Thứ hai, 29/04/2024, 16:20 (GMT+7)

Dân văn phòng bỏ ngay thói quen ăn rau này nếu không muốn ung thư

Để tiết kiệm thời gian vào mỗi buổi sáng, nhiều người thường chế biến sẵn rau xanh bỏ tủ lạnh để hôm sau mang đi làm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thói quen này là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe, lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng. Trong rau xanh chứ nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều rau xanh giúp giảm lượng cholesterol và tốt cho hệ tiêu hóa nhờ vai trò đa dạng hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, ăn rau xanh cũng được cho là biện pháp tự nhiên giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường. Nghiên cứu chỉ ra, trung bình một người nên ăn 400g rau mỗi ngày.

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, rau chỉ bổ dưỡng khi ăn ngay sau chế biến. Rau xào, luộc tốt nhất nên ăn trong 2-3 giờ sau nấu. Vì vậy việc để rau xào, luộc qua đêm dù bảo quản trong tủ lạnh vô tình gây độc cho cơ thể.

Các loại rau sau khi chế biến nên được ăn trong 2-3 giờ. (Ảnh: M.H)
Các loại rau sau khi chế biến nên được ăn trong 2-3 giờ. (Ảnh: M.H)

Trao đổi với Báo VietNamNet, PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội lý giải, trong các loại rau xanh thường chứa một hàm lượng nitrat nhất định. Riêng với các loại rau như súp lơ, rau cải, cà rốt, cần tây, cải xoăn có hàm lượng nitrat cao hơn. Khi để rau xào, luộc qua đêm, nitrat có thể chuyển đổi thành nitrite. Chất này không độc hại nhưng hàm lượng cao lại biến đổi thành nitrosamine. Đây là tiền chất có nguy cơ gây ung thư.

Cũng theo vị chuyên gia này, các loại canh từ củ, quả cũng nên sử dụng trong ngày. Bởi, các gia vị như mắm, muối, bột ngọt… trong canh có thể tạo ra phản ứng hóa học gây ngộ độc hoặc biến đổi chất không tốt, tiềm ẩn nguy cơ hại sức khỏe. Ngoài nguy cơ độc hại từ biến đổi chất, nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc cũng rất lớn. 

Khuyến cáo cũng được đưa ra đối với các loại rau muối chua. Theo vị chuyên gia này, tuyệt đối không được ăn dưa còn xanh hoặc có váng khú trắng. Bạn cũng không nên ăn quá nhiều dưa muối bởi loại thực phẩm này chứa hàm lượng nitrosamine cao, có thể gây ung thư thực quản, dạ dày, vòm mũi họng.

Đồng quan điểm, Bác sĩ CKI Đinh Trần Ngọc Mai, khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ với báo Thanh niên, rau xanh nên ăn trong vòng 2-3 giờ. Vì trong rau có nhiều nước, đây là môi trường thích hợp cho vi sinh vật gây hại có thể phát triển. Rau cũng dễ lên men, tạo ra những chất không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất... cũng sẽ biến đổi khi để rau trong tủ lạnh quá lâu. Do đó không nên chế biến sẵn rau xanh bỏ tủ lạnh để hôm sau mang đi làm. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục