Thứ sáu, 28/06/2024, 13:23 (GMT+7)

Người Việt dành đến 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua các phiên livestream

Trung bình người Việt dành đến 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua các phiên livestream. Con số này cho thấy phương thức livestream đang dần trở nên quen thuộc đối với tiêu dùng Việt Nam.

Tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Bán hàng trực tuyến (livestream) qua sàn thương mại điện tử - Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt vượt khó” được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, giải pháp bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Bình quân mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream. Các mặt hàng bán qua hình thức này rất đa dạng như: thời trang, làm đẹp, văn phòng phẩm…, theo An ninh Thủ đô.

Theo thống kê trong năm 2023, trung bình người Việt dành đến 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua các phiên livestream. Con số này cho thấy phương thức livestream đang dần trở nên quen thuộc đối với tiêu dùng Việt Nam.

Hình thức bán hàng livestream được ưa chuộng nhờ mức độ dễ dàng tương tác với khách hàng. Người xem có thể biết thêm thông tin về chất liệu, tính năng cũng như quan sát chi tiết về sản phẩm.

Trong quý 1/2024, người Việt chi "mạnh tay" hơn cho mua sắm trực tuyến. Tính chung 5 sàn thương mại lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và Sendo, doanh thu bán lẻ quý 1/2024 cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Metric.

Đơn cử tháng 12/2023, UBND TPHCM phối hợp với TikTok tổ chức chương trình livestream tại Chợ Bến Thành, đạt doanh thu hàng hóa qua livestream (GMV) lên đến 4 tỷ đồng chỉ trong 5 ngày phát trực tuyến.

Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả chất và lượng. Trong đó, shopping livestream (mua sắm qua livestream) đang là hình thức phổ biến nhất trong các loại hình livestream hiện nay, chiếm tới 62%.

Có nhiều lý do được đưa ra giúp các kênh bán hàng qua livestream đem lại hiệu quả, như: Dễ dàng tương tác với khách hàng để truyền tải thông tin, người mua có thể quan sát kỹ hơn sản phẩm và quan trọng là xem livestream sẽ đem lại cảm giác thích thú và kích thích mua hàng ngẫu nhiên hơn bình thường.

Thống kê của Nielsen cho thấy, trung bình người dùng thường dành tới 13h/tuần để xem các livestream bán hàng và có tới 95% người dùng đã mua hàng trong suốt 3 tháng qua. Một trong những lý do khác khiến người dùng thường mua hàng qua livestream đó là có nhiều ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá sâu hơn so với các hình thức khác.

mua sắm

Vi phạm trong thương mại điện tử còn khá phổ biến

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong 10 năm vừa qua với góc độ 16-30%/năm. Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2023 của Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 là tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.

Mặc dù tăng trưởng nhanh và liên tục nhưng có thể nói, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế; trong đó, doanh thu thương mại mới chỉ chiếm 8% trên tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Điều này còn thấp hơn so với mức trung bình của thế giới là 90,4%.

Đặc biệt, vấn đề vi phạm người tiêu dùng trong thương mại điện tử còn khá phổ biến, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong việc phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, thương mại điện tử nói chung cũng đang bộc lộ một số yếu tố chưa thực sự bền vững. Thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ phát triển tập trung ở một số thành phố lớn. Các địa phương cũng mong muốn để có thể thu hẹp khoảng cách này. Đặc biệt, sự liên kết giữa các nội vùng cũng như là các vùng để tận dụng cơ hội hiệu quả như là nguồn lực, nguồn nguyên liệu hay là vận chuyển logistics.

Cùng chuyên mục