Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 04/10/2023, 10:41 (GMT+7)

Người dùng sẽ phải trả bao nhiêu để tắt quảng cáo trên Instagram và Facebook?

Theo Reuters, người dùng tại châu Âu sẽ được phép lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo nào.

Trong một cuộc họp với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels, vào tháng 9 vừa qua, đại diện Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch trên. Đề xuất này hiện cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp. Người dùng châu Âu sẽ có thêm lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí cho các phiên bản dịch vụ không có bất kỳ quảng cáo nào.

Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (10,46 USD/tháng) khi sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn và khoảng 6 euro (6,3 USD) cho mỗi tài khoản kết nối thêm. Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản đăng ký không xem quảng cáo lên tới gần 13 euro/tháng (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.

tat quang cao Tiepthigiadinh H1
Meta đề xuất tính 10-13 euro/tháng để tắt quảng cáo trên Instagram và Facebook

Động thái được đánh giá là “canh bạc lớn” của CEO Mark Zuckerberg nhằm đối phó với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa. Mark Zuckerberg từ lâu vẫn khẳng định các dịch vụ lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng.

Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng không rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels có cho rằng kế hoạch mới của Meta tuân thủ luật pháp EU hay không. Hoặc họ có yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản rẻ hơn hoặc thậm chí miễn phí với quảng cáo không được cá nhân hóa dựa trên hoạt động kỹ thuật số của người dùng hay không.

Đại diện của Meta cho biết, công ty tin tưởng “các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa”, song cũng đang khám phá các sự lựa chọn khác để “linh hoạt tuân thủ các quy định”.

Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết, Tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Theo DPC, Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.

Cùng chuyên mục