Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 26/09/2023, 05:46 (GMT+7)

Meta lôi kéo người dùng trẻ cho Facebook, Instagram bằng chatbot AI

Một trong những mục tiêu lớn nhất của Meta trên các nền tảng mà mình sở hữu là thu hút người dùng trẻ và giữ chân họ lâu nhất có thể.

Meta Platforms đang lên kế hoạch ra mắt nhiều chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ngay trong tuần này. Những chatbot này có thể có những cá tính riêng biệt và được đưa lên nhiều ứng dụng mạng xã hội của Meta để thu hút người dùng trẻ, WSJ dẫn lời nguồn tin thân cận cho biết.

Các chatbot AI tạo sinh (generative AI) này đang được thử nghiệm nội bộ giữa các nhân viên của Meta và Meta kỳ vọng sẽ ra mắt những chatbot đầu tiên tại sự kiện hội thảo Meta Connect diễn ra vào tuần này. WSJ cho biết Meta hy vọng các chatbot mới sẽ giúp thúc đẩy tương tác người dùng. Dù vậy, một số chatbot cũng sẽ có các tính năng hỗ trợ năng suất lao động, ví dụ như hỗ trợ việc lập trình và một số nhiệm vụ khác.

im-856146
Meta đang khao khát giữ chân người dùng trẻ trên các ứng dụng của mình. (Ảnh: AP).

Theo đuổi người dùng trẻ là một nhiệm vụ ưu tiên của Meta trong bối cảnh TikTok đang chiếm dần nhóm người dùng trẻ từ Facebook và Instagram. Hồi tháng 10/2021, Mark Zuckerberg, CEO Meta, nhấn mạnh Meta sẽ thay đổi “các đội nhóm để đưa việc phục vụ người dùng trưởng thành trẻ là kim chỉ nam thay vì tối ưu để phục vụ số lượng lớn hơn những người dùng lớn tuổi hơn”.

Với sự phát triển mạnh của công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, Meta cũng chuyển hướng tập trung của các bộ phận AI trong công ty nhằm phát huy năng lực của công nghệ AI tạo sinh và ứng dụng nó trong nhiều ứng dụng và metaverse của công ty này. Hiện tại, Meta hy vọng các chatbot mang tên nội bộ là Gen AI Personas có thể giúp thu hút người dùng trẻ.

Meta đang lên kế hoạch phát triển hàng chục các chatbot AI có tính cách. Công ty này cũng phát triển một sản phẩm cho phép người nổi tiếng và các nhà sáng tạo nội dung tạo ra các chatbot AI của riêng mình để giao lưu với người hâm mộ và người theo dõi, nguồn tin thân cận nói.

Trong số các chatbot đang được phát triển có một chatbot gọi là “Bob the robot”, một chatbot được mô tả là có “trí tuệ vượt trội, sự hóm hỉnh sắc bén và lối châm biếm sâu sắc”.

Chatbot này được thiết kế theo nhân vật Bender trong phim hoạt hình “Futurama” bởi vì “nó là một robot ngổ ngáo, thích sự hài hước kỳ quái đang gây được tiếng vang với giới trẻ”, một nhân viên của Meta chia sẻ trong thông điệp nội bộ.

Meta không phải mạng xã hội đầu tiên ra mắt chatbot sử dụng công nghệ AI tạo sinh với hy vọng có thể thu hút giới trẻ. Trước đó, Snap đã trình làng My AI, một chatbot được phát triển dựa trên công nghệ GPT của OpenAI, hồi tháng 2 năm nay. Startup Character.AI cũng cho phép người dùng tạo và tương tác với chatbot trong vai trò của nhiều người nổi tiếng như Elon Musk hay Vladimir Putin. 

Các nhà nghiên cứu và nhân viên công nghệ cho rằng việc đưa tính cách vào AI có thể mang lại nhiều rắc rối. My AI đã mang lại không ít cơn đau đầu cho Snap, bao gồm việc nói đến đồ uống có cồn hồi tháng 4 năm nay.

“Để một mô hình ngôn ngữ có thể dùng được, bạn phải cung cấp cho nó một tính cách”, Ameet Deshpande, một phàn nghiên cứu tại Đại học Princeton, chia sẻ. Song ông cho rằng điều này cũng mang đến các tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng hoài nghi về việc các chatbot AI có thể mang lại nguồn doanh thu có ý nghĩa cho các công ty. Người dùng hàng tháng ghé thăm website Chat GPT tại Mỹ đã giảm trong tháng 5, 6, 7 trước khi đi ngang vào tháng 8, theo SimilarWeb.

Các đợt thử nghiệm chatbot của Meta cũng có nhiều vấn đề. Tài liệu mà WSJ có cho thấy nhiều hội thoại của nhân viên với các chatbot dẫn đến các tình huống khó xử. Một nhân viên không thể hiển được tính cách của “Bob the robot” và cho rằng nó khá thô lỗ. “Tôi không cảm thấy thích tương tác trong cuộc trò chuyện với một robot vô dụng”, người này nói.

Một chatbot khác là “Alvin the Alien” hỏi người dùng về cuộc sống của họ. “Này con người, giống loài của bạn khiến tôi tò mò. Hãy chia sẻ trải nghiệm, suy nghĩ và cảm xúc! Tôi khát khao hiểu bạn”, chatbot này viết.

“Tôi e rằng người dùng sẽ sự rằng chatbot này đang thu thập thông tin cá nhân có chủ ý”, một người viết sau khi tương tác với “Alvin the Alien”.

Dù vậy, WSJ nói rằng không loại trừ khả năng Meta sẽ giới thiệu các chatbot khác với các chatbot đang được thử nghiệm.

Ông Meghana Dhar, một cựu nhân sự của Snap và Instagram, dự đoán Gen Z sẽ cảm thấy thoải mái với các chatbot. “Thực tế là bạn càng trẻ, mức độ thoải mái của bạn với các chatbot càng tăng”, ông nhấn mạnh. Dhar nhận định các chatbot AI sẽ giúp Meta hưởng lợi nếu chúng có thể giúp tăng thời gian người dùng ở lại các nền tảng như Facebook, Instagram và WhatsApp.

“Toàn bộ chiến lược của Mtea với các sản phẩm mới thường được xây dựng dựa trên nền tảng là người dùng tăng tương tác”, Dhar chia sẻ. “Họ chỉ muốn giữ người dùng trên các nền tảng lâu hơn vì điều này giúp họ có thêm cơ hội hiển thị quảng cáo”.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục