Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/06/2024, 10:27 (GMT+7)

Người phụ nữ sốc khi bị ung thư phổi, nguyên nhân vì thường xuyên tiếp xúc với thứ này trong nhà bếp

Bà mẹ 2 con ngỡ ngàng khi biết mình bị ung thư phổi mà lý do vì thói quen không sử dụng máy hút mùi trong nhà bếp nên thường xuyên hít phải khói dầu.

Mắc ung thư phổi sau hơn 2 năm ho bất thường

Gia đình & Xã hội thông tin, chị Trần (37 tuổi, ở Hồ Nam, Trung Quốc) vốn là người hướng nội nên chị luôn quanh quẩn với con cái, bếp núc. Tuy nhiên, thời gian gần đây chị quyết định đi khám vì những cơn đau âm ỉ ở ngực khi cơn ho đến.

Kết quả khi chụp CT và xét nghiệm cho thấy chị bị ung thư phổi giai đoạn IV. Bác sĩ trầm ngâm nói: "Chị nhìn xem, đây là hạch cạnh rốn phổi và trung thất. Ngoại trừ 2 nơi này, cả 2 bên phổi của chị đều có nhiều khối u di căn. Tình hình không mấy khả quan, chúng ta hãy làm xét nghiệm bệnh lý xem có thể phẫu thuật được không".

ung-thu-phoi-171799354898
Ảnh minh họa

Nghe xong chị chết lặng, không hiểu sao bệnh tình lại nặng đến mức này. Thời gian của chị chỉ là lo toan cho gia đình, không bao giờ hút thuốc hay uống rượu, cũng không có thói quen xấu nào, tại sao lại bị ung thư phổi? 

Tuy nhiên, bác sĩ giải thích rằng: "Có quá nhiều bệnh nhân nữ như chị, chưa từng hút thuốc nhưng lại được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Không chỉ khói thuốc thụ động mà cả khói dầu trong nhà bếp cũng rất kinh khủng".

Nghe xong, chị giật mình. Bản thân vốn là người phụ nữ của gia đình, quanh năm suốt tháng chỉ gắn bó với căn bếp vì chồng vì con. Vì điều kiện thuê nhà không tốt nên chị không sử dụng máy hút mùi trong nhà bếp để tiết kiệm tiền, thành ra hít khói dầu nhiều mỗi ngày.

"Nấu ăn xong tôi thường không muốn ăn nữa, nuốt thì thấy khá nghẹn", chị Trần nói thêm hiện tượng mình gặp phải. Nghe xong, bác sĩ gật đầu nói: "Đây là hội chứng khói dầu. Khi nấu ăn, nhiệt độ dầu tăng cao và tạo thành nhiều hợp chất, có thể khiến người ta "say dầu". 

Khói dầu - chất gây ung thư phổi ẩn giấu trong bếp

Đây là chất gây ung thư ẩn giấu ngay trong căn bếp của gia đình nhưng lại thường bị bỏ qua.

thoi-quen-gay-ung-thu

Theo nghiên cứu, PM2.5 có trong khói dầu sẽ tăng nhanh hàng chục lần khi chiên hoặc nấu bằng dầu nóng. Là chất độc hại sinh ra do nhiệt độ dầu cao, khi dầu cháy đến nhiệt độ 150 độ C, thành phần chính acrolein sẽ thoát ra ngoài và gây hại sức khỏe. Ngoài ra còn có hàng loạt chất độc hại như benzen, formaldehyde, crotonaldehyde, PM10.

Hít phải các chất độc hại trong khói dầu về lâu dài có thể gây ra nhiều bệnh tật, đặc biệt là hệ hô hấp. Vì vậy, những chị em tiếp xúc lâu ngày với khói dầu cần lưu ý hơn.

Thói quen xấu khi nấu nướng tiềm ẩn nguy cơ ung thư phổi

Sử dụng máy hút mùi không đúng cách

Máy hút mùi có tác dụng giúp loại bỏ hơi dầu mỡ, hơi khói và hạt bụi tao ra trong quá trình nấu nướng. Việc không dùng máy hút mùi hoặc dùng xong tắt ngay sẽ gây ra tình trạng ngột ngạt và ô nhiễm không gian xung quanh bếp.

kinh-nghiem-chon-mua-may-hut-mui-5

Khi bạn hít phải hơi này thường xuyên, bạn sẽ mắc các vấn đề về hô hấp hay nặng hơn là ung thư phổi.

Đóng kín cửa khi nấu ăn

Nhiều người thường có thói quen đóng kín cửa khi nấu ăn vì sợ mùi thức ăn sẽ lan sang các phòng khác. Nhưng thực tế chỉ ra rằng đây là cách làm sai, có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong không gian kín, khói từ quá trình nấu nướng sẽ tập trung lại và chúng ta có thể hít phải lượng lớn khói dầu. Việc này sẽ hại cho hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi. Từ đó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như viêm đường hô hấp, viêm phổi, ung thư phổi,...

Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi dầu ăn được đun nóng nhiều lần, chất béo trong dầu sẽ bị phân hủy và tạo ra chất acrolein, một chất độc hại có khả năng gây ung thư cho cơ thể. Ngoài ra, việc tái sử dụng dầu ăn nhiều lần cũng làm mất đi một phần giá trị dinh dưỡng ban đầu của dầu và tạo ra các cặn cháy có chứa các hợp chất gây bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi. 

photo-3-15580560807281732418628

Bên cạnh đó việc sử dụng quá nhiều dầu mỡ cho các món chiên rán không chỉ làm thức ăn trở nên béo ngậy, gây chán ngán. Mà chúng con làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì, mỡ trong máu,….

Không rửa sạch nồi, chảo

Thói quen không rửa kỹ nồi khi chuyển món ăn và tiếp tục sử dụng cùng một chiếc nồi để nấu nhiều món khác nhau có thể gây ra ảnh hưởng lớn với sức khỏe. Việc tiếp tục nấu món ăn trong nồi, chảo còn dư lượng từ món trước cũng có thể làm tăng khả năng bốc khói. Khói này không chỉ gây khó chịu cho thị giác mà còn gây bệnh ung thư phổi.

Để dầu sôi đến bốc khói 

Theo Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, khói từ dầu ăn được xếp loại vào nhóm 2A - Nhóm các chất có khả năng gây ung thư.

co-gai-25-tuoi-bi-ung-thu-phoi-do-thuong-xuyen-o-trong-bep

Đặc biệt khi chúng ta chiên, rán thực phẩm trong dầu nóng đến mức sôi đến bốc khói có thể làm sản sinh ra các chất nguy hiểm, nổi bật là benzopyrene và peroxide. Các chất này một khi đã xâm nhập vào cơ thể sẽ làm thay đổi cấu trúc và chức năng của DNA trong các tế bào.

Điều này có thể làm hỏng quá trình nhân đôi DNA, gây ra sai sót trong việc sao chép thông tin di truyền, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phổi.

Cùng chuyên mục