Thứ tư, 31/05/2023, 20:15 (GMT+7)

Làng gốm Hội An Thanh Hà - Nơi lưu giữ nét đẹp hơn 500 tuổi

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Làng gốm Hội An Thanh Hà nằm bên dòng sông Thu Bồn thanh bình, với hơn 500 năm hình thành và phát triển đã làm nên tên tuổi một vùng đất. Với bàn tay tài hoa và tấm lòng nhiệt thành của những nghệ nhân tâm huyết ngày đêm miệt mài thổi hồn cho đất, gốm Thanh Hà đẹp bởi chính tâm hồn của con người.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Lịch sử hình thành làng gốm Hội An Thanh Hà

Làng gốm Hội An Thanh Hà ở đường Duy Tân, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách trung tâm phố cổ khoảng 3.5km về phía Tây. Ngôi làng có tuổi đời 500 năm, được hình thành từ thế kỷ XVI và đã trải qua bao thăng trầm lịch sử.

Cuối thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XVIII là thời kỳ huy hoàng của làng nghề với những sản phẩm tiến vua, nổi danh như một “thổ sản quốc gia”. Trải qua bao sóng gió, cũng có những thời điểm tưởng chừng như nghề gốm nơi đây bị rơi vào quên lãng.

lang-gom-hoi-an-thanh-ha-noi-luu-giu-net-dep-500-tuoi
Làng gốm Hội An Thanh Hà - Nơi lưu giữ nét đẹp hơn 500 tuổi

Nhưng với cái tâm và lòng yêu nghề, những nghệ nhân làng gốm vẫn quyết tâm một lần nữa làm sống lại nét đẹp cũng như cái hồn cốt của một làng nghề truyền thống. Ngày nay, gốm Thanh Hà vẫn đang sống và không ngừng chuyển mình mạnh mẽ. Hiện làng nghề này đã trở thành điểm thu hút được đông khách du lịch trong và ngoài nước. 

Hướng dẫn đường đến làng gốm Hội An Thanh Hà

Làng gốm Hội An Thanh Hà mở cửa từ 8h30 đến 17h30 và vé thăm quan có giá trị trong ngày. Do đó, du khách nên lưu ý thu xếp thời gian tới thăm quan hợp lý để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất. Để đến được làng nghề này từ trung tâm phố cổ Hội An, bạn có thể di chuyển bằng xích lô, xe đạp, xe máy hoặc ô tô theo 2 tuyến đường sau:

  • Tuyến đường Hùng Vương - đường Duy Tân: Xuất phát trừ trung tâm phố cổ, đi theo đường Hùng Vương đến đường Duy Tân, đi thêm 500m nữa gặp ngã tư thì rẽ trái là đến làng gốm.
  • Tuyến đường dọc theo bờ sông Thu Bồn: Từ trung tâm phố cổ, đi dọc theo bờ sông Thu Bồn hướng QL1A đến chợ cá Thanh Hà, tiếp tục đi thêm 1 đoạn, du khách sẽ đến được làng nghề.

Làng gốm Hội An Thanh Hà có gì?

1. Chiêm ngưỡng kỹ thuật chuốt gốm điêu luyện

Chuốt gốm là công đoạn tạo hình trong quá trình làm ra một sản phẩm thủ công hoàn thiện nhất. Khi thăm quan làng gốm Hội An, du khách sẽ được tận mắt quan sát kỹ thuật tài tình này từ những đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân một cách sống động và chi tiết.

chiem-nguong-ky-thuat-chuot-gom-dieu-luyen-o-lang-gom-hoi-an
Kỹ thuật chuốt gốm điêu luyện ở làng gốm Hội An

2. Khám phá không gian cổ kính 500 tuổi của làng gốm Hội An

Làng gốm này là một trong những làng gốm lâu đời nhất tại Việt Nam. Tuổi đời của làng nghề truyền thống này đã lên đến 500 năm. Theo ghi chép, người dân sinh sống tại đây có gốc gác từ các vùng Nam Định, Hải Dương và Thanh Hoá, di cư đến sinh sống rồi làm nghề từ thế kỷ XV.

Nếu có dịp đến làng gốm Hội An Thanh Hà vào dịp mùng 10 tháng giêng hàng năm, du khách sẽ được tham dự lễ cúng tổ nghề. Đây là dịp để người dân nơi đây tri ân tổ nghề và cầu cho một năm mới bình an, phát triển. Bên cạnh hoạt động rước kiệu tổ, trong lễ giỗ tổ còn có rất nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như nấu cơm niêu, chuốt gỗ…

khong-gian-co-kinh-hon-500-tuoi-cua-lang-gom-hoi-an
Không gian cổ kính 500 tuổi của làng gốm Hội An

3. Tự tay tạo ra tác phẩm gốm cho riêng mình

Trải nghiệm thú vị nhất tại làng nghề gốm là du khách sẽ được tự tay tạo ra các tác phẩm gốm của riêng mình. Thông qua sự hướng dẫn của nghệ nhân, bạn có thể tạo hình các món đồ thông dụng hay bất cứ thứ gì mà mình thích. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ được mang sản phẩm của mình về nhà.

tu-tay-tao-ra-tac-pham-gom-cho-rieng-minh
Tự tay tạo ra tác phẩm gốm cho riêng mình

4. Ghé thăm công viên đất nung Thanh Hà

Công viên đất nung Thanh Hà ở làng gốm Hội An được biết đến là công viên gốm lớn nhất ở Việt Nam với khuôn viên rộng 6.000m2, được xây dựng bằng gạch và đất nung cùng hàng nghìn sản phẩm độc đáo mang đậm giá trị văn hóa, nghệ thuật được trưng bày.

Không gian của công viên này được chia thành 9 khu vực gồm lò gốm, khu bảo tồn làng, chợ đất nung, thế giới thu nhỏ, khu vườn sắp đặt, khu gốm Sa Huỳnh Chăm, khu các làng nghề truyền thống và khu triển lãm.

cong-vien-dat-nung-thanh-ha
Công viên đất nung Thanh Hà - Công viên gốm lớn nhất ở Việt Nam

5. Mua đồ gốm Thanh Hà

Sau hành trình thăm quan, bạn có thể mua các sản phẩm mỹ nghệ đặc sắc làm kỉ niệm hoặc dành tặng người thân, bạn bè. Các sản phẩm gốm của làng nghề vô cùng đa dạng, đủ kích cỡ để bạn lựa chọn như phù điêu, tượng, chén, bình hoa, tò he và những sản phẩm trang trí, lưu niệm dễ thương…

cac-san-pham-gom-thanh-ha-dac-sac
Các sản phẩm gốm Thanh Hà đặc sắc

6. Thưởng thức ẩm thực 

Trong khu vực làng gốm sẽ không có quá nhiều hàng ăn để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể di chuyển đến phố cổ để thưởng thức ẩm thực đậm chất Hội An với giá trung bình là 25.000 đồng/món. Một số món ăn ấn tượng bạn nhất định phải thử khi đặt chân tới đây như: Bánh bao, mì quảng, cơm gà Hội An, cao lầu, bánh mì Hội An…

banh-my-hoi-an
Bánh mỳ Hội An - Món ăn ấn tượng nhất định phải thử

Làng gốm Hội An Thanh Hà là địa điểm mang dấu ấn thú vị trong hành trình vi vu hè này. Nếu bạn đã chót yêu cái mộc mạc, cổ kính nơi đây thì đừng bỏ qua địa điểm này nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục