Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 11/07/2024, 10:45 (GMT+7)

Người đàn ông sốc khi bị ung thư lưỡi chỉ vì thói quen tai hại mà nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 59 tuổi nhận chẩn đoán ung thư lưỡi do có thói quen hút thuốc lá và uống rượu hàng ngày.

Ung thư lưỡi bắt đầu từ vết loét ở lưỡi

Gia đình & Xã hội thông tin, ông Văn (59 tuổi, Trung Quốc) có vết loét ở lưỡi vào nửa năm trước, dù có hơi đau nhưng ông cho rằng vết loét ở miệng sẽ tự khỏi nên bỏ qua không để ý. Tuy nhiên, không ngờ rằng vết loét không những không khỏi mà còn kéo dài đến nửa năm và càng ngày càng lớn, thậm chí một mảng lớn ở gốc lưỡi bắt đầu bị "thối rữa".

Mãi đến vài ngày gần đây, ông Văn thấy lưỡi mình ngày càng đau và khó ăn nên đã đến Khoa Nha khoa của Bệnh viện Nhân dân quận Tương Châu (Trung Quốc) để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra toàn diện cho ông và phát hiện khối u đã xâm lấn lưỡi trên một diện tích lớn (4x3cm), có kích thước tương đương một quả bóng bàn và cần phải phẫu thuật. 

honme-17201569710883005337
Ảnh minh họa

Kết luận, ông Văn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy. Ca phẫu thuật đòi hỏi phải cắt bỏ khối u trên lưỡi trên diện rộng, diện tích cắt chiếm tới 1/2 thân lưỡi và một phần tổn thương sàn miệng. Cuối cùng sau 10 giờ, ca phẫu thuật đã thành công.

Khai thác thêm tiền sử bệnh nhân, bác sĩ cho biết nhiều năm nay người bệnh có thói quen hút thuốc lá ít nhất 4 bao mỗi ngày và uống rượu mỗi ngày. Hút thuốc và uống rượu hàng ngày làm vết loét miệng lâu ngày không lành là nguyên nhân chính khiến ông Văn bị ung thư.

Vừa qua, ông Văn đã được phẫu thuật tái tạo lưỡi, đang được thực hiện các chức năng nói, nuốt, nhai và các chức năng khác dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thói quen xấu chiếm 80% nguyên nhân gây ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi là tình trạng tế bào bất thường, phân chia và phát triển không kiểm soát dẫn đến u hoặc vết loét không lành. Gần 90% bệnh ung thư lưỡi là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC). Tế bào vảy là tế bào phẳng giống tế bào da, bao phủ niêm mạc miệng, mũi, thanh quản, tuyến giáp và họng.

Ung thư lưỡi thuộc nhóm ung thư hốc miệng và vòm họng, phổ biến thứ 6 trên thế giới. Mỗi năm, có khoảng 263.900 trường hợp mới và 128.000 ca tử vong do ung thư môi và khoang miệng. Tại Việt Nam, ung thư lưỡi ngày càng gia tăng, chủ yếu ở nam giới sau 50 tuổi.

Cho đến hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây nên nhưng theo các chuyên gia, những người mắc bệnh thường do: hút thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém, uống rượu bia, tiếp xúc với virus HPV. Trong đó, uống rượu bia và hút thuốc lá chiếm đến 80%.

Triệu chứng của ung thư lưỡi

Các triệu chứng của bệnh là khá rõ ràng nhưng hay bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng thông thường, từ đó người bệnh thường phớt lờ những dấu hiệu này. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến của ung thư lưỡi:

- Đau họng, cảm giác có thứ gì đó mắc trong họng.

- Màu sắc lưỡi thay đổi

- Có mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi nhưng không mất đi theo thời gian.

- Nổi cục u trên lưỡi.

- Xuất hiện vết loét lâu lành ở lưỡi.

- Có cảm giác tê trong miệng.

- Có cảm giác đau và bỏng rát ở vùng lưỡi.

- Đột nhiên phát hiện ra máu chảy từ lưỡi nhưng không có nguyên nhân nào tác động.

Phòng ngừa mắc bệnh ung thư lưỡi

Mọi người đều có khả năng mắc bệnh ung thư như nhau, vậy nên người người cần có biện pháp phòng ngừa căn bệnh này, theo Gia đình Việt Nam.

treatments
Nên khám răng, miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn.

- Vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách

- Khám răng, miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn.

- Nói không với thuốc lá.

- Bỏ bia rượu

- Ăn uống lành mạnh: Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- Tham gia các hoạt động thể dục thể thao tăng sức đề kháng.

Cùng chuyên mục