Thứ bảy, 04/01/2025, 10:17 (GMT+7)

Người mua nhà hưởng lợi gì khi UBND cấp tỉnh được chấp thuận thí điểm để thực hiện nhà ở vừa túi tiền?

Việc thí điểm chấp thuận các dự án nhà ở vừa túi tiền do UBND cấp tỉnh triển khai theo Nghị quyết 171/2024/QH15 đang thu hút sự quan tâm lớn. Trong bối cảnh giá nhà cao cấp quá cao, chính sách này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều trong Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội.

Nghị quyết này thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đất đang có quyền sử dụng. Theo HoREA, Nghị quyết số 171 đã mở ra phương thức tiếp cận đất đai mới, cho phép sử dụng các loại đất không phải đất ở để phát triển dự án nhà ở thương mại.

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tăng nguồn cung nhà ở thương mại, HoREA nhấn mạnh rằng từ khi chính sách được ban hành đến khi triển khai thực tế thường mất khoảng 3-5 năm. Do đó, với thời gian thí điểm chỉ kéo dài 5 năm, cần có những giải pháp tối ưu để tận dụng cơ hội này.

310293693_557266299948699
Nhà ở vừa túi tiền đang thiếu tại TP.HCM và nhiều khu vực khác.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ngoài việc hoàn thiện các phương thức tiếp cận đất đai, mục tiêu quan trọng là tái cấu trúc thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường nhà ở thương mại. Hiện nay, tại các đô thị lớn, mô hình “kim tự tháp nhà ở” đang bị đảo ngược, khi phân khúc nhà ở cao cấp chiếm phần lớn, trong khi nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội lại thiếu hụt nghiêm trọng. Điều này dẫn đến giá nhà neo cao, vượt khả năng tài chính của đa số người dân có thu nhập trung bình và thấp.

Trong 5 năm qua (2020-2024), thị trường nhà ở thương mại tại TP.HCM đã ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung đáng kể, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở giá vừa túi tiền. Năm 2020, chỉ có 163 căn nhà thuộc phân khúc này, chiếm 1% tổng số và từ năm 2021 đến nay, TP.HCM không có thêm bất kỳ sản phẩm nhà ở nào thuộc phân khúc giá vừa túi tiền. Ngược lại, phân khúc nhà ở cao cấp liên tục gia tăng, chiếm 100% tổng nguồn cung.

Giá nhà ở thương mại vẫn ở mức cao, đặc biệt là trong 11 tháng đầu năm 2024. Giá bình quân của nhà ở cao cấp tại TP.HCM lên tới 9,39 tỷ đồng/căn, chỉ tính giá đăng ký sơ cấp từ chủ đầu tư. Trên thực tế, giá bán tới tay người tiêu dùng có thể còn cao hơn. Điều này gây khó khăn lớn cho người dân có thu nhập trung bình và thấp trong việc tiếp cận nhà ở.

Trước tình trạng này, HoREA đề xuất cần ưu tiên chấp thuận các dự án nhà ở thương mại trung cấp hoặc nhà ở giá vừa túi tiền khi thí điểm thực hiện Nghị quyết 171. Cụ thể, UBND cấp tỉnh nên xem xét và phê duyệt dự án phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đây là một giải pháp nhằm đảm bảo cân bằng giữa các phân khúc nhà ở, giúp thị trường phát triển an toàn và bền vững hơn.

Ngoài ra, HoREA cũng khuyến nghị các cơ quan quản lý cần triển khai chính sách nhanh chóng và hiệu quả, nhằm rút ngắn thời gian từ khi ban hành đến khi thực hiện dự án. Việc tăng nguồn cung nhà ở giá hợp lý không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn hỗ trợ người dân cải thiện điều kiện sống, hướng đến sự phát triển lâu dài của thị trường bất động sản tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Nghị quyết số 171 là một bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề tiếp cận đất đai cho các dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách, cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Những thay đổi tích cực từ thị trường nhà ở thương mại không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, tạo cơ hội sở hữu nhà ở cho các gia đình trẻ, công nhân, nhân viên văn phòng và những người chưa đủ điều kiện tiếp cận các phân khúc nhà ở cao cấp.

Cùng chuyên mục