Thứ bảy, 20/04/2024, 10:09 (GMT+7)

"Ông lớn" Nhật Bản Takashimaya muốn mở trung tâm mua sắm ở Hà Nội

Cạnh tranh ở quê nhà Nhật Bản và các thị trường lớn như Trung Quốc khó khăn đang tạo động lực để Takashimaya mở rộng ra nhiều thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Takashimaya, nhà điều hành các trung tâm mua sắm cao cấp Nhật Bản, đang lên kế hoạch mở một trung tâm thương mại tại Hà Nội sớm nhất vào năm 2026. Nếu kế hoạch này được hiện thực hoá, đây sẽ là địa điểm kinh doanh mới đầu tiên ở nước ngoài của Takashimaya trong suốt 8 năm trở lại đây, theo Nikkei.

Ông Yoshio Murata, chủ tịch Takashimaya, chia sẻ với Nikkei rằng công ty con Toshin Development đã bắt đầu phát triển một khu phức hợp đa chức năng ở Hà Nội. Bên cạnh trung tâm thương mại, khu phức hợp này cũng có các không gian cho nhà ở, văn phòng và không gian cho thuê thương mại. Takashimaya kỳ vọng sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ yên (12,9 triệu USD) vào việc mở trung tâm thương mại.

Screenshot 2024-04-19 at 21.42.39
Takashimaya là một trong những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng ở Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei).

Khu phức hợp tại Hà Nội sẽ là địa điểm kinh doanh nước ngoài đầu tiên của Takashimaya kể từ khi trung tâm thương mại ở Bangkok của hãng này mở cửa vào năm 2018. Đây cũng sẽ là trung tâm thương mại thứ 5 của Takashimaya tại Đông Nam Á và Trung Quốc. Với việc kinh doanh tại quê nhà Nhật Bản ngày càng khó khăn, Takashimaya đang lựa chọn Đông Nam Á như một bệ đỡ lợi nhuận mới của mình.

Cụ thể, Takashimaya định vị Việt Nam có thể sẽ là một trong những thị trường tăng trưởng lớn nhất vì tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng mở rộng. Dù vậy, “ông lớn” Nhật Bản sẽ vấp phải không ít khó khăn tại đây. Bên cạnh các đối thủ nội đia, Takashimaya sẽ phải đối mặt với nhiều “ông lớn” nước ngoài khác như Lotte Group (Hàn Quốc) hay Aeon Mall (Nhật Bản).

“Chúng tôi sẽ phát triển các khu mua sắm có khả năng cạnh tranh. Nhu cầu hàng Nhật Bản chất lượng sẽ tăng khi chất lượng cuộc sống cải thiện”, ông Murata nói.

Khu phức hợp mới sẽ có một không gia mua sắm với diện tích bán hàng khoảng 10.000 mét vuông, cùng với các cửa hàng đặc sản. Takashimaya cũng đang cân nhắc việc thuê chính người Nhật để bán các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo trẻ em, theo Nikkei.

Hà Nội sẽ là thành phố thứ 2 ở Việt Nam có trung tâm bán lẻ của Takashimaya. Trước đó, Takashimaya đã có hiện diện ở TP.HCM từ năm 2016. Trong năm tài chính vừa kết thúc hồi tháng 2, mảng kinh doanh tại Việt Nam của Takashimaya ghi nhận tăng trưởng 2% lên mốc 3 tỷ yên với các sản phẩm dành cho trẻ em có sức tiêu thụ tốt. Takashimaya lên kế hoạch sẽ mở rộng thêm việc kinh doanh ở TP.HCM trong tương lai.

Hiện tại, Takashimaya cũng đầu tư vào mảng xây dựng và vận hành trường học hợp tác với một đối tác Việt Nam. Takashimaya cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án liên doanh phát triển bất động sản ở quốc gia này. Cho tới tháng 2/2027, Takashimaya đặt mục tiêu lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam đạt 4,4 tỷ yên.

Kinh tế khó khăn ở Trung Quốc đang khiến các trung tâm mua sắm của Takashimaya ở Thượng Hải đối mặt việc lấp đầy không gian bán hàng và chi phí thuê đè nặng. Ông Murata cho biết Takashimaya sẽ mở rộng thêm ra các thị trường khác.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu các dự án đáng đầu tư, chủ yếu là ở Đông Nam Á”, ông chia sẻ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục