Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 11:00 (GMT+7)

10 Cách chữa đau đầu ngay lập tức, nhanh chóng tại nhà

Cách chữa đau đầu mà nhiều người thường áp dụng nhất hiện nay là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể gây ra một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Bài viết sau sẽ chia sẻ tới bạn 10 cách chữa đau đầu ngay lập tức, nhanh chóng tại nhà mà không cần dùng thuốc. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu

Trước khi tìm hiểu cách chữa đau đầu, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu được chia làm 2 loại là do bệnh lý và không do bệnh lý.

Đau đầu do bệnh lý

Bệnh lý không nguy hiểm:

  • Bệnh tăng nhãn áp: Bệnh lý ở thần kinh mắt cũng có thể gây đau đầu và các tình trạng như rối loạn điều tiết và bệnh tăng nhãn áp… sẽ gây ra các cơn đau nửa đầu mạnh hơn, kèm theo các triệu chứng như đỏ mắt và giảm thị lực...  

  • Thiếu máu: Thiếu máu lên não gây ra những cơn đau đầu dữ dội với các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt…  

  • Các bệnh mạn tính: Lupus ban đỏ, tiểu đường, tăng huyết áp… đều có thể gây nên chứng đau đầu.

cach-chua-dau-dau-1
Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây đau đầu

Bệnh lý gây nguy hiểm:

  • Tai biến mạch máu não: Đau đầu dai dẳng, kèm theo nôn mửa, giảm thị lực, mất thăng bằng, rối loạn ngôn ngữ và các triệu chứng khác, có thể là biểu hiện của bệnh tai biến mạch máu não và cần được điều trị kịp thời để tránh hậu quả nghiêm trọng.

  • U não: Người bị u não thường bị đau đầu không rõ nguyên nhân, thường xảy ra vào ban đêm và tình trạng đau ngày càng tăng dần.

  • Nhiễm trùng não và màng não: Rối loạn này gây ra những cơn đau đầu dai dẳng với các dấu hiệu nhiễm trùng như cứng vùng gáy, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

  • Các bệnh về cột sống: Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ… hay căng cơ cổ, chèn ép dây thần kinh đều có thể gây nên chứng đau đầu và xuất hiện các cơn đau liên tục. Một số dây thần kinh cột sống cổ có liên quan đến chứng đau đầu. Các dây thần kinh cột sống là bộ phần truyền tín hiệu giữa não và cơ thể thông qua tủy sống. Ở mỗi cấp độ của cột sống cổ là một tập hợp các dây thần kinh cột sống, nằm ở bên trái và bên phải của cột sống.

cach-chua-dau-dau-2
Đau đầu có thể là dấu hiệu của tai biến mạch máu não

Đau đầu không do bệnh lý

Một số nguyên nhân gây đau đầu không do bệnh lý như:

  • Căng thẳng/stress kéo dài.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc và chất kích thích (như rượu, cà phê…).

  • Cơ thể bị mất nước dẫn đến thiếu máu và thiếu oxy lên não.

  • Phụ nữ trải qua những thay đổi nội tiết tố sau khi sinh, trong thời kỳ tiền mãn kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Thường xuyên thức khuya hay rối loạn giờ giấc sinh hoạt.

cach-chua-dau-dau-3
Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây đau đầu

Cách chữa đau đầu ngay lập tức

Dưới đây là một số cách chữa đau đầu ngay lập tức mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Chường nóng

Chườm nóng là phương pháp rất hiệu quả cho chứng đau đầu do căng thẳng. Tác dụng của túi chườm nóng là làm giãn cơ, tạo cho người bệnh cảm giác dễ chịu, giảm đau hiệu quả.

Chườm lạnh

Chườm lạnh để giảm đau đầu là phương pháp được nhiều người áp dụng. Chườm túi đá hoặc vật lạnh khác lên đầu hoặc cổ có thể giúp co mạch máu và giảm viêm ở vùng được chườm. Người bị chứng đau nửa đầu có thể chườm túi đá lên cổ khoảng 30 phút, cơn đau sẽ thuyên giảm đáng kể.

cach-chua-dau-dau-4
Chườm lạnh giúp giảm đau đầu hiệu quả

Bấm huyệt

Bấm huyệt là kỹ thuật y học cổ truyền được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Mặc dù mang tính chất y học (phần lớn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người thực hiện), nhưng một một số nghiên cứu cho thấy bấm huyệt có hiệu quả tương đương với các loại thuốc điều trị đau đầu thông thường.

Đến các bệnh viện y học cổ truyền hoặc phòng khám đông y uy tín, có bác sĩ tay nghề cao bấm huyệt điều trị đau đầu. Tuy nhiên, bấm huyệt chữa đau đầu cần kiên trì thực hiện mới có tác dụng rõ rệt.

Massage

Mặc dù chưa được nghiên cứu chuyên sâu, nhưng Massage có thể giúp tăng lưu lượng máu, giảm căng thẳng và đau đầu thông thường. Để thực hiện cách chữa đau đầu với massage, bạn hãy bắt đầu bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng thái dương theo chuyển động tròn, sau đó di chuyển lên trán và tai, ấn nhẹ vào tai, rồi xuống cổ và vai.

cach-chua-dau-dau-5
Massage giúp giảm đau đầu

Uống đầy đủ nước

Khi cơ thể thiếu nước, cơn đau đầu sẽ trầm trọng hơn nên người bệnh cần uống nhiều nước để giúp cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống nước hoa quả hoặc ăn cháo, súp,… Ngoài ra, bạn có thể uống trà gừng hoặc trà thảo mộc để giảm đau.

Cách chữa đau đầu bằng gừng

Theo một số thông tin nghiên cứu, củ gừng có thể làm giảm chứng đau nửa đầu hiệu quả như thuốc đau đầu thông thường. Ngoài ra, các hợp chất trong gừng có thể giúp giảm buồn nôn và các triệu chứng liên quan đến đau đầu dữ dội.

Khi cơn đau đầu và đau nửa đầu tấn công, bạn có thể pha một tách trà nóng với gừng tươi hoặc bột gừng, có tác dụng giảm đau hiệu quả.

cach-chua-dau-dau-6
Củ gừng có thể làm giảm chứng đau nửa đầu hiệu quả

Tránh nơi có ánh sáng ồn

Ánh sáng có thể làm cho cơn đau đầu trở nên tồi tệ và dữ dội hơn. Các chuyên gia cho biết một trong những cách chữa đau đầu không cần dùng thuốc là để bệnh nhân nghỉ ngơi không gian tối, không có ánh sáng tự nhiên, ánh sáng từ đèn hay các thiết bị.

Không gian tối sẽ giúp cơn đau đầu được thuyên giảm và hồi phục nhanh hơn mà không khiến bạn khó chịu.

Bổ sung thực phẩm ở magie

Các loại rau xanh, quả hạch, hạt, đậu khô, ngũ cốc nguyên hạt và cám yến mạch… đều là những nguồn cung cấp magie rất hiệu quả. Thường xuyên ăn thực phẩm giàu magie có thể giúp bạn cảm thấy bớt đau đầu và ngăn ngừa các cơn đau đầu tái phát thường xuyên.

cach-chua-dau-dau-7
Thường xuyên ăn thực phẩm giàu magie có thể giúp bạn cảm thấy bớt đau đầu

Bổ sung vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B, chẳng hạn như vitamin B9 (axit folic), vitamin B6 và vitamin B12, được coi là hiệu quả trong điều trị đau đầu. Bạn có thể bổ sung vitamin B trong thực phẩm như đậu Hà Lan, chuối, cam, các loại hạt, gan, ngũ cốc…

Ngoài ra, một số trường hợp thiếu vitamin B có thể sử dụng thêm thuốc và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng các chất bổ sung vitamin B này.

Thư giãn cơ thể

Các hoạt động thư giãn cũng là một biện pháp chữa đau đầu tuyệt vời. Hãy thử viết nhật ký, xem một bộ phim hài hoặc thực hiện một số bài tập hít thở sâu.

Các chuyên gia cho biết tập thể dục có thể làm giảm cường độ và tần suất đau đầu hoặc chứng đau nửa đầu bởi vì sự kết hợp giữa hít thở sâu, thiền định giúp cơ thể thư giãn và kéo giãn cơ bắp.

cach-chua-dau-dau-8
Thư giãn cơ thể là biện pháp chữa đau đầu tuyệt vời

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách chữa đau đầu. Hãy áp dụng ngay các phương pháp này để cải thiện tình trạng đau đầu. Đau đầu là một vấn đề sức khỏe phổ biến và thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, những cơn đau đầu thường xuyên có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người mắc chứng này. Đặc biệt khi đau đầu xảy ra thường xuyên thì cần đến cơ sở y tế, bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị ngay. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này hữu ích với bạn!

Cùng chuyên mục