Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 28/05/2024, 14:15 (GMT+7)

Cô gái trẻ sốc khi phải chạy thận suốt đời chỉ vì lạm dụng thứ này suốt 10 năm mỗi khi đau đầu

Đi khám do thường xuyên khó thở và mệt mỏi, cô gái ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo mình phải chạy thận suốt đời chỉ vì lạm dụng thuốc giảm đau kéo dài suốt 10 năm.

Thói quen kéo dài 10 năm khiến cô gái phải chạy thận suốt đời

Theo Gia đình & Xã hội, bác sĩ Hồng - Bệnh viện đa khoa Tam Quân Trung Quốc chia sẻ với truyền thông về trường hợp một nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thường xuyên khó thở và mệt mỏi. Sau khi làm các kết quả xét nghiệm, bác sĩ kết luận nữ bệnh nhân này sẽ phải chạy thận suốt đời. 

Khai thác về bệnh sử và lối sống, thói quen sinh hoạt, bác sĩ Hồng cho biết cô gái đau nửa đầu thường xuyên, mỗi lần như vậy cô lại dùng thuốc giảm đau. Tình trạng này đã kéo dài 10 năm.

Bác sĩ cho biết, việc lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài là nguyên nhân chính khiến cô gái trẻ bị suy thận và phải chạy thận suốt đời.

thuoc-giam-dau

Lạm dụng thuốc giảm đau nguy hiểm thế nào?

Thuốc giảm đau phần lớn đều có thể dễ dàng mua ở hiệu thuốc bất kỳ mà không cần chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, người sử dụng đôi khi bỏ qua tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc mà chỉ dùng cho mục đích giảm đau của bản thân.

Thuốc giảm đau và tác dụng phụ của nó với sức khỏe

Thuốc giảm đau làm lu mờ triệu chứng của bệnh

Một số bệnh như: Tăng huyết áp, suy nhược thần kinh, mất ngủ thường có triệu chứng là nhức đầu. Nếu dùng thuốc giảm đau thì triệu chứng nhức đầu sẽ giảm. Tuy nhiên với những bệnh phức tạp, nguy hiểm như viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa… thì việc tự ý dùng thuốc lại càng rất nguy hiểm vì nó có thể làm che lấp triệu chứng nhưng bệnh vẫn tiến triển đến tình trạng nặng hơn.

Thuốc giảm đau gây hại cho thận

Thuốc giảm đau ức chế sự tổng hợp prostaglandin, việc sử dụng mạn tính có thể dẫn đến suy thận. Những người có vấn đề về tim mạch, thuốc giảm đau còn có thể gây tích trữ nước có thể gây độc cho thận.

Tổn thương thận có thể biểu hiện bằng phù chân, giảm đi tiểu và tiểu ra máu, nhưng hầu hết mọi người không có triệu chứng.

20200928thuoc-giam-dau-2-1716702763442-17167027635881949311476

Thuốc giảm đau gây ảnh hưởng đến thai nhi

Gia đình Việt Nam dẫn báo cáo của FDA vào tháng 10/2020 cho thấy bà bầu mang thai từ 20 tuần tuổi trở lên, nếu dùng thuốc giảm đau có thể gây ra các vấn đề về thận hiếm gặp nhưng nghiêm trọng ở thai nhi, làm giảm lượng nước ối và có thể xảy ra biến chứng về sau.

Gây phản ứng dị ứng với thuốc 

Đây là tác hại rất nguy hiểm vì mỗi loại thuốc, từ thuốc giảm đau, hạ nhiệt đến các loại thuốc đặc trị đều có thể xảy ra phản ứng dị ứng.

Hơn nữa, không cơ thể nào là giống nhau, ví dụ có người dùng loại thuốc này thì không sao nhưng ở người khác thì trở thành nguy hiểm.

Gây tổn thương gan

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. 

Dùng thuốc giảm đau khi nào?

Thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời để làm giảm cơn đau. Vậy nên bạn cần điều trị để chữa trị căn bệnh gây đau của mình.

Đặc biệt nếu bạn hoặc thành viên trong gia đình có tiền sử lạm dụng chất kích thích thì không nên dùng thuốc giảm đau thường xuyên vì có nhiều nguy cơ dẫn đến phụ thuộc vào thuốc. 

hanoimoi.com.vn-uploads-images-phananh-2021-11-25-_thuoc-khang-sinh

Bạn phải theo dõi liều lượng của thuốc giảm đau đang dùng bởi nếu uống không đúng cách chúng có hại cho sức khỏe của bạn, thậm chí quá liều một chút cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc giảm đau và rượu đặc biệt không bao giờ được dùng cùng nhau. Nên hạn chế uống rượu khi dùng thuốc bởi nó có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của thuốc.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng người dân khi mắc bệnh tốt hơn hết phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị. Không nên sử dụng thuốc tùy tiện. Việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn tới suy gan, suy thận, suy hô hấp… và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không đến viện kịp thời.

Cùng chuyên mục