Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 02/10/2024, 11:09 (GMT+7)

Người đàn ông 48 tuổi phát hiện suy gan vì bồi dưỡng cơ thể bằng loại thuốc này

Để tăng cường chức năng thận, cải thiện phong độ phái mạnh, người đàn ông này đã sử dụng một số loại thuốc giúp bổ thận tráng dương dẫn tới bị suy gan.

Bị suy gan vì uống thuốc bổ

Gia đình & Xã hội thông tin, anh Châu, 48 tuổi (Thiên Tân, Trung Quốc) vì muốn tăng cường chức năng thận, cải thiện khả năng chăn gối nên đã sử dụng thuốc bổ. Tuy nhiên, không những không có hiệu quả mà ngược lại nó còn khiến anh bị suy gan cấp, hoại tử gan.

Anh cho biết, trong 10 năm quá, mình bị yếu sinh lý, đi tiểu thường xuyên vào ban đêm. Để tăng cường sinh lực, cải thiện phong độ phái mạnh, anh đã tìm hiểu và mua một số loại thuốc được cho là giúp bổ thận tráng dương cũng như tăng cường sức khỏe, tốt cho thể lực.

20211110_bien-chung-cua-suy-gan-cap-1
Bị suy gan vì uống thuốc bổ (Ảnh minh họa)

Sau thời gian dài sử dụng thuốc, anh bắt đầu xuất hiện triệu chứng như nước màu vàng đậm bất thường, đi tiểu liên tục, buồn nôn, da vàng toàn thân. Ngay lập tức, gia đình đã đưa anh đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán anh Châu bị hoại tử gan cấp tính do tích tụ thuốc và dị ứng, xuất hiện triệu chứng suy gan. Do tình trạng nguy kịch nên anh phải nhập viện theo dõi thêm.

Suy gan cấp là gì?

Suy gan cấp (Acute liver failure – ALF) là tình trạng rối loạn chức năng gan nghiêm trọng, xảy ra ở những người không có tiền sử mắc bệnh tại cơ quan này trước đó. Suy gan cấp không thường gặp, nguyên nhân hàng đầu hay gặp là do ngộ độc thuốc như Acetaminophen (paracetamol), một loại thuốc hạ sốt giảm đau hay dùng. Nguyên nhân tiếp theo là do viêm gan virus A, B ngoài ra viêm gan virus C và E cũng có thể gây suy gan cấp. 

Nhưng suy gan cấp tính lại có tỷ lệ tử vong cực cao. Vậy nên, bất cứ khi nào thấy dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên liên hệ lập tức với bác sĩ đẻ được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Triệu chứng của suy gan cấp tính

Vàng mắt, vàng da

Đây là triệu chứng phổ biến của suy gan, khi chức năng gan bị suy hỏng có thể làm mắt chuyển sang màu vàng. Những trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng vaccine viêm gan hay những người nghiện rượu bia là đối tượng dễ gặp phải triệu chứng này.

Nôn, buồn nôn là biểu hiện của suy gan

non

Gan có vai trò quan trọng trong việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu phát hiện mình có cảm giác buồn nôn hoặc nôn có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang bị ảnh hưởng. 

Đổi màu nước tiểu

Bạn có thể mắc nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khi thấy màu nước tiểu thay đổi. Nước tiểu sẫm màu có thể bạn mất nước nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị nhiễm độc. Những vấn đề về gan cũng thường khiến cho nước tiểu có màu sẫm hơn.

Ngứa da

Khi dịch mật ứ đọng nhiều trong gan có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy. Có thể ngứa ở bàn tay, bàn chân hoặc ngứa khắp cả người. Nếu bạn gặp phải có thể bạn đã mắc suy gan, vì vậy đừng bỏ qua nhé.

Chán ăn, sụt cân

Khi khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng của gan suy giảm có thể gây ra triệu chứng chán ăn. Bệnh nhân suy gan thường không có cảm giác thèm ăn và sụt cân.

Phòng ngừa bệnh suy gan cấp bằng cách nào?

20220726_bo-gan-2

Để phòng ngừa suy gan cấp, bạn cần phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Cụ thể như sau:

- Tiêm phòng viêm gan virus B. 

- Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, nếu có chỉ nên uống ở mức độ vừa phải. 

- Duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya.

- Đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng thuốc acetaminophen, đặc biệt lưu ý dùng thuốc này ở người có bệnh gan mạn tính hoặc ở người nghiện bia rượu.

- Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân (bàn chải đánh răng, dao cạo râu,...), kim tiêm với người khác.

- Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm tốt cho gan như: cà phê, tỏi, quả mọng…  

Cùng chuyên mục