Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/06/2024, 05:51 (GMT+7)

3 xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Hành vi mua sắm dễ nhận thấy là người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi để thực hiện việc mua sắm và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất.

Thương Trường đưa tin, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay không chỉ thay đổi về hành vi mua sắm mà ngày càng thông thái và hiện đại. Theo McKinsey, khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm "xanh" và "sạch", được sản xuất từ nguyên liệu thô bền vững. Các sản phẩm như trái cây và rau hữu cơ, thực phẩm chay, và nước uống được bảo quản sinh học đang ngày càng trở nên phổ biến.

Hình ảnh 72
Xu hướng mua sắm online. Ảnh Thương Trường

Báo cáo mới nhất của NIQ, công ty hàng đầu thế giới về hành vi tiêu dùng và nhu cầu mua sắm cũng tiết lộ những xu hướng thay đổi trong hành vi mua sắm, thể hiện qua những thay đổi trong quá trình ra quyết định mua hàng như:

Thứ nhất, người mua sắm thay việc đi đến các siêu thị bằng các kênh mua hàng mới: Số lượt ghé thăm siêu thị để mua thực phẩm tươi sống đang giảm dần, khi ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang các cửa hàng nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi và các kênh mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, lập kế hoạch và mua hàng ngẫu hứng: 88% người mua sắm các mặt hàng tạp hóa cho gia đình sẽ lên kế hoạch mua sắm trước, nhưng gần như tất cả đều sẽ có những quyết định bất chợt khi đi mua hàng. Điều này khẳng định tầm quan trọng của hoạt động tiếp thị tại điểm bán hàng (in-store marketing) cũng như các chiến lược khuyến mãi để kích thích các quyết định mua hàng ngẫu hứng.

Báo cáo của NIQ cũng chỉ ra rằng, có đến 93% người mua sắm thường mua thêm các mặt hàng tạp hóa mà họ không định mua từ trước, cho thấy các chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi có thể tác động đến quyết định mua hàng theo cảm hứng.

Thứ ba, nghiên cứu trước khi mua: Khoảng 30% người mua sắm sẽ tìm kiếm thông tin trực tuyến trước khi quyết định mua hàng tạp hóa, mặc dù đây là những hàng hóa đã quen thuộc với họ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến đối với các nhà sản xuất & nhà bán lẻ. Các kênh trên nền tảng số cũng có thể trở thành những điểm chạm cung cấp thông tin cho người mua sắm, và có thể được tận dụng để tương tác với họ một cách hiệu quả.

Trên thực tế, số liệu công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 5/2024 ước đạt 519,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 9,0%; may mặc tăng 9,3%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 17,0%; du lịch lữ hành tăng 34,3%.

Sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại và công nghệ hiện đại là một minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ và thay đổi không ngừng của xã hội. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng sản phẩm, mà còn chú trọng đến yếu tố bền vững, tiện lợi và trải nghiệm cá nhân hóa.

Điều này đặt ra thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thích ứng và phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, theo Thương Trường.

Cùng chuyên mục