Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 31/05/2024, 12:41 (GMT+7)

Sử dụng thực phẩm chức năng: Nắm rõ 8 điều này để không rước họa vào thân

Thực phẩm chức năng là gì? Lưu ý gì trước khi mua và sử dụng thực phẩm chức năng... là những thông tin mà người tiêu dùng nhất định phải biết để bổ sung đúng cách và nhận được công dụng tối ưu của các sản phẩm.

Ngày nay, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thường gọi là thực phẩm chức năng) đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe đến từ nhiều thương hiệu, xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau. Điều này càng khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết nên chọn lựa sản phẩm nào.

Chính vì vậy, người dùng nên ghi nhớ một số lưu ý, cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm trước khi quyết định mua thực phẩm chức năng.

Thực phẩm chức năng là gì?

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng được ban hành bởi Bộ Y tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được định nghĩa là sản phẩm được chế biến dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp, được sản xuất dựa trên những công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các chuyên gia hàng đầu và dây chuyền công nghệ hiện đại. Thực phẩm bảo bệ sức khỏe giúp bổ sung các vi chất và vitamin có lợi cho cơ thể, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa nhiều căn bệnh khác nhau.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe

Lợi ích của thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng và các chất có tác dụng mà cơ thể không tự bổ sung được hoặc không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các chế phẩm ở dạng tinh chế rất tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản.

Người tiêu dùng có thể chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng cơ thể của mình.

Thực phẩm chức năng thường chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu với cơ thể con người như: chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất béo có lợi cho cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm chức năng kết hợp cùng chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm chức năng giúp cung cấp những dưỡng chất mà cơ thể bị thiếu hụt, từ đó góp phần hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tật cho người sử dụng. 

8 lưu ý khi mua và sử dụng thực phẩm chức năng

Người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau:

- Quảng cáo thực phẩm chức năng có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế.

- Gọi điện thoại tự xưng là bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm chức năng.

- Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm chức năng.

vien-uong-bo-sung-omega-3

Người tiêu dùng nên lưu ý những điều sau trước khi mua và sử dụng thực phẩm chức năng:

- Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

- Tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

- Đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm chức năng luôn ghi dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe.

- Chọn mua các sản phẩm thực phẩm chức năng có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng.

- Mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên.

Cùng chuyên mục