Thứ hai, 29/04/2024, 13:11 (GMT+7)

“Vua bút bi” báo lãi “đi lùi” trong quý đầu năm 2024

Tiểu Vy (Theo Kinh tế Chứng Khoán Việt Nam)

Tập đoàn Thiên Long báo lãi sau thuế quý 1/2024 đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, TLG lãi gộp 343,4 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính kỳ giảm 35,3% xuống còn 8,6 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 39,8% còn 5,3 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm 10% còn 156,1 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 11,4% còn 82,3 tỷ đồng. Kết quả, TLG báo lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Thiên Long tăng gần 69 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 2.877,2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty đang có 600,5 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 39,6% lên 612,5 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng nhẹ lên 838,7 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của Thiên Long tại thời điểm cuối tháng 3/2024 ghi nhận ở mức 698 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tài chính là 321,1 tỷ đồng, tăng 13,2% so với thời điểm đầu năm.

Ngoài ra, Doanh nghiệp còn khoản dự phòng khó đòi tăng hơn 30% lên 77,5 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là Công ty TNHH MTV in Thành Nghĩa TP. Hồ Chí Minh 12,1 tỷ đồng; Trung tâm sách Nguyễn Huệ 12,9 tỷ đồng; Trung tâm sách Xuân Thu 10,3 tỷ đồng; Công ty TNHH MM Mega Market (Việt nam) 1,7 tỷ đồng; Công ty Anh Ngữ APAX 792 triệu đồng; công ty Sách Nhân văn 255,4 tỷ đồng.

1252_Thien_Long
Bút bi Thiên Long báo lãi sau thuế quý I/2024 đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ

Mục tiêu doanh thu kỷ lục

Theo tài liệu dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 mới công bố, Tập đoàn Thiên Long - chủ sở hữu thương hiệu bút bi Thiên Long - đặt mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 10% so với kết quả năm trước.

Đáng chú ý, đây là kế hoạch doanh thu cao nhất mà Tập đoàn Thiên Long từng đề ra. Kết quả doanh thu cao nhất mà nhà sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm này ghi nhận được là hơn 3.500 tỷ đồng vào năm 2022.

Năm nay, ban lãnh đạo tập đoàn cũng kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 7%, mang về 380 tỷ đồng. Dù vậy, đây chưa phải là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động bởi công ty từng ghi nhận lãi sau thuế 400 tỷ đồng vào năm 2022.

Cũng tại phiên họp cổ đông tới đây, Thiên Long dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 với tỷ lệ cổ tức 35%, bao gồm 25% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu nhận 2.500 đồng) và 10% bằng cổ phiếu (sở hữu 10 cổ phiếu nhận 1 cổ phiếu mới). Trước đó, Công ty đã thực hiện chi tạm ứng cổ tức bằng tiền năm 2023 với tỷ lệ 15%.

Trong tài liệu ĐHĐCĐ, Thiên Long cũng có phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023. Công ty dự kiến phát hành hơn 7,8 triệu cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền là 10:1. Tương đương mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ nhận được thêm 1 cổ phiếu phát hành mới. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II và III năm nay.

Ngoài ra, Thiên Long còn có tờ trình về việc phát hành 864.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP), tương ứng với 1% trên lượng cổ phiếu đang lưu hành, giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên điều kiện phát hành ESOP là doanh thu thuần hợp nhất năm 2024 của công ty phải bằng hoặc lớn hơn 4.000 tỷ đồng.

Đường đi của những chiếc bút bi Thiên Long sang Mỹ, Úc và Nhật

Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon và đây được xem là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.

Việt Nam được xem là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam đang có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Hiện sản phẩm của Thiên Long đã xuất khẩu đến 67 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Thiên Long xem Đông Nam Á là thị trường chủ lực và đã xuất khẩu sang tất cả các quốc gia của khu vực này.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của Thiên Long còn có mặt tại những thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc… Hoạt động xuất khẩu trực tuyến đã trở thành cánh tay đắc lực để Thiên Long nâng cao doanh số, khẳng định sức mạnh kinh doanh.

Hướng tới năm 2024, phía Amazon đặt mục tiêu hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới năng động.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam tin rằng, thương mại điện tử hiện là xu hướng lớn trên toàn cầu, nên câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

"Chúng tôi muốn tiếp sức cho các nhà sản xuất, thương hiệu và doanh nhân Việt Nam trong mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, và thúc đẩy hơn nữa các cơ hội tăng trưởng", ông Gijae Seong khẳng định.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, Amazon đã đầu tư hàng tỷ USD vào con người, nguồn lực và dịch vụ để đồng hành hỗ trợ cho doanh nhân và doanh nghiệp trên mọi hành trình xuất khẩu của họ.

Cùng với các đối tác bán hàng Việt Nam, Amazon Global Selling không ngừng thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, tăng tốc xuất khẩu, tạo lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.

Đại diện doanh nghiệp này cam kết đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Về mặt chuỗi cung ứng, Amazon Global Selling cam kết thúc đẩy kết nối giữa các nhà bán hàng trong nước với các nhà sản xuất trên thế giới, để nắm bắt các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Đặc biệt, phía Amazon cũng bày tỏ mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng các hỗ trợ xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Cùng chuyên mục