. Sau khi SIM hết hạn sử dụng, người dùng có thể sử dụng thêm 30 ngày bằng cách nạp ít nhất 10.000 đồng”. Giá SIM kích hoạt trước của các nhà mạng khác (như MobiFone, Viettel...) cao hơn một chút nhưng chỉ dao động từ 50.000 - 65.000 đồng/SIM .

Tình trạng mua bán SIM rác vẫn quá dễ dàng, ngăn cản chuỗi hệ thống phân phối SIM chuẩn phát triển. Trả lời phỏng vấn, ông Thanh Niên, đại diện truyền thông của hệ thống Thế Giới Di Động cho biết: “Sau khi có quy định tăng cường quản lý SIM rác, hệ thống phân phối SIM chuẩn như chúng tôi có hy vọng đảnh mạnh doanh số bán hàng và góp phần vào sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn quá nhiều SIM rác, trong khi số lượng SIM chính hãng đã ổn định nên mức tăng trưởng không còn cao như trước”.

Siết chặt cam kết, chung tay đẩy lùi spam quảng cáo, lừa đảo bằng SIM rác

Đại diện một số nhà mạng cho biết, hiện đã triển khai đến các đại lý trực thuộc để dừng hoạt động đăng ký thông tin. Đại lý có thể bán SIM trống nhưng người mua phải đến cửa hàng của nhà mạng để đăng ký thông tin. Về lý do tại sao trên thị trường vẫn còn SIM rác, các nhà mạng cho rằng nguyên nhân là do số lượng SIM đã được các đại lý đăng ký trước chưa bán hết. Ngoài ra, nhiều công ty cung cấp dịch vụ “chăm sóc khách hàng” cũng có số lượng SIM lớn, nhà mạng không có cơ sở để xử lý. Đối với các điểm bán lẻ khác, nhà mạng coi đây là hoạt động tự phát, không chịu sự quản lý của mạng lưới nên không thể cấm bán hàng.

21697684020.png

Mới đây, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhận được thông tin về tình trạng SIM rác, đồng thời chỉ đạo tiến hành kiểm tra, khẩn trương đưa ra hướng xử lý. Ngày 15/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động, yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết với lãnh đạo Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông, ngừng cung cấp SIM thuê bao di động qua các đại lý. Các công ty viễn thông cũng phải quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ quan, nhân viên không tuân thủ.

Viettel, Vietnamobile, MobiFone và các doanh nghiệp khác cũng nhận được yêu cầu kiểm tra, xác minh nội dung thông tin mà báo chí đưa tin, xử lý các đại lý, nhân viên vi phạm cam kết. Doanh nghiệp phải báo cáo kết quả xử lý về Cục Viễn thông để tổng hợp và báo cáo lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cùng chuyên mục