Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/06/2024, 13:14 (GMT+7)

3 người trong gia đình cùng mắc ung thư đại tràng: Bác sĩ cảnh báo đối tượng này cần cẩn trọng

Theo bác sĩ những người gia tăng nguy cơ ung thư đại tràng là người bị thừa cân, béo phì, người ít vận động, người thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia. 

3 người trong một gia đình cùng mắc ung thư đại tràng

Gia đình & Xã hội thông tin, mới đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân 80 tuổi được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn 3 tại nhiều vị trí.

Cụ thể, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện do có biểu hiện mệt mỏi, sụt cân nhanh. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư đại tràng. Đặc biệt, đây là một ca bệnh hiếm gặp, các tổn thương được phát hiện ở 3 vị trí: đại tràng phải góc gan, đại tràng ngang và đại tràng xuống sát góc lách.

ung-thu-dai-trang

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật triệt căn ung thư cho người bệnh. Các bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ đại tràng phải, đại tràng ngang, đại tràng trái và nạo vét hạch hệ thống. Sau 2 tuần kể từ ngày phẫu thuật, vết mổ đã khô, tiêu hóa thông tốt, người bệnh có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường và đủ điều kiện xuất viện.

Nói thêm về trường hợp của bệnh nhân này ThS.BS Phạm Văn Hùng - Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cho biết qua khai thác thông tin người thân, người bệnh có 4 người con gồm 1 con trai và 3 con gái. Trong đó, vào năm 2011 con trai đã phẫu thuật và truyền hóa chất ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm, hiện vẫn tái khám định kỳ ổn định. Còn 1 người con gái cũng đã phẫu thuật ung thư đại tràng ở giai đoạn muộn, hiện tại đã mất.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh lý ung thư phổ biến đứng thứ 5 tại Việt Nam, chỉ sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư dạ dày. Theo Gia đình Việt Nam, những người mắc ung thư đại tràng sẽ có biểu hiện sau:

Giảm cân bất thường

Nếu không phải do bạn đang ăn kiêng hay tập luyện mà cơ thể giảm cân bất thường thì nên thận trọng bởi đây có thể đây là dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng hoặc các bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa khác.

Rối loạn tiêu hóa kéo dài 

Biểu hiện rõ nhất của bệnh ung thư đại tràng thường liên quan đến đường tiêu hóa. Cụ thể, nếu thấy triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, hơi thở hôi, đau từng vùng bụng. Trong một số trường hợp, nó còn báo hiệu sự tồn tại của khối u ở dạ dày - ruột.

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể

20200523_ung-thu-dai-trang-2
Mệt mỏi, suy nhược cơ thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng

Đây là triệu chứng của ung thư đại tràng nhưng lại bị bỏ qua dễ nhất. Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân. Ngay cả khi nghỉ ngơi người bệnh cũng thấy đuối sức, đồng thời suy nhược cơ thể nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. 

Táo bón

Tình trạng táo bón kéo dài cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư đại tràng. Nếu trong một tuần bạn đi ngoài ít hơn 3 lần, có thể bạn đã mắc chứng táo bón tuy nhiên triệu chứng này có thể xuất hiện ở những bệnh lý đường tiêu hóa thông thường khác. Nhưng bạn cũng nên xem thường triệu chứng này vì nó cảnh báo cho bệnh ung thư đại tràng đang xâm lấn cơ thể.

Chán ăn, đầy bụng

Khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. 

Đại tiện ra máu

Ngoài ra, đại tiện ra máu cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh này, thế nhưng nhiều người lại nhầm lẫn biểu hiện này với bệnh trĩ và để bệnh phát triển quá lâu khiến cho tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.

Đối tượng nào dễ mắc ung thư đại tràng?

Bất cứ ai cũng có khả năng mắc ung thư đại tràng, theo ThS.BS Trần Minh Hiếu – Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tuy nhiên, những người bị thừa cân, béo phì, không kiểm soát được cân nặng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bên cạnh đó, người không hoặc ít tham gia các hoạt động thể dục thể thao; người bệnh thường xuyên ăn đồ dầu mỡ, ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo no; những người bệnh có độ tuổi lớn hơn 50; người hút thuốc lá hoặc uống bia rượu thường xuyên cũng có nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

210525-1-1-072950-250521-60
Những thực phẩm nên ăn để phòng ngừa ung thư đại tràng.

Bên cạnh đó, những người có tiền sử gia đình (bố mẹ, anh chị em ruột) có người bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại trực tràng sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này do yếu tố di truyền. 

Vậy làm cách nào để phòng tránh bệnh này? Theo các chuyên gia, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, mọi người cần tăng cường ăn chất xơ (rau xanh, trái cây) đồng thời hạn chế các loại thịt đỏ vì nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao gấp 3 lần bình thường.

Thêm vào đó, cần hạn chế ăn đồ nướng, chiên, xúc xích, nước ngọt có gas... vì nó sẽ làm gia tăng yếu tố gây ung thư đại tràng. 

Đặc biệt, mọi người cần tập thể dục đều đặn, rèn luyện thể thao để gia tăng sức khỏe, ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Cùng chuyên mục