Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 10:36 (GMT+7)

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu cực kì hiệu quả

Đau đầu là một hiện tượng tự nhiên ở cơ thể con người khi mệt mỏi, và có những tác động từ bên ngoài. Nhưng đau đầu ở bà mẹ đang mang thai cũng rất nguy hiểm khi có thể ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sức khỏe của thai phụ. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu một số mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu nhé.

Nguyên nhân khiến bà bầu đau đầu

Do thay đổi nội tiết tố

Đây là một trong các lý do điển hình khiến mẹ bị đau đầu khi hormone nội tiết tăng cao gấp 2 lần bình thường và cơ thể mẹ chưa kịp thích ứng. Sản phụ có thể thấy đau đầu một bên kèm theo hiện tượng buồn nôn hoặc nôn.

Trọng lượng thai nhi phát triển cũng có thể khiến bà bầu đau đầu

Trong những tháng cuối của thai kỳ, lúc này thai nhi phát triển về trọng lượng khá nhanh, dẫn tới cơ thể không thể lưu thông máu được tốt, hệ thần kinh của bà bầu sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy việc thiếu máu lên não sẽ là nguyên nhân gây là hiện tượng đau đầu cho bà bầu.

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Phụ nữ có thai (Nguồn: ST)

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, không ăn uống điều độ và chế độ nghỉ ngơi không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây nên những cơn đau đầu ở bà bầu.

Chế độ dinh dưỡng chưa tốt

Đối với bà bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn người bình thường, điều này nhiều người chưa thực sự chú trọng. Hoặc ăn uống thôi cũng chưa đủ, mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung một số chất cần thiết, tránh tình trạng mệt mỏi, đau đầu.

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Tác động ngoại cảnh

Ngoại cảnh, môi trường sống cũng tác động rất nhiều tới sức khỏe của bà bầu. Nếu mẹ bầu sống trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí cũng có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh dẫn đến tình trạng đau đầu.

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Đau đầu có ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi không?

Các cơn đau đầu nhẹ khi mang thai sẽ đến rồi nhanh chóng biến mất, đặc biệt là khi bà bầu bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, hoặc sau khi sinh xong. Mẹ bầu không cần quá lo lắng về tình trạng này.

Tuy nhiên nếu tình trạng đau đầu khi mang thai trở nên trầm trọng khiến các mẹ bầu khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong thai kỳ. Các mẹ cần theo dõi cơn đau đầu của mình để biết cách điều trị hiệu quả, cũng như chấm dứt cơn đau sớm nhất. Trong một số trường hợp mẹ bầu bị đau đầu dữ dội khi mang thai có thể là nguồn cơn của một số bệnh nguy hiểm như tiền sản giật ở thai phụ. Đặc biệt là đối với sản phụ ngoài 35 tuổi, cần được theo dõi sức khỏe thai kỳ thường xuyên nếu có dấu hiệu đau đầu khi mang thai.

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

8 mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng tỏi

Tỏi vừa là gia vị quen thuộc vừa là vị thuốc phổ biến trong dân gian. Tỏi chứa hoạt chất có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn mạnh mẽ  nên làm giảm căng thẳng và trị chứng đau đầu hiệu quả.

Cách sử dụng: 

  • Lấy 2 tép tỏi to, bóc sạch vỏ sau đó đặt tỏi nhẹ nhàng vào trong hai lỗ tai. 
  • Sức nóng của tỏi sẽ có tác dụng giúp máu được lưu thông, trí não thư giãn.
mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng gừng

Gừng vừa là loại gia vị phổ biến, vừa là vị thuốc dùng để chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, quy vào các kinh phế (phổi), tỳ (lá lách) và vị (dạ dày). Tác dụng chính của loại củ này là tán hàn, phát biểu, long đờm do đó thường được sử dụng để chữa chứng phong hàn, kích thích tiêu hóa, trị đau đầu, đau bụng kinh,…

Ngậm gừng tươi chữa đau đầu

Ngậm gừng tươi được cho là cách chữa đau đầu bằng gừng đơn giản nhất. Khi áp dụng cách này người bệnh chỉ cần lấy 1 củ gừng, rửa sạch rồi thái thành các lát mỏng. Sau đó dùng để ngậm hoặc nhai trực tiếp để làm giảm cơn đau đầu.

Chữa đau đầu bằng trà gừng

Uống trà gừng cũng là một cách trị đau đầu cực kỳ hiệu quả. Phương pháp này không những giảm được tình trạng đau đầu, đau nửa đầu mà còn là cách giúp ngủ ngon, dễ ngủ và thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Thái vài lát gừng tươi rồi đem đi đun sôi với nước.
  • Sau đó thả 1 vài bông hoa nhài vào.
  • Mỗi ngày uống 1 – 2 cốc nhỏ nước trà, các hoạt chất có trong gừng và hoa nhài có tác dụng làm dịu cơn đau nhức và giúp cơ thể thư giãn hơn.
  • Khi dùng có thể thêm 1 thìa nhỏ mật ong và 1 lát chanh để gia tăng hương vị và hiệu quả trị bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên cho vào khi nước trà còn nóng, vì các dưỡng chất trong mật ong dễ bị phá hủy.
mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Trà gừng (Nguồn: ST)

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu từ tâm sen

Tâm sen là vị thuốc quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Có nhiều cách sử dụng tâm sen trị đau đầu, mất ngủ như: Pha trà tâm sen, nấu cháo hoặc các món ăn có tâm sen, kết hợp chè hạt sen long nhãn, tim sen với mật ong.

Áp dụng các kĩ thuật massage

Massage khi mang thai có thể giúp xoa dịu các cơ căng thẳng và mệt mỏi. Bạn có thể thực hiện massage vùng đầu hay toàn thân giúp giải phóng căng cơ ở cổ, vai và lưng của bạn. Lý tưởng nhất là từ chuyên gia trị liệu chuyên về massage cho bà bầu. Hiện nay có các dịch vụ chuyên sâu trong gói chăm sóc bà bầu, bạn có thể lựa chọn.

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Sử dụng phương pháp chườm

Tùy vào thời tiết để thực hiện chườm nóng hay lạnh cho phù hợp. Mùa đông mẹ bầu hãy chườm nóng để tránh bị cảm lạnh, còn mùa hè mẹ bầu nên chườm lạnh cho dịu mát, thư giãn. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm nếu chườm một miếng gạc ấm hoặc mát lên trán hoặc ở gáy.

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng lá bưởi

Lá bưởi có chứa các hoạt chất giúp người bệnh giảm đau đầu, trừ hàn và thông kinh lạc. Vì vậy, khi sử dụng lá bưởi sẽ giúp cải thiện thần kinh và kháng khuẩn hiệu quả.

Người bệnh có thể sử dụng một trong các cách chữa đau đầu dân gian bằng lá bưởi sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị lá bưởi tươi và củ hành tím, đem rửa sạch, giã nhỏ. Sau đó đắp lên hai bên thái dương trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Cách 2: Lấy lá bưởi đun sôi với nước rồi thực hiện xông hơi hoặc dùng để tắm hằng ngày. 

Để ý đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng yếu kém, mất cân bằng là một trong số những nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng đau đầu. Chính vì vậy, lưu ý tới chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất hàng ngày của mình là cần thiết. Ngoài tăng cường chế độ ăn, mẹ bầu có thể sử dụng thêm thuốc bổ cho bà bầu mỗi ngày. Các dưỡng chất mẹ cần lưu ý cung cấp đủ như: DHA, EPA, sắt, acid folic, canxi, I-ốt…

mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho bà bầu (Nguồn: ST)

Hạn chế căng thẳng trong cuộc sống

Khi bị đau đầu, các bà mẹ nên cố gắng chợp mắt, nghỉ ngơi. Nên thư giãn trong một căn phòng yên tĩnh, ít ánh sáng. Tránh thức khuya hay ngủ quá nhiều, nên có một chế độ sinh hoạt điều độ.

Những lưu ý khi áp dụng các mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu

Khi áp dụng các mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu nên chú ý một số các vấn đề sau đây:

  • Các biện pháp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và nên có tham vấn ý kiến của bác sĩ sản khoa đang theo dõi thai kỳ để đảm bảo an toàn trước khi áp dụng.
  • Gừng thuộc tính nhiệt do đó khi sử dụng quá nhiều có thể gây khô miệng, khát nước và phát nhiệt trong người.
  • Các cách dùng gừng trị đau đầu chỉ có tác dụng cao đối với trường hợp đau đầu, đau nửa đầu ở mức độ nhẹ. Do đó khi đầu đau dữ dội hoặc đau do các bệnh lý nguy hiểm gây ra cần đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị.
  • Hãy giữ cho tinh thần bà bầu luôn được thoải mái cùng chế độ ăn uống hợp lý là cách giảm đau đầu cho bà bầu hiệu quả nhất.
  • Nếu trong trường hợp áp dụng các mẹo dân gian trị đau đầu cho bà bầu mà vẫn không thuyên giảm thì bà bầu nên tới cơ sở ý tế để thăm khám, điều trị sớm nhất.

Trường hợp đau đầu bà bầu cần phải gặp bác sĩ?

Nếu mẹ bầu gặp phải những trường hợp đau đầu dưới đây cần phải liên hệ đến bác sĩ ngay để có thể có được sự chăm sóc kịp thời:

  • Mẹ bầu bị đau đầu dữ dội, đau đột ngột. Tình trạng đau đầu không thuyên giảm khi đã áp dụng các phương pháp giảm đau.
  • Khi đau đầu kèm theo ho sốt, rối loạn thị giác, đau cứng cổ hoặc có cảm giác tê buốt, đây là hiện tượng nguy hiểm.
  • Mẹ bầu đau đầu kèm theo đau bụng dưới, đau dưới sườn.
  • Khi mẹ bầu bị đau đầu liên tục kèm theo hiện tượng tăng cân đột ngột.
mẹo chữa đau đầu - tiếp thị và gia đình
Bà bầu nên gặp bác sĩ trong những trường hợp khẩn cấp (Nguồn: ST)
Cùng chuyên mục